ปตท.ยันทำถูกต้องตามก.ม.แปรรูป ชี้หากถูกเพิกถอนใช้เงินซื้อหุ้น 4 แสนล.

ปตท.ยันทำถูกต้องตามก.ม.แปรรูป ชี้หากถูกเพิกถอนใช้เงินซื้อหุ้น 4 แสนล.

ปตท.มั่นใจองค์กรผู้บริโภคจะยื่นฟ้องศาลปกครอง ไม่ทำให้ปตท.ต้องถูกออกจากตลาดหลักทรัพย์ มั่นใจทำถูกต้องตามกระบวนการกฎหมาย ระบุหากกฎหมายที่ใช้การแปลงสภาพปตท.ถูกยกเลิกอาจต้องใช้เงินกว่า 4 แสนล้านบาท ซื้อหุ้นคืนจากผู้ถือหุ้น ระบุ "มนู-วิเศษ" ได้รับการยกเว้นตาม พ.ร.บ. ทุนให้ถือหุ้นปตท.ได้

นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงกรณีที่องค์กรผู้บริโภคเตรียมจะยื่นฟ้องเพิกถอนพระราชกฤษฎีกา 2 ฉบับที่ใช้แปรรูปการปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย (ปตท.) ว่าปตท.มั่นใจว่าการยื่นฟ้องครั้งนี้คงไม่ทำให้ปตท.ต้องออกจากบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เพราะมั่นใจขั้นตอนการดำเนินการช่วงที่แปลงสภาพที่ผ่านมา

ส่วนประเด็นที่องค์กรคุ้มครองผู้บริโภค ระบุถึงคุณสมบัติกรรมการ 2 คน คือ นายมนู เลียวไพโรจน์ และนายวิเศษ จูภิบาล ในช่วงที่มีการแปลงสภาพ นายมนู เป็นประธานคณะกรรมการเตรียมการจัดตั้ง ส่วนนายวิเศษ เป็นกรรมการ ทั้ง 2 คน ได้รับการแต่งตั้งโดยตำแหน่งในฐานะปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ที่กำกับดูแลปตท.ขณะนั้น และนายวิเศษ ซึ่งเป็นผู้แทนปตท.ในฐานะผู้ว่าการปตท.จึงได้รับการยกเว้นตาม พ.ร.บ. ทุนรัฐวิสาหกิจ สามารถถือหุ้น ปตท.ได้ ส่วนการจัดสรรหุ้นของปตท.ไม่เป็นธรรมนั้นคงต้องดูที่มาที่ไป เนื่องจากช่วงนั้นมีผู้ต้องการหุ้นปตท.มากกว่าหุ้น ทำให้การจัดการทำได้ไม่ทั่วถึง

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่หุ้น ปตท. เข้าตลาดฯแล้ว เคยมีบางช่วงราคาในตลาดต่ำกว่าราคาจองหรือต่ำกว่า 35 บาทต่อหุ้น ในช่วงนั้นประชาชนสามารถเข้าไปซื้อหุ้นปตท.ได้เพิ่ม ส่วนราคาหุ้นหลังจากนั้นขึ้นมาสูงจนถึงระดับ 240 บาทต่อหุ้น ส่วนหนึ่งมาจากการขยายตัวของตลาดทุน อีกส่วนหนึ่งมาจากการขยายการลงทุนของปตท.เอง

ส่วนท่อก๊าซธรรมชาติที่ระบุว่า ไม่มีการแยกหลังจากปตท.เข้าตลาดแล้ว 1 ปีนั้น มีเหตุผลรองรับชัดเจนเพราะกิจการไฟฟ้าไม่มีระบบตลาดกลางซื้อขายไฟฟ้าแล้ว และไม่มีการแยกกิจการสายส่งไฟฟ้าที่สำคัญยังไม่มี พ.ร.บ. ประกอบกิจการพลังงาน ที่รองรับการดำเนินการต่างๆ ภายใต้ระบบเสรีด้านพลังงาน จึงทำให้ไม่มีการแยกกิจการท่อก๊าซฯ

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ปตท.พร้อมแยกกิจการท่อก๊าซฯ แต่คงต้องหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คือกระทรวงการคลัง และผู้ถือหุ้น สามารถดำเนินการได้ทันทีเมื่อได้รับนโยบายจากภาครัฐ

นายประเสริฐ ยอมรับว่าหากมีการยกเลิกกฎหมายแปลงสภาพปตท.ทั้ง 2 ฉบับจริง คงเป็นเรื่องลำบาก เพราะปตท.มีผู้ถือหุ้นหลายล้านคน ถ้าต้องเพิกถอนกฎหมายก็คงต้องทำเทนเดอร์ ออฟเฟอร์ เพื่อซื้อหุ้นคืนคงต้องใช้เงินไม่ต่ำกว่า 3-4 แสนล้านบาท

ยันไม่มีผลประโยชน์ทับซ้อน


ด้านนายพิชัย ชุณหวชิร รองกรรมการผู้จัดการใหญ่การเงินและบัญชี มั่นใจว่าได้ทำถูกต้องตามกฎระเบียบทุกขั้นตอน ซึ่งคณะกรรมการทั้ง 3 ชุด มีคุณสมบัติไม่ขัดต่อกฎหมาย โดยคณะกรรมการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ที่มีนายปริญญา นุตาลัย เป็นประธาน ขณะนั้นเป็นนักวิชาการอิสระไม่มีตำแหน่งทางการเมือง

โดยคณะกรรมการทั้ง 3 ชุดได้แก่ คณะกรรมการนโยบายทุนรัฐวิสาหกิจ(กนร.)ที่มีนายปองพล อดิเรกสาร อดีตรองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน คณะกรรมการเตรียมการจัดตั้งมีนายมนู เป็นประธานโดยตำแหน่ง และคณะกรรมการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน มีนายปริญญา นุตาลัย ประธานนักวิชาการอิสระ และไม่มีตำแหน่งทางการเมืองใดๆ ในขณะนั้นเป็นประธาน

ส่วนอำนาจต่างๆ ที่ปตท.ได้รับโอนมาหลังแปลงสภาพนั้นเป็นไปตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากปตท.ได้หารือกับสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกามาตลอด เนื่องจากเป็นรัฐวิสาหกิจแรกที่แปลงสภาพโดยพ.ร.บ.ทุนฯ นอกจากนี้ ปตท.ยังได้ชำระค่าตอบแทนที่ราชพัสดุให้กับกรมธนารักษ์ตามข้อตกลงการเช่า หรือการใช้ที่ดินอาคารหรือสิ่งปลูกสร้างที่ราชพัสดุ กับกรมธนารักษ์อย่างครบถ้วน โดยปตท.ไม่ได้รับโอนที่ดินที่ได้มาจากการเวนคืนในช่วงที่เป็นการปิโตรเลียมมายังบริษัทปตท.แต่อย่างใด

ทั้งนี้ การกระจายหุ้นของ ปตท.ช่วยกระตุ้นตลาดทุนและเศรษฐกิจไทยที่ซบเซามานานหลังประสบปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจ โดยเฉพาะช่วงหลังปี 2546 เป็นต้นมา ส่งผลให้นักลงทุนเริ่มมีความมั่นใจ ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ได้ปรับตัวสูงขึ้น ราคาหุ้นของบริษัทชั้นนำในตลาดหลักทรัพย์ส่วนใหญ่ก็ปรับตัวสูงขึ้น ทำให้หุ้น ปตท.ปรับขึ้นเช่นเดียวกัน ประกอบกับการบริหารจัดการของ ปตท.ทำให้ราคาหุ้นของปตท.ขณะนี้สูงขึ้นในอัตราที่ดีกว่าตลาด

ส่วนการเสนอขายหุ้นช่วงปี 2544 เป็นไปตามหลักเกณฑ์ของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ตลาดหลักทรัพย์ ในขณะนั้นปตท.และกระทรวงการคลังได้เสนอขายหุ้นในประเทศทั้งหมด 591 ล้านหุ้น มูลค่ารวม 20,685 ล้านบาท ในส่วนของการขายหุ้นให้กับกลุ่มผู้ลงทุนรายย่อยรวม 330 ล้านหุ้น สามารถกระทำได้ในระยะเวลาอันสั้น เนื่องจากปตท.และตัวแทนจำหน่ายหุ้น ประกอบด้วยธนาคารขนาดใหญ่ 5 ธนาคาร

ย้ำมีระบบธรรมาภิบาล-โปร่งใส


สำหรับเรื่องธรรมาภิบาล ปตท.ให้ความสำคัญเป็นอันดับแรก เห็นได้ว่าหลังการแปรรูปและจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ปตท.ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางในด้านการดำเนินงานที่โปร่งใส ตรวจสอบได้ เห็นได้ชัดเจนจากรางวัลต่างๆ มากมายจากวารสาร สถาบัน และองค์กรชั้นนำทั้งในและต่างประเทศ ดังนั้นกรณีปตท.ควรตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อน เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน อาจส่งผลกระทบในวงกว้าง ปตท.ไม่เคยปกปิดข้อมูลและชี้แจงเรื่องการแปรรูปและการเสนอขายหุ้นต่อสังคมและหน่วยงานต่างๆ ของรัฐอย่างชัดเจนมาตลอด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์