เด็กนร.ไปทัศนศึกษาเกิดเป็นลมชักเกร็ง-กรีดร้องพร้อมกันนับสิบ

เด็กนร.ไปทัศนศึกษาเกิดเป็นลมชักเกร็ง-กรีดร้องพร้อมกันนับสิบ

เด็กนร.ไปทัศนศึกษาเกิดเป็นลมชักเกร็ง-กรีดร้องพร้อมกันนับสิบ สงสัยอุปทานหมู่-อ่อนล้าเดินทางไกล

 เมื่อเวลา 21.30 น. วันที่ 23 ส.ค. ที่ผ่านมา ศูนย์วิทยุมูลนิธิสว่างรุ่งเรืองธรรมสถาน รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่วัดอ่างทอง อ.ทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์
 
ว่ามีเหตุเด็กนักเรียนเป็นลมชักเกร็ง พร้อมกันหลายราย โดยคณะครูได้พามาจอดพักรถที่วัดอ่างทองเพื่อปฐมพยาบาล จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมระดมเจ้าหน้าที่กู้ภัยหลายรายและรถพยาบาลฉุกเฉินอีกหลายคัน เพื่อเตรียมลำเลียงเด็กนักเรียนส่งต่อยังโรงพยาบาลใกล้เคียงหากมีความจำเป็น

 เมื่อไปถึงยังวัดอ่างทองที่ได้รับแจ้งเหตุ พบว่า มีเด็กนักเรียนจำนวนมากกำลังร้องครวญครางระงมไปทั่วศาลาการเปรียญของวัด

เด็กทั้งหมดสวมชุดกีฬาของโรงเรียน บางรายกรีดร้อง เด็กบางคนมีอาการเกร็งตามกล้ามเนื้อแขนขา บางคนถึงกับเป็นลมไม่ได้สติ ทั้งหมดมีอาการคล้ายกันจำนวนนับสิบคน ซึ่งคณะครูและเพื่อนนักเรียนบางคนที่ไม่มีอาการดังกล่าว ต่างกำลังช่วยกันดูแล ซึ่งเจ้าหน้าทีกู้ภัยได้เข้าไปปฐมพยาบาลเบื้องต้น ด้วยการให้ดมยาดม และบีบนวดตามร่างกายที่เกร็งให้ผ่อนคลาย แต่พบว่าเด็กยังคงมีอาการกรีดร้องตลอดเวลา ซึ่งชาวบ้านที่มามุ่งดูเหตุการณ์ต่างระบุว่า สิ่งที่เกิดขึ้นกับเด็กนักเรียนคล้ายกับอาการอุปทานหมู่ ที่ทำอะไรเหมือนกัน จนบางรายถึงกับระบุว่า คล้ายกับคนถูกผีเข้าสิง

 โดยหลังจากใช้เวลานานในการปฐมพยาบาลเด็กนักเรียนแต่ก็ไม่ดีขึ้นเท่าไหร่นัก จนต้องตัดสินใจนิมนติพระสงฆ์จำนวน 8 รูปของวัดอ่างทอง
 
ให้มาสวดมนต์และแผ่เมตตา โดยได้ล้อมรอบศาลาการเปรียญด้วยสายสิญจน์ ซึ่งระหว่างที่พระกำลังสวดมนต์อยู่นั้น ก็มีการปฐมพยาบาลควบคู่ไปด้วย กระทั่งพบว่าอาการของเด็กๆ แต่ละคน ค่อยทุเลาลงทีละคน จนสงบ ไม่มีเสียงร้องครวญคราง หรือชักเกร็งร่างกายแล้ว แต่เด็กนักเรียนยังไม่สามารถพูดคุยถามตอบรู้เรื่องมากนัก ยังคงมีอาการมึนงงและอ่อนเพลีย ซึ่งเมื่อคณะครูเห็นว่าเด็กนักเรียนมีอาการดีขึ้นแล้ว จึงได้ช่วยกันพานักเรียนทั้งหมดกลับขึ้นรถบัสเพื่อเดินทางกลับโรงเรียนพะโต๊ะวิทยาต่อทันที

 นางอุษา ศีรวาลัย รองผู้อำนวยการโรงเรียนพะโต๊ะวิทยา เปิดเผยว่า

ทางโรงเรียนได้จัดทัศนศึกษา นำนักเรียนระดับชั้นมัธยมฯ ตอนต้น ม.1 - ม.3 จำนวน 180 คน เดินทางมากับรถบัสโดยสารจำนวน 4 คัน เพื่อไปที่แหล่งท่องเที่ยวสวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี ในช่วงเช้าของวันศุกร์ที่ 22 สิงหาคม ที่ผ่านมา และพักค้างคืน 1 คืน ส่วนกิจกรรมในวันนี้ ได้พานักเรียนไปที่วัดขนอน อ.โพธาราม และเดินทางกลับในช่วงเย็น โดยได้แวะรับประทานอาหารเย็นที่ อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ แล้วจึงเดินทางต่อเพื่อกลับยัง จ.ชุมพร กระทั่งพบว่า  มีนักเรียนหญิง ชั้น ม.1 จำนวน 2 คน  เริ่มมีอาการชักเกร็ง ตามแขนขา บ่นปวดตามเนื้อตัว และส่งเสียงร้องครวญคราง ไม่นานก็มีเด็กนักเรียนอีกนับ 10 คน เกิดอาการแบบเดียวกัน ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นบนรถ ทำให้เด็กนักเรียนคนอื่นๆ ที่ไม่ได้เป็นอะไร ต่างแตกตื่นตกใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น จึงได้พักรถที่วัดที่อยู่ระหว่างทาง

 จากนั้นคณะครูจึงช่วยกันดูแลปฐมพยาบาล จนมีชาวบ้านโทรเรียกกู้ภัยมาช่วยปฐมพยาบาลอีกแรงหนึ่ง จนมีอาการดีขึ้น
 
ทั้งนี้คาดว่า สิ่งทีเกิดขึ้นกับเด็กนักเรียน น่าจะเกิดจากการเดินทางไกลเป็นระยะเวลานานหลายชั่วโมงมากเกินไป ทำให้ร่างกายเหนื่อยล้าอ่อนเพลีย ทั้งจากการเดินทางและการทัศนศึกษาตลอดทั้งวัน คล้ายกับการพักผ่อนไม่เพียงพอ ประกอบกับสภาพอากาศที่ร้อนจัดตลอดทั้งวัน หากทัศนศึกษาอยู่ในพื้นที่ใน จ.ชุมพร ก็คงไม่ต้องเดินทางไกลจนเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น

 อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าเด็กนักเรียนเป็นอะไรกันแน่ แต่หลังจากพระภิกษุสงฆ์ได้สวมมนต์แล้วเด็กก็ดีขึ้นจนเห็นได้ชัด ท่ามกลางความดีใจของเจ้าหน้าที่และคณะครูทั้งหมด ก่อนที่จะพาเด็กนักเรียนทั้งหมดเดินทางกลับ จ.ชุมพร

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์