มูลนิธิกระจกเงารุดช่วย ยายขายผัดไทยราชวัตร พบป่วยจิตเวช

มูลนิธิกระจกเงารุดช่วย ยายขายผัดไทยราชวัตร พบป่วยจิตเวช

จากเรื่องราวของหญิงชรา ขายผัดไทย ย่านราชวัตร ที่มีการเผยแพร่ในโลกออนไลน์ โดยมีการแชร์ต่อกัน
 
พร้อมข้อความ ขอให้ช่วยอุดหนุนคุณยาย ล่าสุด มูลนิธิกระจกเงาลงพื้นที่ไปหาคุณยายขายผัดไทย หรือ นางหรั่ง ไม่ทราบนามสกุล ที่พักอาศัยอยู่ในซอยมิตรสัมพันธ์ ย่านราชวัตร เบื้องต้นพบว่า คุณยายมีอาการป่วยทางจิตเวช ไม่ใช่อาการหลงลืม หรือมีภาวะสมองเสื่อมเพียงอย่างเดียว ซึ่งในระหว่างการพูดคุยกับยายหรั่ง ยังมีอาการเห็นภาพหลอน จินตนาการว่าถูกคนไล่ หรือ คิดไปเองว่า มีคนร้ายมาปีนบ้านที่แกพักอาศัย

ขณะที่กระทู้ pantip ซึ่งระบุว่า คุณยายถูกทำร้ายร่างกาย ในส่วนนี้ เพื่อนบ้านยืนยันตรงกันว่า ไม่มีเรื่องทำนองนั้นเกิดขึ้น
 
ทางทีมงานกระจกเงา ประเมินว่า คุณยายจินตนาการเรื่องดังกล่าวขึ้นเอง เนื่องด้วยอาการป่วยทางจิตเวช ส่วนที่คุณยายมักจะนั่งหลับ พูดบ่นอยู่คนเดียว และพูดจาวกวนอยู่ตลอดเวลา ขณะที่ออกมาขายผัดไทย เนื่องจากคนแก่ที่มีอาการจิตเวช กลางคืนมักจะไม่ได้นอน เพราะเกรงกลัวว่าจะมีคนมาทำร้ายนั่นเอง 
ขณะที่ความเป็นอยู่ ภายในบ้านและหน้าบ้านของคุณยาย ไม่ได้รับการทำความสะอาด มีขยะกองสุมและพบหนูแมลงสาบมาชุมนุม

มีกลิ่นฉี่หนูรุนแรง ซึ่งการให้ความช่วยเหลือในเบื้องต้น ต้องรักษาสาเหตุอาการป่วยทางจิตของคุณยายก่อน เพื่อไม่ให้อาการป่วยเพิ่มระดับมากขึ้น และจัดสภาพแวดล้อมในการอาศัยใหม่ให้เหมาะสม รวมทั้ง จัดเตรียมกระบวนการรองรับ หลังจากคุณยายสิ้นสุดการรักษา โดยหน่วยงานด้านสาธารณสุขและด้านสังคมในระดับท้องถิ่น ควรเข้ามาดูแลต่อ เพื่อให้ผู้ป่วยได้ทานยาจิตเวชอย่างต่อเนื่องและสิ่งสำคัญที่สุด คือให้ผู้สูงวัย ได้รับการดูแลในการใช้ชีวิตร่วมกับครอบครัวและชุมชนอย่างเหมาะสม

ผู้สื่อข่าว : ทีมข่าวสปริงนิวส์

มูลนิธิกระจกเงารุดช่วย ยายขายผัดไทยราชวัตร พบป่วยจิตเวช


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์