โยนคสช.ชี้ชะตาช่อง3 กสท.หมดปัญญาหาข้อสรุป

โยนคสช.ชี้ชะตาช่อง3 กสท.หมดปัญญาหาข้อสรุป

กสท.คิดไม่ออก ว่าจะหาข้อสรุปยังไง เรื่อง ช่อง 3 ที่ยังออกอากาศ ระบบอนาล็อก ทั้งที่หมดเวลาแล้ว “นที” แจงติดปัญหาจากประกาศคสช.ที่ช่อง 3 ยกมาอ้าง สุดท้ายต้องส่งหนังสือไปสอบถาม คสช.ว่าจะให้ทำอย่างไร

พันเอกนที ศุกลรัตน์ รองประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)

และประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง และกิจการโทรทัศน์ (กสท.) เปิดเผยภายหลังการประชุมวาระพิเศษ สำหรับการพิจารณาเรื่องการปฏิบัติตามแนวทางการปฏิบัติการออกอากาศ บริษัท บางกอกเอ็นเตอร์เทนเม้นต์ จำกัด หรือ ช่อง 3 ระบบอนาล็อก บนโครงข่ายโทรทัศน์ดาวเทียม และเคเบิล ตามประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ฉบับที่ 27 ที่กำหนดให้

ผู้ประกอบที่ให้บริการโทรทัศน์ในระบบอนาล็อก ออกอากาศได้ตามปกติ ผ่านทางระบบภาคพื้นดินระบบดาวเทียม และเคเบิล โดยที่ประชุมบอร์ด กสท. มีมติให้สำนักงาน กสทช. ทำหนังสือถึง คสช. ในวันนี้ (3 กันยายน 2557) เพื่อหารือแนวทางปฏิบัติและความชัดเจน เนื่องจากยังมีผู้ประกอบการทีวี.ดาวเทียม และเคเบิล ยังไม่เข้าใจในแนวทางปฏิบัติ

โดยในวันเดียวกัน (3 ก.ย.57) กสท.ยังเรียกผู้ประกอบการช่องรายการโทรทัศน์ภาคพื้นดินระบบดิจิตอล (ทีวีดิจิตอล) และ ช่อง 3

เพื่อหารือแนวทางปฏิบัติที่ถูกต้องและความชัดเจน เนื่องจาก กสท. ยังมีความไม่แน่ใจถึงแนวทางปฏิบัติ ซึ่งเป็นเพียงการระดมความคิดเห็น แต่ยังไม่นำไปสู่การแก้ไขปัญหา เกี่ยวกับการออกอากาศ ช่อง 3

“เรายังไม่แน่ใจเกี่ยวกับการปฏิบัติตามประกาศ คสช. ซึ่งก็ต้องทำการหารือกัน สุดท้ายว่า จะมีแนวทางปฏิบัติอย่างไรที่ชัดเจน ตอนนี้ ช่อง 3 ก็ยังออกอากาศได้ตามปกติ เราไม่ได้บังคับให้ยุติการออกอากาศ” พันเอกนที กล่าว

ทั้งนี้ ช่อง 3 สามารถออกอากาศได้ ตามประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ฉบับที่ 27 กำหนดให้ ผู้ประกอบการรายเดิมที่เป็นทีวีอนาล็อก ออกอากาศได้ตามปกติ ผ่านทางระบบภาคพื้นดิน ระบบดาวเทียม และเคเบิล โดยช่อง 3 จะต้องปฏิบัติตามประกาศ คสช., ประกาศ กสทช., มติ กสท. และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ หรือ กสท. ดำเนินการเปลี่ยนผ่านระบบทีวีอนาล็อกไปสู่ทีวีดิจิตอลนั้น

คณะกรรมการ กสท. ได้มีมติให้ผู้ประกอบการโครงข่ายทุกแพลตฟอร์มไม่ต้องนำฟรีทีวีช่องอนาล็อก เดิมไปออกอากาศตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน ซึ่งเดิมได้สิ้นสุดตั้งแต่วันที่ 28 พฤษภาคม แล้ว แต่เนื่องจากช่วงดังกล่าวเป็นช่วงที่ประชาชนต้องการรับรู้ข้อมูลข่าวสาร จึงได้ขยายเวลาออกไปอีก 100 วัน อย่างไรก็ตามการสิ้นสุดของช่องอนาล็อกเดิม ส่งผลให้ช่อง 3 ที่ไม่ได้ออกอากาศคู่ขนานในระบบดิจิตอล ไม่สามารถออกอากาศได้อีก

แต่ช่อง 3 ได้อ้างประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ฉบับที่ 27 ที่กำหนดผู้ให้บริการโทรทัศน์ภาคพื้นดินระบบอนาล็อก คือ ช่อง 3 5 7 9 11 และไทยพีบีเอส สามารถออกอากาศรายการได้ตามปกติผ่านโครงข่ายดาวเทียมและทีวี.บอกรับสมาชิก หรือเพย์ทีวี. ส่งผลให้ช่อง 3 ยังออกอากาศต่อไปได้ ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อยู่ในขณะนี้ว่า เหตุใด ช่อง 3 จึงไม่ทำเหมือนช่อง (อนาล็อก) อื่นๆ ที่เข้าสู่ระบบกันหมดแล้ว

นอกจากนี้ รายงานข่าวล่าสุดแจ้งว่า นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. ทวิตเตอร์ข้ามประเทศ จากประเทศตรุกี

โดย คสช.ได้ส่งหนังสือถึงสำนักงาน กสทช. อนุมัติการแจกคูปองแล้ว โดยหัวหน้า คสช. ให้ความเห็นชอบให้สำนักงาน กสทช. ดำเนินการแจกคูปอง โดยนายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช.จะมีการแถลงข่าว โครงการสนับสนุนประชาชนในการเปลี่ยนผ่านไปสู่การรับชมโทรทัศน์ภาคพื้นดินใน ระบบดิจิตอล ในวันเดียวกัน เวลา 11.00 น.


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์