ศธ.จี้ไอซีทีตรวจสอบเว็บทำการบ้าน ขู่มีความผิดอาญา

ศธ.จี้ไอซีทีตรวจสอบเว็บทำการบ้าน ขู่มีความผิดอาญา

วันที่ 1 กันยายน นางสุทธศรี วงษ์สมาน ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.)

เปิดเผยว่า  ได้ทำหนังสือแจ้งไปยังกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ขอให้ตรวจสอบเว็บไซต์รับจ้างทำการบ้าน  และให้ดำเนินการปิดเว็บไซต์ดังกล่าวตามกฎหมาย  เพราะจากการตรวจสอบข้อมูลพบว่า มีเว็บไซต์รับจ้างทำการบ้านและจากการค้นหาคำดังกล่าวได้พบเว็บไซต์ที่เกี่ยว ข้องประมาณ 1,580,000 รายการ เช่น รับทำรายงาน รับทำวิจัย ขายรับทำการบ้าน รับทำวิทยานิพนธ์  เป็นต้น  

โดยเบื้องต้น กระทรวงไอซีทีได้ให้ข้อเสนอแนะในกรณีปิดเว็บไซต์ลักษณะดังกล่าวว่า

จะต้องมีเจ้าทุกข์ไปแจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ ระบุความเสียหายให้ชัดเจน จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจและผู้เกี่ยวข้องจึงจะสามารถพิจารณาความผิดได้ ซึ่งหากตรวจสอบแล้วเว็บไซต์รับจ้างทำการบ้านผิดจริงถึงจะสามารถปิดเว็บไซ ต์ได้

จาก การตรวจสอบรายละเอียดในเรื่องกฎหมายที่จะเอาผิดต่อผู้ที่เปิดเว็บไซต์รับ จ้างทำการบ้านนั้น กรณีบุคคลทั่วไป

ถือว่ามีความผิดเข้าข่าย พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 ตามมาตร 14 (1) หากผู้กระทำความผิดนำข้อมูลดังกล่าวเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ด้วยข้อมูลปลอม หรือเป็นเท็จไม่ว่าจะทั้งหมดหรือบางส่วนและผลลัพธ์นั้น เกิดความเสียหายแก่นักเรียน ผู้ปกครอง สถานศึกษา หรือส่วนราชการ และมาตรา 14  ( 3) กรณีนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใดๆอันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร

เนื่องจาก ความผิดดังกล่าวอาจส่งผลกระทบเกี่ยวกับความมั่นคงทางด้านการศึกษาของประเทศได้

 และกรณีผู้กระทำผิดเป็นข้าราชการครู นอกจากจะมีความผิดทางอาญาเหมือนกับบุคคลทั่วไป แล้วยังมีความผิดทางวินัยและจรรยาบรรณ ตาม พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ.2547 ด้วย  อย่างไรก็ตามศธ.ได้เร่งประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือให้หน่วยงานในสังกัด และผู้เกี่ยวข้อง ได้รับทราบถึงความเสียหายต่อการกระทำดังกล่าว เพราะจะส่งผลกระทบต่อนักเรียนที่เป็นอนาคตของชาติ ซึ่งการที่เด็กต้องทำการบ้านเองจะส่งผลต่อตนเองและสร้างมีวินัยให้กับนัก เรียนด้วย

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์