เจ้าที่แรง!! ตั้งศาลพระภูมิกลางเมือง ทำหัวขโมยกระเจิง

เจ้าที่แรง!! ตั้งศาลพระภูมิกลางเมือง ทำหัวขโมยกระเจิง

ชาวบ้านเมืองโอคแลนด์ รัฐแคลิฟอร์เนีย ตั้งศาลพระภูมิในเมือง ไม่น่าเชื่อช่วยลดอาชญากรรมลงถึง 82%


รายงานระบุว่า ผู้ที่นำศาลพระภูมิมาตั้งนี้คือ "แดน สตีเวนสัน" ชาวบ้านในเขตอีสต์เลค เมืองโอคแลนด์ รัฐแคลิฟอร์เนีย เขาเองไม่ได้นับถือศาสนาพุทธแต่อย่างใด แค่ซื้อชิ้นส่วนต่างๆ มาประกอบกันเป็นศาลพระภูมิเฉยๆ แต่แล้วศาลพระภูมิที่เขาสร้างขึ้นกลับสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับย่านที่เขาอยู่ได้อย่างไม่น่าเชื่อ เมื่อสถิติอาชญากรมมลดลงถึง 82% ผู้คนทิ้งขยะบนถนนน้อยลง วัยรุ่นหยุดพ่นสีตามกำแพง ปัญหายาเสพติดลด และโสเภณีที่เคยหาลูกค้าอยู่บริเวณนี้ก็ย้ายแหล่งหากินของพวกเธอออกไปที่อื่น

นายชิป จอห์นสัน นักข่าวจากเว็บไซต์ซานฟรานซิสโกเกต ได้สอบถามไปยังตำรวจท้องถิ่นถึงสถิติอาชญากรรม พบว่าอาชญากรรมในพื้นที่ดังกล่าวลดลง 82% โดยตลอด 2 ปีที่ผ่านมา การปล้นจี้ลดจาก 14 ครั้งเหลือ 9 ครั้ง การทำร้ายลดจาก 5 เหลือ 0 ขโมยขโจรบุกบ้านลดลงจาก 8 เหลือ 4 คดียาเสพติดลดลงจาก 3 เหลือ 0 และโสเภณีก็ลดลงจาก 3 เหลือ 0 เช่นกัน อย่างไรก็ดีตำรวจก็ไม่อาจบอกได้ว่าอะไรอยู่เบื้องหลังการลดฮวบของอาชญากรรมเช่นนี้
อย่างไรก็ตาม นับตั้งแต่ปี 2012 ผู้คนต่างเดินทางมากราบไหว้ศาลพระภูมินี้ทุกสัปดาห์ และแม้จะเคยมีความพยายามย้ายศาลพระภูมินี้ถึง 2 ครั้ง แต่ก็ไม่สำเร็จ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์