สธ.รับ´น้องปาล์ม´รักษาฟรี ส่งสถาบันสุขภาพเด็ก13พค.

"สธ.เข้าช่วยเหลือแล้ว กรณีเด็กหญิงพิการ ตัวโต"



กรณี ด.ญ.กชกร วรพณิชยวงษ์ หรือน้องปาล์ม อายุ 4 ขวบ อยู่บ้านเลขที่ 226/1 ถนนท่าเมือง อ.เมือง จ.ระนอง

ป่วยเป็นโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบ ศีรษะโต

วัดรอบได้ถึง 88 เซนติเมตร และขยายเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยแพทย์ไม่กล้าผ่าตัดเพราะเกรงเกิดอันตราย มารดาวอนผู้ใจบุญช่วยเหลือนั้น

วันนี้ (10 พ.ค.) นพ.ปราชญ์ บุณยวงศ์วิโรจน์

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ได้สั่งการให้นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดระนอง ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปดูแลเบื้องต้นและวางแผนให้การช่วยเหลือแล้ว โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดระนองและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ร่วมตรวจสอบข้อเท็จจริงและให้การช่วยเหลือ

จากการตรวจสอบพบว่า น้องปาล์มป่วยเป็นโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบ ทำให้มีศีรษะโตเพิ่มขึ้น ผู้ปกครองได้นำเด็กไปรับการรักษาที่โรงพยาบาลระนอง โรงพยาบาลสุราษฎร์ธานี

และสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี

แพทย์ได้อธิบายให้ผู้ปกครองถึงพยาธิสภาพของโรคและการรักษาให้ผู้ปกครองเข้าใจแล้ว แต่ศีรษะยังโตขึ้น ผู้ปกครองจึงต้องการให้มีการรักษาต่อ



นพ.ปราชญ์ กล่าวต่อว่า นายแพทย์สาธารณสุข

จังหวัดระนอง ได้มอบหมายให้โรงพยาบาลระนอง ประสานกับสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี และจัดรถพยาบาลส่งตัวเด็กเข้ารับการตรวจรักษาในวันอาทิตย์ที่ 13 พ.ค.นี้ โดยให้การรักษาฟรี

ส่วนสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคง

ของมนุษย์จังหวัดระนอง กาชาดจังหวัดระนอง ร้านค้าเอกชน มอบเงินช่วยเหลือในการเดินทางรวม 5,000 บาท และมูลนิธิคุณแม่เสี้ยง เศวตดุลย์ จะช่วยเหลือค่าใช้จ่ายในการรักษาตัวของครอบครัวน้องปาล์มตลอดไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การที่เด็กมีศีรษะโตผิดปกติ

จนทำให้เกิดการพิการทางสมองนั้น ในทางการแพทย์เรียกว่า โรคไฮโดรเซฟาลัส (Hydrocephalus) หรือหัวบาตร เป็นโรคที่มีการคั่งของน้ำหล่อเลี้ยงสมองและไขสันหลัง

ซึ่งทำหน้าที่หล่อเลี้ยงสมองป้องกัน

ไม่ให้สมองกระทบกระเทือน เป็นตัวรับแรงกระแทกของสมอง โรคนี้ส่วนใหญ่พบในเด็กเล็ก พบได้ทั้งหญิงและชาย เด็กจะมีศีรษะโตมากชัดเจนเมื่อเทียบกับขนาดตัว ในเด็กแรกเกิด 1,000 ราย อาจพบได้ 1-2 ราย



ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์