วัดเมืองสองแควผุดไอเดียเจ๋ง ! จัดงานศพแบบลดโลกร้อน

วัดเมืองสองแควผุดไอเดียเจ๋ง ! จัดงานศพแบบลดโลกร้อน


วัดเมืองสองแควผุดไอเดียเจ๋ง ! จัดงานศพแบบลดโลกร้อน ใช้ต้นไม้ตกแต่งโลง หน้าศพ เสร็จกิจนำไปปลูกให้ความร่มรื่น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดบึงกระดาน ต.บ้านป่า อ.เมือง จ.พิษณุโลก ได้มีนโยบายให้ญาติโยมที่ต้องการจัดงานศพที่วัด ตกแต่งโลงศพและสถานที่ด้วยต้นไม้ แทนการจัดดอกไม้สดเพื่อเป็นการประหยัดและสามารถนำต้นไม้ไปปลูกเพื่อช่วยลดภาวะโลกร้อนได้

พระครูเกษม วาปีพิสัย เจ้าอาวาสเปิดเผยว่า ทุกครั้งที่มีงานศพญาติโยมส่วนใหญ่ก็จะจ้างหรือซื้อดอกไม้สดมาประดับโลงศพและสถานที่ บางรายต้องเสียเงินนับหมื่นบาท อีกทั้งหลังเสร็จงานดอกไม้และวัสดุที่นำมาประดับก็กลายเป็นขยะที่ทางวัดจะต้องนำไปกำจัดทั้งวิธีเผาและฝังซึ่งไม่เกิดประโยชน์ จึงได้มีแนวความคิดให้ญาติโยมนำต้นไม้ที่มีอยู่ในวัดหรืออาจจะซื้อมาเพิ่มเติมก็ได้ตามใจชอบ

แต่ขอให้เป็นต้นไม้ที่สามารถนำไปปลูกได้มาประดับตกแต่งโลงศพและสถานที่แทน ซึ่งญาติโยมที่มาจัดงานก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีเนื่องจากประหยัดค่าใช้จ่ายและต้นไม้ที่นำมาตกแต่งยังสามารถนำไปปลูกให้ความร่มรื่นได้อีกด้วย

ด้านนายเทอดศักดิ์ ธีรวัฒน์ เจ้าภาพที่มาจัดงานศพที่วัดบึงกระดาน เปิดเผยว่า การนำต้นไม้มาตกแต่งโลงศพแทนดอกไม้สด ตนเองเห็นด้วยเป็นอย่างยิ่ง เพราะสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายได้มากหากจัดเป็นดอกไม้สดต้องใช้เงินถึง 8,000 – 10,000 บาท แต่ถ้าซื้อต้นไม้มาตกแต่งใช้เงินเพียง 1,000– 2,000 บาทเท่านั้น อีกทั้งต้นไม้ที่ซื้อมาทางวัดยังอนุญาตให้นำไปปลูกในที่ที่เจ้าภาพต้องการได้

นอกจากนี้พระครูเกษม ยังได้กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า นอกจากต้นไม้ประดับโลงศพแล้ว ยังได้ขอความร่วมมือไปยังผู้ที่จะมาร่วมไว้อาลัยในงานศพไม่นำพวงหรีดดอกไม้สดมาเพราะไม่เกิดประโยชน์ ขอให้นำเป็นสิ่งของที่ทางวัดสามารถนำกลับมาใช้เป็นประโยชน์กับพระสงฆ์ได้จะดีกว่า

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์