มก.เตือนของเล่น′หนังยางถัก′ระวังสารเรืองแสงปนเปื้อน′อันตรายมาก′

มก.เตือนของเล่น′หนังยางถัก′ระวังสารเรืองแสงปนเปื้อน′อันตรายมาก′

วันที่  3 กันยายน รศ.  วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์สาขาเคมีอินทรีย์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กำแพงแสน

กล่าวถึงกรณีกระแสข่าวจากต่างประเทศพบว่าหนังยางถัก ของเล่นยอดฮิตอาจมีสารเคมีปนเปื้อนจนทำลายสมดุลฮอร์โมนในเด็ก ว่า  การปนเปื้อนต้องขึ้นอยู่กับเกรดของหนังยางถัก ซึ่งทำมาจากพอลลิเมอร์หลายกลุ่ม เช่น Silicone,  Polyisoprene หรือ Natural rubber และ Polypropylene ปกติเวลาพอลลิเมอร์พวกนี้เซ็ตตัว จะเสถียรและมีอันตรายน้อยมาก แต่ในขั้นตอนการผลิต จะมีการใส่สารตัวเติมที่เรียกว่า additives ลงไปเช่น สี สารเรืองแสง สารป้องกันการเสื่อมสภาพ เข้าไปในสัดส่วนมากน้อยต่างกัน

ในประเทศที่พัฒนาแล้วจะใช้สารกลุ่มนี้ในระดับที่ปลอดภัย แต่บางประเทศยังมีการใช้เกรดที่ไม่ปลอดภัยก็จะเกิดปัญหาสารปนเปื้อนขึ้น เช่น สีหรือสารเรืองแสงที่มีโลหะหนักและสารหนูเป็นส่วนประกอบ สารเหล่านี้อันตรายมาก และเป็นสารก่อมะเร็ง มีผลต่อเด็ก และหลายประเทศแทบยุโรป อเมริกา ห้ามใช้

"โลหะหนักที่มากับสารเรืองแสง หรือสีต่างๆ มีทั้งตะกั่ว แคดเมี่ยม นิเกิล ปรอท หรือแม้แต่สังกะสี ทองแดง ก็มีอันตราย หากได้รับเกินมาตราฐานกำหนด ในส่วนของตะกั่วนั้น มีวิธีการทดสอบอย่างง่ายหลายวิธีเช่น การนำหนังยางถักแช่ในน้ำ หรือ แอลกอฮอล์ แล้วนำสารละลายมาทดสอบกับกรดเกลือ(HCl) หรือซัลเฟต(SO4)ในผงซักฟอก หากเกิดการตกตะกอน มีลักษณะเป็นตะกอนสีขาว แสดงว่ามีสารปนเปื้อนตะกั่วในปริมาณที่มาก ทั้งนี้การตรวจสอบอย่างละเอียดของโลหะหนักอย่างละเอียด จำเป็นต้องอาศัยห้องปฏิบัติการในการตรวจสอบ"


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์