ประวิทย์ บุกยื่นหนังสือถึงเลขาฯกสทช. ช่อง3 จี้ทบทวนมติ จอดำ

ประวิทย์ บุกยื่นหนังสือถึงเลขาฯกสทช. ช่อง3 จี้ทบทวนมติ จอดำ



“ฐากร”หารือกับผู้บริหาร “ช่อง3”ที่ขอให้ทบทวนมติบอร์ดกสท.ห้ามทีวีดาวเทียม และเคเบิล ออกอากาศ “ช่อง 3 อนาล็อก” 

และขอให้ทบทวนมติที่ให้ช่อง 3 สิ้นสุดการให้บริการเป็นการทั่วไป เผยจะนำเรื่องดังกล่าวเสนอคณะกรรมการ กสทช.เป็นผู้ตัดสิน ในวันที่ 17 ก.ย.นี้

ที่ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เวลา 13.00 น. ของวันที่ 12 ก.ย. 2557 นายประวิทย์ มาลีนนท์  กรรมการบริหาร บริษัท บางกอกเอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด หรือ สถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ได้เดินทางเข้า ยื่นหนังสือปิดผนึก ถึง ประธาน กสทช. พลอากาศเอก  ธเรศ ปุณศรี  และคณะกรรมการ (บอร์ด) กสทช. ทั้ง 10 คน โดยมี นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. เป็นผู้รับหนังสือดังกล่าว โดยนายประวิทย์ ได้กล่าวจุดยืนของช่อง 3 ว่า มีจุดยื่นในการดำเนินการไม่ให้ช่อง 3 เกิดกรณี “จอดำ”โดยปฏิเสธให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าว

 นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ กล่าวว่า นายประวิทย์ มาลีนนท์ ได้ยื่นหนังสือถึง ประธาน กสทช. และบอร์ด กสทช.ทั้ง 10 ท่าน โดยรายละเอียดหนังสือดังกล่าว เป็นการยื่นเพื่อขอให้ทบทวนมติที่ประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ (กสท.) เมื่อวันที่ 8 กันยายน 2557 ที่มีมติออกคำสั่งทางปกครองไปยังผู้ให้บริการโครงข่ายโทรทัศน์แบบบอกรับสมาชิก (ทีวีดาวเทียม และเคเบิลทีวี)  ให้งดแพร่ภาพการออกอากาศของสถานีโทรทัศน์ทีวีสีช่อง 3 และขอให้ทบทวนมติบอร์ด กสท. เมื่อวันที่ 3 ที่มีมติ ให้ช่อง 3 ระบบอนาล็อก สิ้นสุดการเป็นสถานีโทรทัศน์ที่ให้บริการเป็นการทั่วไป หรือ ฟรีทีวี  ตามประกาศหลักเกณฑ์การเผยแพร่กิจการโทรทัศน์ที่ให้บริการเป็นการทั่วไป (มัสต์แครี่) พ.ศ.2555 ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2557 ที่ผ่านมา

ขณะเดียวกัน ยังขอให้ระหว่างที่ กสทช.พิจารณาเรื่องดังกล่าวทางช่อง3  ขอให้ผู้ให้บริการโครงข่ายทีวีดาวเทียม และเคเบิลทีวี ยังคงสามารถแพร่ภาพออกอากาศของสถานีโทรทัศน์ทีวีสีช่อง 3 พร้อมขอให้ กสทช. มีมาตรการเยียวยาหรือการคุ้มครองให้ช่อง 3 แพร่ภาพออกอากาศได้ตามปกติไปจนกว่าการพิจารณาจะมีข้อสรุป

ทั้งนี้ สำนักงาน กสทช. จะนำข้อเสนอทั้ง 3 ประเด็น ที่ช่อง 3 ได้ยื่นมา และนำมาวิเคราะห์เพื่อที่จะบรรจุเป็นวาระเร่งด่วน และนำเข้าสู่ที่ประชุมบอร์ด กสทช.ในวันที่ 17 กันยายน นี้ เพื่อให้พิจารณาวาระดังกล่าวต่อไป

“สำนักงาน กสทช.จะสรุปและวิเคราะห์ข้อเสนอดังกล่าว เพื่อนำบรรจุเป็นวาระเร่งด่วนเพื่อนำเข้าที่ประชุมบอร์ด กสทช. ซึ่งหากที่ประชุมบอร์ดใหญ่ รับพิจารณาข้อเสนอ ที่ช่อง 3 ยื่นมา จะทำให้ต้องเข้าสู่กระบวนการเยียวยา เพื่อให้ช่อ 3 สามารถออกอากาศ บนโครงข่ายทีวีดาวเทียมและเคเบิลทีวีต่อไป ขณะเดียวกัน หากบอร์ดใหญ่ไม่รับพิจารณาก็จะต้องมีผลบังคับตามมติที่ประชุมบอร์ด กสท. ต่อไป”

นอกจากนี้สำนักงาน กสทช. จะส่งเรื่องดังกล่าว ให้แก่คณะอนุกรรมการด้านกฏหมายของสำนักงาน กสทช. เพื่อพิจารณาว่า อำนาจหน้าที่ ในการทบทวนมติ กสท. เป็นอำนาจหน้าที่ของ บอร์ดใหญ่ ตาม พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2553 (พ.ร.บ.กสทช.)

“เบื้องต้น สำนักงานจะต้องส่งเรื่องนี้ให้แก่คณะอนุฯ ที่ปรึกษาด้านกฏหมายดูอำนาจในการพิจารณาทบทวนมติบอร์ด กสท.ก่อน โดยอาจจะต้องคณะอนุกรรมการพิจารณา กรณีช่อง 3 ขึ้นมาเพื่อดูเรื่องนี้โดยเฉพาะ ซึ่งถ้าเรื่องนี้บอร์ดใหญ่รับพิจารณา ก็จะต้องเข้าสู่กระบวนการเยียวยา เพื่อให้ช่อง 3 สามารถออกอากาศบนโครงข่ายทีวีดาวเทียมและเคเบิลทีวี ไปจนกว่าการพิจารณาจะแล้วเสร็จ” นายฐากร กล่าว

อย่างไรก็ตาม สำนักงาน กสทช.ได้รับคำสั่งให้ส่งหนังสือคำสั่งทางปกครองไปยังผู้ให้บริการโครงข่ายทีวีดาวเทียมและเคเบิลทีวี ตามมติบอร์ดเมื่อวันที่ 8 กันยายน ที่มีคำสั่งห้ามเผยแพร่ ช่อง 3 อนาล็อก หลักจากได้รับคำสั่งภายใน 15 วันทันที  โดยได้ส่งหนังสือออกไปยังผู้ประกอบการแล้วเมื่อวันที่ 11 กันยายน  และหากผู้ประกอบการได้รับหนังสือคำสั่งทางปกครอง ยังไม่ต้องแจ้งเตือนผู้บริโภคที่จะต้องงดการแพร่ภาพออกอากาศของ ช่อง 3 เนื่องจากจะต้องรอการพิจารณาจากที่ประชุมบอร์ด กสทช.เพื่อออกเป็นมติต่อไป

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์