พระขึ้นป้ายประชดหัวขโมยตัดไม้พะยูง เชิญเข้ามาตัดในวัดเหลือ 20 ต้น

พระขึ้นป้ายประชดหัวขโมยตัดไม้พะยูง เชิญเข้ามาตัดในวัดเหลือ 20 ต้น


พระยโสธรขึ้นป้ายประชดหัวขโมยลักตัดไม้พะยูง เชิญเข้ามาตัดในวัดเหลือ 20 ต้น


วันที่ 30 ส.ค.ผู้สื่อข่าวรายงานว่าได้มี พระครูสังฆรัตน์ชัยสิทธิ์ อธิมุตโต อายุ 60 ปี ซึ่งเป็นพระลูกวัดเทพรังสี บ้านหนองคู ต.หนองคู อ.เมืองยโสธร จ.ยโสธร เขียนป้ายใส่แผ่นกระดาษข้อความ  ”เหลือไม้อยู่อีก 20 ต้น เชิญมาตัด” ก่อนนำไปตอกตะปูติดไว้ตามต้นไม้ภายใน วัดเทพรังษี เพื่อเป็นการประชดแก็งมอดไม้ใจบาปที่แอบเข้ามาขโมยตัดเอาไม้พะยูง อายุของไม้พะยูงแต่ละต้น อายุ  100 กว่าปีขึ้นไป และถูกขโมยตัดรอบนี้เป็นรอบที่สองในรอบ 2 เดือน  

พระครูสังฆรัตน์ พระชัยสิทธิ์ อธิมุตโต พาสื่อมวลชนเข้าไปดูตอไม้พะยูงที่เพิ่งตัดเมื่อคืนที่ผ่านมา จำนวน 3 ต้น และตอไม้พะยูงที่ถูกตัดเมื่อสองเดือนที่ผ่านมาอีก จำนวน 4 ตอ โดยไม้พะยูงแต่ละต้นมีขนาดเส้นรอบวง 80 เซนติเมตร และมีอายุ 100-300  ปี  ดูจากแก่นไม้สีดำแทบทะลุเปลือก  ส่วนดังกล่าวเป็นวัดที่ พระราชสุทธาจารย์ เจ้าคณะจังหวัดยโสธร ฝ่ายธรรมยุติ ปีนี้ท่านได้ไปจำวัดที่วัดศรีธรรมาราม ในเขตเทศบาลเมืองยโสธร

พระครูสังฆรัตน์ ชัยสิทธิ์ อธิมุตโต บอกว่า ในรอบสองเดือนนี้มีฝนตกซุกในยามกลางคืน จึงเปิดโอกาสให้กลุ่มคนร้ายเข้ามาลักตัดไม้พะยูงภายในวัด ที่มีทั้งหมดประมาณ 30 กว่าต้น และต้นพะยูงที่ถูกลักตัดไปทั้งหมด จำนวน 7 ต้น รวมทั้ง 2 ต้น ส่วนราคาไม้พะยูงที่ถูกลักตัดไปมีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 1 ล้านบาท  เพราะก่อนหน้านี้มีขบวนการค้าไม้พะยูงเคยเข้ามาติดต่อซื้อไม้พะยูงกับทางวัดรังษี เสนอในราคาต้นละ 1  แสนบาท จำนวน 7 ต้น แต่อาตมาไม่ยินยอม เนื่องจากต้องการอนุรักษ์เอาไว้ให้เป็นสมบัติของวัดตลอดไป

ด้านหลังวัดมีเนื้อที่กว่า 49 ไร่ มีต้นไม้นานาชนิดขึ้นชุกชุม รวมทั้งไม่พะยูงด้วย จึงเป็นที่หมายปองของกลุ่มขบวนการค้าไม้พะยูง พยายามเข้าไปลักลอบตัดไม้อยู่ภายในวัดอย่างต่อเนื่อง ลำพังพระเณรคงไม่สามารถรักษาไม้ไว้ได้ จึงวิงวอนนายทุนยุติซื้อไม้พะยูงของวัดเทพรังสี และที่อื่นๆ และวอนชาวบ้านหนองคู และเจ้าหน้าที่ตำรวจจัดเวรยามเฝ้าไม้พะยูงที่ยังเหลืออยู่ จำนวน 20 ต้น ไว้ให้ลูกหลานได้ศึกษา

พระครูสังฆรัตน์กล่าวว่า หลังจากมีคนร้ายเข้าไปลักลอบตัดไม้พะยูงแต่ละครั้งอาตมาก็ได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์กับเจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรเมืองยโสธรเพื่อให้ติดตามกลุ่มคนร้ายไปดำเนินคดีแต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่สามารถติดตามตัวผู้ก่อเหตุได้และเรื่องก็เงียบหายไปจนกลุ่มคนร้ายได้ใจและกลับเข้ามาลักตัดไม้อีกเรื่อยมา ถึงแม้ว่าจะเป็นตอไม้พะยูงที่ถูกลักตัดลำต้นไปแล้วก็ยังมีคนพยายามเข้าไปลักขุดเอาต้นตอไปขายอีกด้วย 

ล่าสุดพระครูสังฆรัตน์ชัยสิทธิ์ อธิมุตโต จึงต้องเขียนป้ายเชิญชวนให้เข้าไปตัดไม้พะยูงอีกเพราะต้องการประชดกลุ่มคนร้ายและเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ยังไม่สามารถจับกุมตัวผู้ก่อเหตุได้สักทีก่อนที่ ”ไม้พะยูงที่เหลืออีกกว่า 20 ต้น” จะถูกลักลอบตัดไปจนหมด

พระขึ้นป้ายประชดหัวขโมยตัดไม้พะยูง เชิญเข้ามาตัดในวัดเหลือ 20 ต้น


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์