ชาวบ้านพบ หนูเหม็น สัตว์ป่าคุ้มครอง ครั้งแรกป่ากุยบุรี

ชาวบ้านพบ หนูเหม็น สัตว์ป่าคุ้มครอง ครั้งแรกป่ากุยบุรี


ชาวบ้านเขตผืนป่ากุยบุรีพบสัตว์หน้าตาประหลาดคล้ายหนู ติดอวนล้อมเล้าไก่ รีบแจ้งนายอำเภอ-ปศุสตว์ รุดตรวจสอบ ที่แท้คือ "หนูเหม็น"หรือ"สาโท"สัตว์ป่าคุ้มครองหายาก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพงษ์พันธ์ วิเชียรสมุทร นายอำเภอกุยบุรี เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งจากนายเอนก ศุกะศร ผู้ใหญ่บ้านไร่บน หมู่ที่ 5 ต.หาดขาม อ.กุยบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์  ลูกบ้าน พบสัตว์ไม่ทราบชนิดลักษณะคล้ายหนู ติดอยู่ในอวนที่ล้อมเล้าไก่หลังบ้าน ไม่เคยพบเห็นมาก่อน จึงพร้อมด้วยปศุสัตว์อำเภอกุยบุรีไปตรวจสอบ พบเป็นบ้านของนายดิเรก แขกฮู้ ที่ตั้งอยู่ริมเทือกเขา

เมื่อไปถึงเจ้าของบ้านได้นำสัตว์ดังกล่าวออกมาจากอวน ใส่กรงไว้ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตรวจพิสูจน์ พบว่าเป็น "หนูเหม็น" หรือ "สาโท" สัตว์ป่าคุ้มครอง เป็นสัตว์กินแมลงที่มีขนาดใหญ่ที่สุด  ลักษณะคล้ายหนูขนาดใหญ่ ปลายจมูกยาวและแหลม อาศัยอยู่ในตอนใต้ของไทยและคาบสมุทรมลายู ชอบหากินเวลากลางคืน เมื่อมีอาการตื่นเต้นหรือระวังภัย จะปล่อยสารออกจากลำตัว กลิ่นเหม็นคล้ายแอมโมเนีย คนโบราณจึงเรียกว่า "หนูเหม็น"

นายพงษ์พันธ์ กล่าวว่า หนูเหม็น หรือ สาโท ยังไม่เคยพบเห็นในผืนป่ากุยบุรีมาก่อน ถือว่าเป็นการพบเห็นครั้งแรกในหมู่บ้านหรือในผืนป่ากุยบุรี จึงมอบให้อุทยานแห่งชาติกุยบุรี ปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ อย่างไรก็ตามต้องขอบคุณพลเมืองดีของสังคม ผู้มีใจอนุรักษ์ที่ร่วมกันปกป้องคุ้มครองสัตว์ป่าเพื่อเป็นสมบัติแก่ลูกหลานสืบไป


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์