เกษมบัณฑิต เฮ!ก.ต.รับรองหลักสูตรป.โทกม. อีก 6ม. ไม่ผ่าน

เกษมบัณฑิต เฮ!ก.ต.รับรองหลักสูตรป.โทกม. อีก 6ม. ไม่ผ่าน

"เกษมบัณฑิต" เฮ!ก.ต.รับรองหลักสูตรป.โทกม. อีก 6ม. ไม่ผ่าน ไฟเขียว1รายสอบผู้ช่วยสนามเล็ก

เมื่อวันที่ 3 กันยายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศาลฎีกา  ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ ถนนแจ้งวัฒนะ นายดิเรก อิงคนินันท์ ประธานศาลฎีกา ได้เรียกประชุมคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม (ก.ต.) ครั้งที่ 20/2557  โดยมีวาระในการพิจารณาการยื่นอุทธรณ์ของมหาวิทยาลัยทั้ง 7 แห่ง  จากกรณีที่ ก.ต.มีมติไม่เห็นชอบรับรองหลักสูตรปริญญาโททางกฎหมายในการสมัครสอบผู้ช่วยผู้พิพากษาของ มหาวิทยาลัยจํานวน 4 แห่ง ได้แก่มหาวิทยาลัยการจัดการและเทคโนโลยีอีสเทิร์น มหาวิทยาลัยสยาม มหาวิทยาลัยบูรพา และมหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต  และให้เพิกถอนการรับรองหลักสูตรปริญญาโททางกฎหมาย ในการสมัครสอบผู้ช่วยผู้พิพากษาของมหาวิทยาลัยจํานวน 3 แห่ง ได้แก่มหาวิทยาลัยตาปี มหาวิทยาลัยปทุมธานี และมหาวิทยาลัยอีสเทิร์นเอเชีย  เพื่อขอให้ทบทวนมติดังกล่าว 

โดยที่ประชุมก.ต. ได้พิจารณาทบทวนแล้ว  มีมติเห็นชอบรับรองหลักสูตรปริญญาโททางกฎหมาย ของมหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิตเพียงแห่งเดียว ในการสมัครสอบผู้ช่วยผู้พิพากษา  เนื่องจากทางก.ต.พิจารณาแล้วเห็นว่า ทางมหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิตได้ยื่นเอกสารเพิ่มเติมในรายละเอียดเกี่ยวกับ คุณสมบัติของอาจารย์ประจำและวิทยานิพนธ์ ซึ่งมีคุณสมบัติและหลักเกณฑ์ครบถ้วนตามประกาศของสำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา(สกอ.) และที่ประชุมก.ต.มีมติ ให้ผู้สมัครสอบผู้ช่วยผู้พิพากษา ที่จบจากมหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต จำนวน 1 ราย สามารถเข้าสอบผู้ช่วยผู้พิพากษาสนามเล็ก ในวันที่ 6-7 กันยายนนี้ได้

ส่วนมหาวิทยาลัยอีก 6 แห่งนั้น ทางก.ต. ได้ยืนยันมติเดิม โดยไม่รับรองหลักสูตรปริญญาโททางกฎหมาย

เนื่องจากพิจารณาแล้วเห็นว่า  อุทธรณ์ของมหาวิทยาลัยทั้ง 6 แห่ง ไม่ใช่ข้อเท็จจริงใหม่ โดยมหาวิทยาลัยบางแห่งยังมีข้อพกพร่องเรื่องสัดส่วนระหว่างนักศึกษากับอาจารย์ รวมทั้งคุณสมบัติของอาจารย์ผู้สอน ซึ่งยังไม่ผ่านหลักเกณฑ์และคุณสมบัติตามมาตรฐานของสกอ. 

 ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า สำหรับการสอบผู้ช่วยผู้พิพากษาในสนามเล็กครั้งนี้ มีผู้มีสิทธิ์สอบทั้งสิ้นกว่า 3,000 คน และถูกตัดสิทธิ์ไปประมาณ 40 คนเศษ เนื่องจากสำเร็จการศึกษาปริญญาโทด้านกฎหมายจาก 7 มหาวิทยาลัยดังกล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์