เอาจริงตบกะโหลก! 21อาชีวะ เข้ม 7 มาตรการ

เอาจริงตบกะโหลก! 21อาชีวะ เข้ม 7 มาตรการ


เอาจริงตบกะโหลก!
"21อาชีวะ"
เข้ม 7 มาตรการ

สอศ.ออกมาตรการโหด คุมประพฤติ 21 วิทยาลัยก่อเหตุตีกันซ้ำซาก เตรียมจัดเป็นกลุ่มพิเศษ คัดกรองเด็ก มีประวัติห้ามรับเข้า 'ยุบรวม' คู่อริสาขาเดียวกันเรียนด้วยกัน

4 ก.ย. 57  ที่สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) กระทรวงศึกษาธิการ  นายชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (กอศ.) เปิดเผยภายหลังประชุมมาตรการป้องกันแก้ไขปัญหาการทะเลาะวิวาท ร่วมกับ 21 วิทยาลัยกลุ่มเสี่ยงในสังกัด สอศ.พื้นที่กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล ได้แก่ นครปฐม ฉะเชิงเทรา สมุทรปราการ พระนครศรีอยุธยา และสมุทรสาคร ว่า สอศ.ได้ออก 7 มาตรการพิเศษ เพื่อควบคุม และป้องปราม ไม่ให้นักเรียนของ 21 วิทยาลัยกลุ่มก่อเหตุซ้ำซาก มีโอกาสก่อเหตุขึ้นมาอีก โดยเฉพาะในช่วงก่อนปิดภาคเรียน โดยมาตรการทั้ง 7 มีดังนี้ 
 
มาตรการที่ 1 จะให้มีการดูแลความปลอดภัยในการเดินทางไป-กลับ ของนักเรียนใน 21 วิทยาลัย ภายใต้คอนเซ็ปต์ ถนนปลอดภัย โดยจะให้วิทยาลัยประสานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ จัดส่งสายตรวจ และส่งเจ้าหน้าที่วิทยาลัยไปประจำตาม 12 ถนนสายหลักที่วิทยาลัยตั้งอยู่ และจุดเกิดเหตุประจำ โดยให้ประจำอยู่ 2 ช่วงเวลา ช่วงแรกตั้งแต่เวลา 07.00-09.00 น. และช่วงที่สอง ตั้งแต่เวลา 15.00-18.00 น. ซึ่งถนนสายหลัก เส้นทางที 1 ถนนสุวินทวงศ์ ตั้งแต่มีนบุรีถึงหนองจอก ซึ่งมีวิทยาลัยตั้งอยู่ 3 แห่ง เส้นทางที่ 2 ถนนเพชรเกษม ตั้งแต่แยกนครชัยศรี จังหวัดนครปฐมถึงตัวเมืองนครปฐม เส้นที่ 3 พระนครศรีอยุธยา เริ่มตั้งแต่แยกบริเวณมหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา เขตเกาะเมืองถึงวังน้อย ตามเส้นทางนิคมอุตสาหกรรมโรจนะ ซึ่งเกิดเหตุบ่อย เส้นที่ 4 ถนนบางนา-ตราด ตั้งแต่กิโลเมตร 21-25 เส้นที่ 5 ตั้งแต่วิทยาลัยเทคนิคราชสิทธารามถึงถนนเอกชัยบางบอน เส้นที่ 6 ถนนพระรามที่ 2 ถึงมหาชัยเมืองใหม่ เส้นที่ 7 ถนนพหลโยธิน ตั้งแต่ห้าแยกลาดพร้าวถึงถนนวิภาวดีรังสิต เส้นที่ 8 ถนนวิภาวดีรังสิต ตั้งแต่ห้าแยกลาดพร้าวถึงรังสิต เส้นที่ 9 ถนนติวานนท์ ตั้งแต่แยกแครายถึงตลาดพูนทรัพย์ เส้นทางที่ 10 ถนนรังสิต-องครักษ์ ตั้งแต่แยกรังสิตถึงองครักษ์ เส้นที่ 11 ถนนเศรษฐกิจ จังหวัดสมุทรสาคร ตั้งแต่แยกกระทุ่มแบนถึงอ้อมน้อย และเส้นที่ 12 ถนนพิบูลย์สงคราม ตั้งแต่แยกบางโพถึงท่าน้ำนนท์ จังหวัดนนทบุรี
 
นายชัยพฤกษ์ กล่าวต่อว่า นอกจากจัดสายตรวจประจำ 12 เส้นทางแล้ว มาตรการที่ 2 ได้สั่งการให้วิทยาลัย ทั้ง 21 แห่ง ติดตั้งกล้องความเร็วสูงรอบบริเวณวิทยาลัยด้วย กล้องดังกล่าว จะสามารถเก็บภาพความเคลื่อนไหว และซูมดูรายละเอียดได้ จึงสามารถใช้เป็นหลักฐานมัดตัวผู้ก่อเหตุ และคาดหวังว่าการติดกล้องดังกล่าวจะเป็นการขู่ให้เด็กที่จะก่อเหตุเกิดความยับยั้งชั่งใจ และล้มเลิกความตั้งใจก่อเหตุไป ขณะที่ มาตรการที่ 3 เป็นการเฝ้าระวังช่วงเวลาเรียน โดยห้ามไม่ให้นักศึกษาของ 21 วิทยาลัย ออกนอกสถานศึกษาในเวลาเรียนเด็ดขาด และจะมีการประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจ จัดชุดเฝ้าระวังสอดส่องในช่วงเวลาเรียน และมีการเฝ้าระวังการนัดการก่อเหตุทางโซเชียลมีเดียด้วย 
 
มาตรการที่ 4 จะเป็นการปรับเปลี่ยนการจัดการเรียนการสอนของ 21 วิทยาลัย พบว่า การเรียนการสอนของหลายวิทยาลัย รวมทั้งวิทยาลัยอาชีวศึกษาเอกชน มีเวลาว่างระหว่างวันมากเกินไป สาเหตุเพราะไม่มีห้องปฏิบัติการ และครูเพียงพอ จึงทำให้เกิดเวลาว่างขึ้น นักศึกษาจะมารวมกลุ่มกันทำกิจกรรมบางประการ เพราะฉะนั้นจะต้องปรับการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น 
 
"ที่สำคัญ สอศ.จะให้วิทยาลัยที่อยู่ใกล้กัน นำเด็กสาขาเดียวกันมาเรียนรวมกัน ให้เด็กที่เคยอยู่ต่างวิทยาลัย และเป็นคู่อริกัน มาเรียนด้วยกัน จะได้เลิกทะเลาะกัน เช่น วิทยาลัยเทคนิคพระนครศรีอยุธยา และวิทยาลัยเทคโนโลยีอุตสาหกรรมต่อเรือพระนครศรีอยุธยา ที่อยู่ใกล้กัน และเป็นคู่อริ เปิดสอนในสาขาใกล้เคียงกันมาก ก็จะมีการยุบรวมให้เด็กที่เรียนสาขาเดียวกันไปเรียนร่วมกัน ทั้งนี้ในปีการศึกษา 2558 สอศ.จะเข้าไปดูแผนการรับนักเรียนของทั้ง 21 วิทยาลัยอย่างใกล้ชิด หากตั้งอยู่ในจังหวัดเดียวกัน หรือพื้นที่ใกล้เคียงกัน จะไม่ให้เปิดสอนในสาขาเดียวกัน"
 
นายชัยพฤกษ์ กล่าวต่อว่า มาตรการที่ 5 จะมีการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง โดยให้ตำรวจตั้งข้อหาเอาผิดกับเด็กที่ก่อเหตุไม่ใช่ปล่อยให้ประกันตัวออกไปง่ายๆ หากกระทำในความผิดหนักให้ตั้งข้อหาพยายามฆ่า ซึ่งในบางพื้นที่เริ่มทำแล้ว ส่วนของวิทยาลัย หากมีเด็กก่อเหตุวิวาท ต่อไปต้องลงโทษตามระเบียบเข้มข้นจริงจัง ไม่ปล่อยยืดเยื้อ มาตรการที่ 6 คัดกรองการรับนักเรียนของวิทยาลัย 21 แห่งนี้ อย่างเข้มข้น โดยตรวจสอบประวัติของผู้สมัครเรียน ว่ามีพฤติกรรมที่เกี่ยวข้องกับปัญหาทะเลาะวิวาท และยาเสพติดหรือไม่ หากมีประวัติพัวพัน ก็ไม่ให้รับเข้าเรียน เพราะจะเป็นการเพิ่มปัญหาให้หนักขึ้นอีก ทั้งนี้ให้ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของวิทยาลัย และมาตรการที่ 7 สอศ.จะเสนอเรื่องนี้ให้เป็นประเด็นทางสังคม ระดมทุกภาคส่วนตั้งแต่ครอบครัว ชุมชน ท้องถิ่น ตำรวจ ทหาร เข้ามาช่วยแก้ปัญหาอย่างจริงจัง ยกตัวอย่างที่ผ่านมา หากพื้นที่ใดมีทหารเข้าไปจัดการปัญหาจริงจัง การก่อเหตุในพื้นที่นั้นจะลดลงอย่างมาก
 
"ทั้ง 7 มาตรการนี้จะเป็นมาตรการสำหรับแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ส่วนการแก้ปัญหาระยะยาว สอศ.จะจัดให้ทั้ง 21 วิทยาลัยเป็นสถานศึกษากลุ่มพิเศษ ไม่เน้นรับนักเรียนจำนวนมาก จำกัดจำนวนนักเรียนไว้ให้ไม่มากเกินไป เพื่อให้ง่ายต่อการแก้ปัญหาทะเลาะวิวาท โดย สอศ.จะเข้าไปดูแลคุณภาพการเรียนการสอน เพื่อยกระดับวิทยาลัยกลุ่มนี้ขึ้นมาให้ได้ ไม่ให้ได้ชื่อว่าเป็นวิทยาลัยเกรดสอง เพราะส่วนใหญ่เด็กที่ก่อเหตุมักรู้สึกว่าวิทยาลัยตนเองเป็นวิทยาลัยเกรดสอง ทั้งนี้ให้ทั้ง 21 วิทยาลัย นำ 7 มาตรการไปดำเนินการทันที และคาดหวังว่า ก่อนปิดเทอมนี้จะไม่มีเหตุวิวาทอีก" นายชัยพฤกษ์ กล่าวและว่า เปรียบเทียบกันแล้ว การก่อเหตุวิวาทในปีการศึกษา 2557 ลดลงจากปีการศึกษา 2556 ความรุนแรงของเหตุการณ์ก็ลดลง แต่ที่ สอศ.ต้องออกมาตรการแรง เพราะปัญหาดังกล่าวเกิดมาซ้ำซากเป็น 10 ปี อีกทั้งทางคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มีนโยนบายให้ดูแลปัญหานี้อย่างจริงจัง รวมถึง พล.ท.สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รองเสนาธิการทหารบกและรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมช.ศึกษาธิการ) ได้โทรศัพท์มาสอบถามกรณีนักศึกษาวิทยาลัยเทคนิคสมุทราปราการ และวิทยาลัยการอาชีพสมุทรปราการ ก่อเหตุวิวาท ขณะที่ผู้ปกครอง และวิทยาลัย ก็กังวลใจเกี่ยวกับความปลอดภัยของนักศึกษา สอศ.จึงตัดสินใจเรียก 21 วิทยาลัย มาประชุมด่วน เพื่อทบทวนมาตรการแก้ปัญหาทะเลาะวิวาทที่ใช้ออยู่ จนนำมาสู่การออกมาตรการคุมเข้มดังกล่าว 
 
อนึ่ง สำหรับ 21 วิทยาลัยกลุ่มเสี่ยง ประกอบด้วย วิทยาลัยเทคนิคมีนบุรี , วิทยาลัยเทคนิคดอนเมือง , วิทยาลัยเทคนิคกาญจนาภิเษกมหานคร , วิทยาลัยเทคนิคปทุมธานี , วิทยาลัยการอาชีพกาญจนาภิเษกหนอกจอก , วิทยาลัยการอาชีพนวมินทราชินูทิศ , วิทยาลัยเทคนิคดุสิต , วิทลัยเทคนิคกาญจนาภิเษกสมุทรปราการ , วิทยาลัยเทคนิคสมุทรปราการ , วิทยาลัยสารพัดช่างสมุทรปราการ , วิทยาลัยเทคนิคราชสิทธาราม , วิทยาลัยสารพัดช่างนครหลวง , วิทยาลัยการอาชีพพระสมุทรเจดีย์ , วิทยาลัยเทคนิคนครปฐม , วิทยาลัยเทคนิคพระนครศรีอยุธยา , วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตสาหกรรมต่อเรือพระนครศรีอยุธยา , วิทยาลัยเทคนิคจุฬาภรณ์ (ลาดขวาง) , วิทยาลัยเทคนิคฉะเชิงเทรา , วิทยาลัยเทคนิคสมุทรสาคร , วิทยาลัยเทคนิคนนทบุรี และวิทยาลัยธัญบุรี

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์