พบภาพเขียนสีโบราณอายุ2พันปี ที่อ่าวลึก จ.กระบี่ ถูกทำลาย

พบภาพเขียนสีโบราณอายุ2พันปี ที่อ่าวลึก จ.กระบี่ ถูกทำลาย


พบภาพเขียนสีโบราณอายุ 2 พันปี ที่อ่าวลึก จ.กระบี่ ถูกทำลาย


 เมื่อวันที่ 11 ก.ย. นายสุเทพ จันทระ กรรมการสภาวัฒนธรรมจังหวัดกระบี่ เปิดเผยว่า จากการลงพื้นที่สำรวจภาพเขียนสีโบราณในพื้นที่อำเภออ่าวลึก จังหวัดกระบี่ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา พบว่า ภาพเขียนสีดังกล่าวที่มีอายุระหว่าง 2,500-5,000 ปี ซึ่งอยู่ในยุคก่อนประวัติศาสตร์ คาดว่าจะใช้ยางไม้ และหินทรายแดงเป็นส่วนผสมในการเขียน ได้รับความเสียหายหลายจุด ส่วนใหญ่เกิดจากฝีมือมนุษย์ ทำให้ไม่สามารถมองเห็นภาพได้ชัดเจน บางจุดมีการนำของมีคมไปกรีด เพื่อวัตถุประสงค์บางอย่าง หรือมีการลอกลาย ส่งผลทำให้ภาพเขียนสีมีตำหนิ เสื่อมคุณค่าทางโบราณคดี ถือเป็นการทำลายทรัพยากรที่มีค่า ที่สำคัญของจังหวัดกระบี่ ซึ่งนับเป็นเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วงอย่างยิ่ง  

 นายสุเทพ กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมา ภาพเขียนสีโบราณที่พบว่ามีร่องรอยถูกทำลาย มีอยู่ประมาณ 3-4 จุดด้วยกัน เช่น ภาพสัตว์ประหลาด ที่ถ้ำผีหัวโต มีการขูดเอาสีไปทำวิจัยโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ภาพเขียนสีที่บริเวณถ้ำเพชร ในช่วงที่มีการถ่ายทำภาพยนตร์มีการเขียนภาพใหม่ทับภาพเก่า รวมทั้งมีการลอกลาย และที่บริเวณเทือกเขากาโรส มีการสกัดตัวอักษรโบราณออกไป และล่าสุดเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา พบภาพเขียนสีบริเวณเพิงผาเขาแหลมไฟใหม้ ต.แหลมสัก เป็นภาพลักษณะคล้ายคนสองคน คนหนึ่งคอยพยุงคนที่ร่างกายพิการ แขนขาปูดโปน แต่พบว่ามีรอยกรีดด้วยของมีคมคล้ายตัวเลขบางอย่าง ทำให้ได้รับความเสียหาย 

 “จึงขอฝากไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้หามาตรการปกป้องภาพเขียนสีโบราณเหล่านี้เอาไว้ ไม่ควรปล่อยให้ถูกทำลายไปมากกว่านี้ ซึ่งตนเห็นว่าควรที่จะประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้านช่วยกันดูแล เพราะภาพเขียนสีโบราณเหล่านี้ มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์เป็นอย่างยิ่ง บ่งบอกถึงความเป็นมาในยุคก่อนประวัติศาสตร์ อายุหลายพันปี อีกทั้งเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัด ซึ่งชาวต่างชาติก็มีการประณามบุคคลทีกระทำการดังกล่าว กรรมการสภาวัฒนธรรมกระบี่ กล่าว

พบภาพเขียนสีโบราณอายุ2พันปี ที่อ่าวลึก จ.กระบี่ ถูกทำลาย


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์