แท็กซี่โอด!! ขอปรับขึ้น 12 บาท อ้างไม่พอใช้จ่าย

แท็กซี่โอด!! ขอปรับขึ้น 12 บาท อ้างไม่พอใช้จ่าย


เครือข่ายสหกรณ์แท็กซี่ ยื่นหนังสือขอขึ้นค่าโดยสาร 12บาท/กม. อ้างประสบปัญหารายได้ไม่พอรายจ่าย วอนรัฐบาลใหม่พิจารณาภายใน 1 เดือน หลังจากไม่ได้ขึ้นมาตลอด 10 ปี

นายวิฑูรย์ แนวพานิช ประธานเครือข่ายสหกรณ์แท็กซี่ในเขตกรุงเทพฯ กล่าวระหว่างยื่นหนังสือขอขึ้นค่าโดยสารรถแท็กซี่ ผ่านตัวแทน พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม ว่า ขอให้รัฐบาลใหม่พิจารณาขึ้นค่าโดยสารรถแท็กซี่ว่า ควรปรับขึ้นหรือไม่ และขึ้นในอัตราเท่าไรให้เสร็จภายใน 1 เดือน หลังจากไม่ได้ขึ้นมาตลอด 10 ปี

ผู้ขับรถแท็กซี่เสนอขอขึ้นค่าโดยสารเพื่อให้ครอบคลุมกับค่า เชื้อเพลิง เช่ารถ ค่าครองชีพที่สูงขึ้น และเป็นการช่วยแก้ปัญหาการปฏิเสธผู้โดยสารในระยะยาวอีกด้วย ทั้งนี้ที่ผ่านมาได้มีการหารือกัน ไปแล้ว แต่ยังไม่ได้ข้อสรุป "ราคาที่ผู้ขับแท็กซี่เสนอเบื้องต้นไม่รวมการขึ้นค่าก๊าซเอ็นจีวี และแอลพีจีในอนาคต เห็นตรงกันว่าเริ่มต้น 1 ก.ม.แรก ที่ 35 บาทเท่าเดิม แต่ค่าโดยสารตามระยะทางเฉลี่ย ผู้ขับขอให้ขึ้น 10-12 บาทต่อก.ม. ส่วนค่าโดยสารในช่วงรถติด ผู้ขับขอให้ขึ้นราคาจากปัจจุบัน คิดนาทีละ 1.50 บาท เพิ่มเป็น 2.50 บาท"

อย่างไรก็ตาม ในส่วนราชการเห็นว่าให้ขึ้นได้ 10% เช่น ก.ม.ที่ 2-12 จะคิดค่าบริการ 5 บาทต่อก.ม. จากปัจจุบัน 4.50 บาท ก.ม.ที่ 12-20 ก.ม.ละ 5.50 บาท จากปัจจุบัน 5 บาทต่อก.ม. ก.ม.ที่ 20-40 ก.ม.ละ 6 บาท จากปัจจุบัน 5.50 บาท ส่วนระยะไกลให้ปรับเป็น 7.50-9.50 บาท นายวิฑูรย์กล่าวอีกว่า ตอนนี้คนขับแท็กซี่มีต้นทุนเฉลี่ยกว่า 100 บาทต่อชั่วโมง หากใช้อัตราเดิมจะมีรายได้แค่ 90 บาท แต่หากเป็นอัตราใหม่จะสอดคล้องกับต้นทุนมากขึ้น และยังช่วยแก้ปัญหาการปฏิเสธ ผู้โดยสารที่ต้องการเดินทางไปในเมือง หรือเส้นทางรถติดได้

การขอขึ้นราคาที่เสนอไปนี้เป็นการขอขึ้นในส่วนต้นทุนเดิม แต่หากเป็นไปได้อยากให้รัฐบาลพิจารณาขึ้นค่าโดยสาร ร่วมกับการขึ้นค่าก๊าซเอ็นจีวี และแอลพีจีที่จะเกิดขึ้นในอนาคตไปด้วย เพราะการขึ้นค่าแท็กซี่แต่ละครั้งทำได้ยากจึงอยากให้พิจารณาไปทีเดียวเลย ปัจจุบันแท็กซี่ในกรุงเทพฯ และปริมณฑลมีกว่า 80,000 คัน และส่วนใหญ่ประสบปัญหารายได้ไม่พอรายจ่าย โดยวิ่งรถวันละ 12 ชั่วโมง แต่มีรายได้หลังหักค่าแก๊ส ค่าเช่าเหลือ 300 บาทเท่านั้น จึงอยากให้ช่วยยกระดับรายได้เพิ่มเป็นอย่างน้อยวันละ 400-450 บาท

แท็กซี่โอด!! ขอปรับขึ้น 12 บาท อ้างไม่พอใช้จ่าย


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์