สำนักพุทธฯจ่อฟันหลวงปู่พิมพ์ ข้อหาอวดอุตริประกาศละสังขาร

สำนักพุทธฯจ่อฟันหลวงปู่พิมพ์ ข้อหาอวดอุตริประกาศละสังขาร

9 ก.ย.57 นายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) เปิดเผยว่า

ได้สั่งการให้ พศจ.ชัยภูมิ หารือกับเจ้าคณะปกครองว่า การที่พระสงฆ์ออกมาประกาศละสังขารเข้าข่ายอวดอุตริมนุษยธรรมหรือไม่ มีนัยอะไรแอบแฝง ซึ่งโดยปกติแล้ว หากพระรูปใดจะละสังขารส่วนใหญ่ ก็จะไม่มีการป่าวประกาศออกสื่อมวลชนหรือให้คณะลูกศิษย์ได้รับทราบ อย่างไรก็ตาม คงจะต้องจับตาดูว่า ในคืนนี้เวลา 21.00 น. จะมีเหตุการณ์ตามที่ประกาศหรือไม่ หากไม่มีอะไรเกิดขึ้น คงต้องให้เจ้าคณะปกครองดำเนินการตามความเหมาะสมต่อไป

พระพรหมเมธี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสัมพันธวงศ์ ในฐานะโฆษกมหาเถรสมาคม

กล่าวถึงกรณีพระครูเวฬุวันจันทรังษี หรือหลวงพ่อพิมพ์ เจ้าอาวาสวัดเวฬุวัน อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ บอกกล่าวกับญาติโยมว่าจะละสังขารในวันนี้เวลา 21.00 น.ว่า การที่ท่านพยากรณ์หรือใชวิธีใดวิธีหนึ่ง ทราบถึงวันละสังขารนั้น เชื่อว่าในอดีตคงจะมีพระเถระนักปฏิบัติที่สามารถทราบถึงวันมรณภาพของตนเองได้

แต่โดยทางปฏิบัติของพระสงฆ์ เมื่อพยากรณ์ว่าจะมรณภาพเมื่อใด
 
ก็ไม่มีความจำเป็นต้องบอกให้ผู้ใดทราบก็ได้ หรืออาจเป็นด้วยท่านเพียงแต่ต้องการสั่งเสียญาติผู้ใกล้ชิดให้ปฏิบัติตามคำสั่งเสียภายหลังที่มรณภาพไปแล้วเท่านั้น เพื่อเป็นการบอกเตือนให้ลูกศิษย์ได้เจริญมรณานุสติ ระลึกถึงความตาย เห็นความตายเป็นปกติธรรมดาของมนุษย์ที่ทุกคนต้องประสบ เพียงแต่คนทั่วไปเอาไปบอกเล่ากันต่อ จนกลายเป็นข่าวฮือฮาเช่นนั้น

“อาตมามิได้รู้จักกับท่านเป็นการส่วนตัว ไม่ทราบถึงวัตรปฏิบัติของท่านแต่อย่างใด ส่วนท่านจะมรณภาพตามที่บอกกล่าวหรือไม่ คงต้องติดตามดูกัน”


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์