เตือนภัย!!! SMS ไวรัสบนมือถือ ตำรวจโดนเองกับตัว

เตือนภัย!!! SMS ไวรัสบนมือถือ ตำรวจโดนเองกับตัว



พ.ต.อ.ธนวัตร วัฒนกุล ผกก. สน.โชคชัย ออกมาเตือนภัยประชาชน หลังตกเป็นเหยื่อแฮคเกอร์โดนไวรัสมือถือเล่นงาน ส่ง SMS ไวรัสไปยังหมายเลขอื่นๆ กว่า 410 ข้อความ และไม่ใช่เพียง ผกก. สน.โชคชัย เท่านั้นที่ตกเป็นเหยื่อ แต่นายตำรวจคนอื่นๆ ในสถานีตำรวจนครบาลโชคชัยก็โดนไวรัสตัวเดียวกันเล่นงานด้วยเช่นกัน

โดย พ.ต.อ.ธนวัตรเผยว่า เมื่อเวลาประมาณ 18.00 น.ของวันที่ 22 สิงหาคมที่ผ่านมา ตนเองได้รับข้อความ SMS ระบุว่า "ผู้กำกับธนวัตร แจ้งให้ทราบการจัดส่งของคุณ ตามด้วยลิงค์ให้กดเข้าไป" ซึ่งการที่มีการระบุชื่อของ พ.ต.อ.ธนวัตร ถูกต้องจึงหลงเชื่อกดเข้าไป


แต่ครั้งแรกเปิดไม่ได้เพราะมือถือเป็นไอโฟน จึงนำข้อความดังกล่าวไปเปิดในมือถือระบบแอนดรอยด์ ทำให้เข้าสู่กระบวนการติดตั้งโปรแกรมบางอย่าง

ก่อนจะส่งข้อความไปยังเบอร์คนอื่น จึงรีบโทรไประงับบริการ SMS กับผู้ให้บริการเครือข่ายทันที และปิดมือถือ ถอดซิมการ์ดออก ก่อนจะนำโทรศัพท์มือถือไปให้ศูนย์บริการมือถือล้างข้อมูลในเครื่องทั้งหมด แล้วลงโปรแกรมใหม่จึงหายเป็นปกติ

อย่างไรก็ตาม หลังจากการตรวจสอบประวัติการใช้งานพบว่า แม้จะขอให้ผู้ให้บริการเครือข่ายระงับบริการ SMS แล้ว

แต่ก็ยังมีประวัติการส่ง SMS ของไวรัสตัวนี้อย่างต่อเนื่องจนถึงเช้าวันรุ่งขึ้น รวมข้อความที่ส่งออกทั้งสิ้น 410 ข้อความ ทำให้มีผู้ที่ได้รับข้อความดังกล่าวโทรเข้ามาต่อว่าหลายคน ซึ่งล้วนเป็นคนที่ตนเองไม่รู้จัก และกลัวว่าจะมีบุคคลอื่นติดไวรัสจาก SMS ดังกล่าวเช่นกัน

จึงตัดสินใจออกมาประชาสัมพันธ์เตือนภัยประชาชนที่ใช้มือถือระบบแอนดรอยด์

และขอให้ประชาชนที่ได้รับความเสียหายมาลงบันทึกประจำวันที่สถานีตำรวจท้อง ที่ไว้เป็นหลักฐาน ส่วนรายละเอียดหรือที่มาของข้อความดังกล่าวได้ประสานไปยังทางกองบังคับการ ปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยีตรวจสอบต่อไป

 
ผู้สื่อข่าว : ทีมข่าวสปริงนิวส์

เตือนภัย!!! SMS ไวรัสบนมือถือ ตำรวจโดนเองกับตัว


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์