สรรพากรพร้อมคืนภาษีให้พนักงาน กฟผ.

สรรพากรพร้อมคืนภาษีให้พนักงาน กฟผ.

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 31 มีนาคม 2549 15:14 น.

พนักงาน กฟผ.เริ่มได้รับเงินคืนค่าหุ้นแล้วในวันนี้ สำหรับผู้ซื้อเงินสด ด้านกรมสรรพากรพร้อมคืนภาษีให้พนักงาน กฟผ. โดยให้ทุกคนต้องยื่นขอคืนภาษีให้เสร็จสิ้นก่อน

นายศิโรตม์ สวัสดิ์พาณิชย์ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า ทางกรมสรรพากรพร้อมคืนภาษีให้แก่พนักงานการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) หลังจากแนวทางการแปรรูปได้ถูกระงับไว้ แต่ในช่วงที่ผ่านมาพนักงานได้รับการจัดสรรหุ้น ซึ่งต้องประเมินรายได้เพื่อเสียภาษีตามสัดส่วนของรายได้แต่ละคน ซึ่งได้ถูกหัก ณ ที่จ่ายไปแล้ว ดังนั้น เมื่อการแปรรูปต้องยกเลิกไป ซึ่งจากการหารือกับผู้บริหารของ กฟผ. แล้ว ทางกรมสรรพากรพร้อมคืนเงินภาษีให้แก่พนักงาน โดยพนักงานทุกคนจะต้องยื่นเรื่องเพื่อขอคืนภาษีกับกรมสรรพากร

นายศิโรตม์ กล่าวว่า กรมสรรพากรจะร่วมมือกับ กฟผ. เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่พนักงานเพื่อให้ได้เงินคืนโดยเร็วที่สุด แต่การคืนเงินภาษีก็จะต้องดูว่าพนักงานแต่ละคนต้องเสียภาษีประเภทใดบ้าง รวมทั้งภาษีหัก ณ ที่จ่าย ภาษีด้านอื่น เพื่อนำมาหักลบและจัดส่งคืนเป็นยอดเดียว

ส่วนที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) วันนี้ (31 มี.ค.) พนักงาน กฟผ.เริ่มได้รับเงินค่าซื้อหุ้นคืนแล้ว โดยนายพิชัย จุลพงศธร รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่บริหาร กฟผ. เปิดเผยว่า พนักงานที่จ่ายเงินจองซื้อหุ้นเอง จะได้รับโอนเงินค่าหุ้น ค่าภาษี และดอกเบี้ยร้อยละ 5 เข้าบัญชีเงินเดือนในวันนี้ และให้พนักงานลงนามในหนังสือมอบอำนาจให้ กฟผ.รับคืนค่าภาษีจากกรมสรรพากร ส่วนพนักงานที่กู้เงินจากสหกรณ์ออมทรัพย์ และธนาคารนครหลวงไทย จะได้รับเงินคืนทั้งหมดในวันที่ 12 เมษายนนี้ โดยพนักงานที่กู้เงินเหล่านี้ กฟผ.จะจ่ายคืนค่าหุ้น ค่าภาษี และดอกเบี้ยร้อยละ 5 ตั้งแต่วันที่ 25 ตุลาคม 2548 ถึงวันที่ 12 เมษายน 2549 เท่านั้น และกรณีพนักงานได้รับหุ้นฟรี และ กฟผ.ออกค่าภาษีให้ก่อนให้พนักงานลงนามในหนังสืบมอบอำนาจให้ กฟผ.ขอรับคืนค่าภาษีจากกรมสรรพากร ทั้งนี้ ให้รวบรวมเอกสารส่งให้ฝ่ายต้นสังกัดภายในวันที่ 4 เมษายน

พนักงานทั้งหมดได้รับเงินคืน ซึ่งแม้ว่ากรมสรรพากรจะยังไม่ได้จ่ายภาษีคืน แก่ กฟผ. แต่ กฟผ.ก็ไม่ต้องการให้พนักงานเดือดร้อน จึงใช้เงินสำรองของ กฟผ.ออกไปให้ก่อน โดยจะใช้เงินรวมๆ แล้วประมาณเกือบ 7,000 ล้านบาท นายพิชัย กล่าว

นายพิชัย กล่าวว่า ฐานะของ กฟผ. ในขณะนี้กลับเป็นไปเป็นรัฐวิสาหกิจสมบูรณ์แบบแล้ว เพราะคำสั่งศาลปกครองสูงสุดที่ให้เพิกถอน 2 พระราชกฤษฎีกาแปรรูป กฟผ.ได้มีการประกาศในพระราชกิจจานุเบกษา ตั้งแต่วันที่ 29 มีนาคมแล้ว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์