เจ้าหน้าที่หิ้ว หลวงปู่พิมพ์ ออกจากโลงแล้ว - ก่อนนำตัวส่งรพ.

เจ้าหน้าที่หิ้ว หลวงปู่พิมพ์ ออกจากโลงแล้ว - ก่อนนำตัวส่งรพ.


เจ้าหน้าที่หิ้ว
"หลวงปู่พิมพ์" ออกจากโลงแล้ว - ก่อนนำตัวส่งรพ.คอนสาร 


เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 10 ก.ย. ที่วัดเวฬุวัน หมู่ 4 บ้านท่าเริงรมย์ ต.ทุ่งพระ อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ กรณีพระครูเวฬุวันจันทรังษี หรือ หลวงปู่พิมพ์ เจ้าอาวาสวัดเวฬุวัน อายุ 65 ปี ได้ประกาศเจริญภาวนาเพื่อละสังขาร ด้วยการนอนในโลง ภายในกุฏิ เมื่อช่วงหัวค่ำวันที่ 9 ก.ย.ที่ผ่านมา และสั่งห้ามใครเข้าไปรบกวน และเปิดฝาโลงอย่างเด็ดขาด จนกว่าจะถึงเวลา 16.00 น. วันที่ 11 ก.ย. นี้ ตามที่ได้เสนอไปแล้วนั้น

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศโดยรอบวัด มีบรรดาศิษยานุศิษย์ อุบาสก อุบาสิกา กว่า 800 คน จากจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ ยังปักหลักค้างคืน ด้วยการจับจองตั้งเต็นท์พักแรมตามที่ว่างใต้ต้นไม้จนแน่นพื้นที่ ตั้งแต่ปากทางเข้าวัด ไปจนถึงลานโล่งใกล้ศาลาวัด ระยะทางยาวประมาณ 50 เมตร เพื่อเฝ้ารอการเปิดโลงตามกำหนดการ 

 เวลา 10.00 น. พระครูปริยัติเขตคณารักษ์ เจ้าอาวาสวัดป่าเรไร ในฐานะเจ้าคณะอำเภอคอนสาร พร้อมด้วย พ.ต.อ.พงศ์ศักดิ์ สุขอิ่ม ผกก.สภ.คอนสาร นายสุนันท์ ศรีสุข เจ้าหน้าที่สำนักงานพุทธศาสนา จ.ชัยภูมิ นายอำนวย ทุ่งราช เจ้าหน้าที่สำนักงานวัฒนธรรมประจำ อ.คอนสาร และ น.ส.ปณิชา ประดิษฐ์แท่น ปลัด อบต.ทุ่งพระ เดินทางมาที่วัดเพื่อเข้าตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น เนื่องจากมีผู้ร้องเรียนว่ากรณีดังกล่าวเข้าข่ายอวดอุตริมนุษยธรรม ผิดวินัยสงฆ์หรือไม่ และเป็นสภาพการถูกบังคับให้ถึงแก่ความตายหรือไม่ 

 อีกทั้งยังมีข้อกังวลว่าประชาชนส่วนหนึ่งเตรียมเล่นพนันว่าหลวงปู่พิมพ์จะมรณภาพตามกำหนดจริงหรือไม่ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องไม่เหมาะสมอย่างแรงและผิดกฏหมายด้วยโดยมี พระมหาบัว ปิยวัณโณ รองเจ้าอาวาสวัดเวฬุวัน ในฐานะน้องชายหลวงปู่พิมพ์ เป็นผู้พาขึ้นไปตรวจสอบบริเวณกุฏิด้านบน โดยห้ามสื่อมวลชน และผู้ไม่เกี่ยวข้องขึ้นไปด้วย ซึ่งใช้เวลาตรวจสอบประมาณ 15 นาที

 พ.ต.อ.พงศ์ศักดิ์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบ พบหลวงปู่พิมพ์นอนอยู่ในโลงจริง คล้ายลักษณะคนนอนหลับทั่วไป ยังไม่แน่ชัดว่ามรณภาพแล้วหรือไม่ เนื่องจากได้ตกลงกับเจ้าภาพว่าจะไม่ล่วงเกิน จึงได้แต่เดินดูรอบกุฏิเท่านั้น ส่วนโลงที่หลวงปู่พิมพ์ใช้เป็นที่เจริญภาวนานั้นเป็นโลงไม้ มีลักษณะผนังสูงกว่าโลงทั่วไป และมีช่องระบายอากาศโดยรอบ ทั้งนี้ตรวจสอบแล้วไม่พบว่าฝาโลงมีการตอกตะปูหรือปิดตายแต่อย่างใด เป็นเพียงเลื่อนปิดไว้เท่านั้น หลวงปู่พิมพ์สามารถเลื่อนออกเพื่อลุกไปไหนมาไหนได้ปกติ จึงไม่เข้าข่ายการถูกบังคับให้ตาย

 นายสุนันท์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบ ยังไม่พบการอวดอภินิหารผิดธรรมชาติใดๆ ทางสำนักพุทธฯ และเจ้าคณะอำเภอ คงไม่สั่งการสอบสวนความผิดวินัยสงฆ์ แต่จะเฝ้าสังเกตการณ์พฤติกรรมอย่างใกล้ชิด เนื่องจากกรณีดังกล่าวเป็นความศรัทธาของหลวงปู่พิมพ์ ที่จะเจริญภาวนาด้วยตนเอง ที่ผ่านมาก็มีพระป่าหลายรูปที่ทำลักษณะดังกล่าว แต่ไม่เป็นข่าวเท่านั้น

 วันเดียวกัน นายสุนันท์ ศรีสุข ผู้แทน ผอ.สำนักพระพุทธศาสนาจังหวัดชัยภูมิ ได้นำคณะเดินทางไปยังวัดเวฬุวัน บ้านท่าเริงรมย์ หมู่ 4 ต.ทุ่งพระ อ.คอนสาร พร้อมด้วย ตำรวจในพื้นที่ เจ้าคณะอำเภอคอนสาร และปลัดอำเภอคอนสาร เข้าพบกับพระมหาบัว (น้องชายหลวงปู่พิมพ์) ซึ่งได้อนุญาตให้ คณะของนายสุนัท์ จำนวน 4 คน เท่านั้นขึ้นไปดูโลงศพได้ โดยให้อยู่ห่างจากโลงประมาณ 10 เมตร และไม่อนุญาติให้ ญาติโยม ช่างภาพ สื่อมวลชน ขึ้นไปทำข่าว จากนั้น นายสุนันท์  ศรีสุข ได้เปิดเผยว่า เบื้องต้น มองลอดช่องโลงเข้าไป เห็นมีผ้าเหลือง มีหลวงพ่อนอนจริง แต่ไม่สามารถรู้ได้ว่า ท่านละสังขารรึยัง 

 จากนั้นเวลาประมาณ 16.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลวงปู่พิมพ์ ถูกนำตัวออกจากโลงแล้ว โดยส่งไปรักษาตัวที่ รพ.คอนสาร ท่ามกลางความเศร้าโศกเสียใจของบรรดาลูกศิษย์ทั้งหลาย

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์