อึ้ง! ไทยมีสิทธิอ่วม วิกฤตอีโบล่า จ่อส่งผลกระทบส่งออกข้าวไปยังแอฟริกา

อึ้ง! ไทยมีสิทธิอ่วม วิกฤตอีโบล่า จ่อส่งผลกระทบส่งออกข้าวไปยังแอฟริกา

สำนักข่าว "VOA" รายงานว่า วิกฤตไวรัสอีโบล่าระบาดในภูมิภาคแอฟริกาตะวันตก

ได้เริ่มส่งผลกระทบต่อภาคเกษตร และการส่งออก ต่อภูมิภาคเอเชียแล้ว โดยอุตสาหกรรมข้าวไทยได้กลายเป็นประเทศแรกที่จะได้รับผลกระทบนี้ เนื่องจากที่ผ่านมา แอฟริกาถือเป็นตลาดใหญ่ในการส่งออกข้าวของไทย

โดยผู้ส่งออกไทยเปิดเผยว่า ที่ผ่านมาแอฟริกาบริโภคข้าวเป็นจำนวนปีละ 9 ล้านตัน จำนวนนี้ 2 ใน 3 นำเข้าจากไทย แต่ขณะนี้ ไทยกำลังเผชิญปัญหาไม่สามารถส่งข้าวจำนวนมากไปยังแอฟริกาได้ เนื่องจากผู้ให้บริการเรือขนส่งสินค้าต่าง ๆ ได้ยกเลิกไม่ให้ลูกเรือทำหน้าที่ขนส่งสินค้าไปยังแอฟริกา เพราะเกรงว่าจะติดเชื้ออีโบล่า 

ขณะที่พ่อค้าในแอฟริกาตะวันตกกำลังพยายามจะกักตุนสต๊อกข้าว เพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการถึงช่วงคริสต์มาส และต้องเร่งซื้อข้าว และขณะนี้เกิดปัญหาไม่มีเรือมากพอที่จะขนข้าวจากเอเชียมายังแอฟริกา

รายงานระบุว่า ถึงขณะนี้ ไทยได้ขนส่งข้าวส่งออกไปยังแอฟริกาเป็นจำนวน 3.3 ล้านตัน ยังประเทศต่างๆ ได้แก่ เบนิน โคเต้ เดอ ไอวอรี่ แอฟริกาใต้ แคเมอรูน โมซัมบิก และไนจีเรีย

ขณะที่ผู้ส่งออกข้าวไทยกล่าวว่า หากไทยไม่สามารถส่งออกข้าวในฤดูส่งออกข้าวได้อย่างรวดเร็ว จะส่งผลกระทบต่อโรงสีที่จะไม่มีพื้นที่เพียงพอที่จะจัดเก็บข้าว และจะยังกลายเป็นผลกระทบลูกโซ่ต่ออุตสาหกรรมข้าว รวมทั้งเกษตรกร โดยหากผู้ส่งออกไม่สามารถขายข้าวให้แก่ประเทศแอฟริกาได้ ผู้ส่งออกก็จะไม่ซื้อข้าวจากชาวนา และจะทำให้ราคาข้าวตกเพราะข้าวขายไม่ได้ และยังไม่มีจัดเก็บข้าวด้วย

รายงานระบุด้วยว่า ข้าวจากเอเชียอาจมีความต้องการสูงมากในช่วงถึงหลายเดือนข้างหน้า

เนื่องจากโรคอีโบล่าคาดว่าจะเลวร้ายมากกว่าจะดีขึ้น ซึ่งก่อนหน้านี้ องค์การอาหารโลกได้เตือนว่า ประเทศที่ได้รับผลกระทบจากอีโบล่า จะเผชิญปัญหาอาหารแพง

ขณะที่สมาคมผู้ค้าข้าวของอินเดียกล่าวว่า เขายังเชื่อมั่นวา เอเชียจะยังคงสามารถส่งข้าวไปยังแอฟริกาได้ แต่ราคาข้าวอาจจะแพงขึ้น เพราะต้องบวกค่าขนส่ง ซึ่งอาจต้องเปลี่ยนจากการขนผ่านทางเรือ เป็นทางรถไฟหรือทางถนน

ขณะที่นักวิเคราะห์ชี้ว่า ปัญหาการขาดแคลนลูกเรือขนข้าวไปยังท่าเรือแอฟริกายังไม่อยู่ในระดับวิกฤต แต่เจ้าของเรือขนสินค้าอาจมีความวิตกว่า หากเรือพวกเขาสามารถเข้าจอดในประเทศที่มีการแพร่ระบาดของอีโบล่าแล้ว ประเทศอื่น จะไม่ยอมให้เรือพวกเขาเข้านำเรือเข้ามาจอด เพราะหวั่นเกรงการติดเชื้ออีโบล่า


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์