ตร.เตรียมพร้อมรับ AEC สร้างแอพฯแปลภาษา ติดกล้องเพิ่ม

ตร.เตรียมพร้อมรับ AEC สร้างแอพฯแปลภาษา ติดกล้องเพิ่ม

ตร.เตรียมพร้อมรับ AEC สร้างแอพฯแปลภาษา ติดกล้องเพิ่ม-ชี้ ตร.รีดไถเป็นส่วนน้อย อย่ากังวล

พล.ต.อ.วุฒิ ลิปตพัลลภ ที่ปรึกษา สบ.10 ดูแลงานจราจร แถลงข่าวการเตรียมความพร้อมของตำรวจจราจร เพื่อเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ในปี 2558 นี้ โดยมีการจัดอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับภาษาอังกฤษ และฝึกบทสนทนาภาษาอังกฤษ ให้กับตำรวจจราจร หลังพบว่าตำรวจจราจร ยังไม่มีความพร้อมในทักษะของภาษาอังกฤษเท่าที่ควร รวมถึงอบรมความรู้ด้านกฎหมาย ที่เกี่ยวข้อง เพราะคาดว่าหลังเข้าสู่ประชาคมอาเซียน อาจเกิดปัญหาต่อระบบการจราจรได้ เนื่องจากปริมาณรถที่มากขึ้น และมาตรฐานการจราจรที่แตกต่างกัน โดยในการอบรมครั้งนี้ มีวิทยากร 2 ท่าน ได้แก่ นายแอนดรูว์ บิ๊ก บรรยายภาษาอังกฤษ และนายวิกรม กรมดิษฐ์ บรรยายความรอบรู้เกี่ยสกับอาเซียนจากประสบการณ์

ทั้งนี้ พล.ต.อ.กวุฒิ ระบุว่า ได้มอบนโยบายให้กองบังคับการตำรวจจราจร พัฒนาแอพพลิเคชั่น สำหรับค้นหาคำศัพท์ รวมทั้งบทสนทนา ภาษาอังกฤษ และภาษาอื่นๆ ให้ตำรวจจราจรใช้อำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยว

รวมทั้งเตรียมพัฒนาตู้จราจรตามสี่แยกต่างๆ ให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล พิจารณาติดตั้งจอแอลซีดี เผยแพร่กฎหมายเป็นภาษาอังกฤษ แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวในพื้นที่ต่างๆ รวมถึงพัฒนาตัวเจ้าหน้าที่ให้สามารถสนทนาภาษาอังกฤษ กับนักท่องเที่ยวได้

ส่วนเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรที่มีพฤติกรรมรีดไถประชาชน ถือว่าเป็นส่วนน้อย

 ขอให้ประชาชนไม่ต้องห่วง หากพบจะมีการดำเนินการทันที เริ่มจากคำสั่งทางปกครอง ให้ย้ายออกจากสายงานจราจร ก่อนดำเนินคดีทางวินัย สอบสวน หากพบว่ามีมูลทำผิด ก็จะมีการดำเนินคดีอาญา

นอกจากนี้ กองบังคับการตำรวจจราจร ได้ประชุมร่วมกับกรุงเทพมหานคร พิจารณาติดตั้งกล้องวงจรปิด หรือซีซีทีวี

รวมถึงติดตั้งกล้องตรวจจับรถฝ่าสัญญาณไฟจราจร หรือ เรด ไลท์ คาเมร่า และกล้องตรวจจับการเปลี่ยนช่องจราจร เพิ่มเติม ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เพื่อลดปัญหาการเผชิญหน้าระหว่างตำรวจจราจรกับประชาชน ซึ่งอาจก่อให้เกิดการถกเถียงกัน และใช้เป็นหลักฐานในการดำเนินคดีกับผู้ที่ฝ่าฝืนกฎจราจร ทั้งนี้ ในงานดังกล่าวนั้นยังมีพิธีมอบโล่เกียรติยศสุภาพบุรุษจราจร ครั้งที่ 3 ให้กับตำรวจจราจรที่ปฎิบัติงานดีเด่น ให้บริการประชาชน ด้วยความซื่อสัตย์สุจริตอีกด้วย


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์