ผวาแมงกะพรุนกล่องคร่าชีวิต 5 ขวบ ชาวฝรั่งเศส

ผวาแมงกะพรุนกล่องคร่าชีวิต 5 ขวบ ชาวฝรั่งเศส

ชาวเกาะพะงันหวาดผวา หลังแมงกะพรุนกล่องที่มีพิษร้ายแรง คร่าชีวิตหนูน้อย 5 ขวบ สัญชาติฝรั่งเศส เร่งประชาสัมพันธ์ระวังตัว

เมื่อวันที่ 25 ส.ค. นพ.ยงยศ ธรรมวุฒิ นายแพทย์สาธารณสุข จ.สุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากสาธารณสุข อ.เกาะพะงัน ว่า เกิดเหตุ ด.ช.แมกซ์ มาร์ค ซาอิด มูเดีย อายุ 5 ขวบ สัญชาติฝรั่งเศส ถูกพิษแมงกะพรุนจนเสียชีวิต ขณะลงเล่นน้ำกับครอบครัวที่บริเวณหาดขวด หมู่ 7 ต.เกาะพะงัน เมื่อวันที่ 23 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยระหว่างเล่นน้ำที่ความสูงประมาณ 20 ซม. ด.ช.แมกซ์ ถูกฝูงแมงกะพรุนเข้าห้อมล้อมก่อนจะหมดสติทันที ซึ่งผู้ปกครองพร้อมไกด์นำเที่ยวได้รีบนำตัวส่ง รพ.เกาะพะงัน แต่ก็ไม่ทันการณ์ เด็กชายเคราะห์ร้ายรายนี้ได้เสียชีวิตลงอย่างน่าสลด จนสร้างความหวาดผวาให้กับนักท่องเที่ยวที่ทราบข่าวเป็นอย่างมาก

นพ.ยง ยศ กล่าวด้วยว่า ภายหลังเกิดเหตุได้ส่งเจ้าหน้าที่กองควบคุมโรค สำนักงานสาธารณสุข จ.สุราษฎร์ธานี ลงไปตรวจสอบที่ชายหาด

บริเวณจุดที่เด็กชายชาวฝรั่งเศสเสียชีวิต เพื่อหาทางป้องกันและประชาสัมพันธ์ให้ผู้ประกอบการบริเวณหน้าหาดแจ้งเตือน นักท่องเที่ยวที่จะลงเล่นน้ำให้ระวังแมงกะพรุน เบื้องต้นทราบว่าแมงกะพรุนที่พบที่หาดขวดเป็นแมงกะพรุนกล่อง ซึ่งเป็นแมงกะพรุนชนิดที่มีพิษรุนแรง หากผู้ใดถูกพิษเข้าที่บริเวณผิวหนังในปริมาณมาก จะทำให้เกิดอาการแพ้อย่างรุนแรง และถ้าปฐมพยาบาลไม่ทันจะทำให้เกิดอาการช็อกถึงขั้นเสียชีวิตได้ จึงขอแจ้งเตือนให้นักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำด้วยความระมัดระวังด้วย

สำหรับ แมงกะพรุนกล่อง (Box Jellyfish) ถือเป็นแมงกะพรุนที่มีพิษร้ายแรงที่สุดในโลก รายงานว่ามันฆ่าคนไปแล้ว 5,567 คน

 พิษของมันนั้นจะไปทำลาย หัวใจ ระบบประสาท ผิวหนัง และที่สำคัญ ถ้าโดนพิษมันจะเจ็บปวดอย่างที่สุด ส่วนใหญ่คนที่โดนพิษมันนั้นจะช็อก และหัวใจล้มเหลวก่อนที่จะกลับเข้าถึงฝั่ง แต่ถ้าโดนพิษมันก็ยังมีโอกาสที่จะรอดอยู่นั่นคือ ต้องรีบเอาน้ำส้มสายชู มาล้างอย่างน้อย 30 วินาที เพราะมันจะทำลายพิษของแมงกระพรุนกล่องก่อนที่มันจะเข้าไปสู่กระแสเลือด.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์