แฉ! ครูรับจ้างทำการบ้านเอง หมดสิ้นจรรยาบรรณ

แฉ! ครูรับจ้างทำการบ้านเอง หมดสิ้นจรรยาบรรณ


นายเมธชนนท์ ประจวบลาภ เลขานุการคณะกรรมการสนับสนุนการปฏิรูประบบการศึกษา เครือข่ายยุวทัศน์กรุงเทพมหานคร (ยทก.) กล่าวว่า จากกรณีที่ รศ.ดร.สมพงษ์จิตระดับ อาจารย์ประจำคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ออกมาระบุว่าสังคมออนไลน์ได้มีการส่งต่อภาพ และข้อความเกี่ยวกับการรับจ้างทำการบ้านและรายงานต่าง ๆ นั้น ทาง ยทก.ได้ประชุมกันในเรื่องดังกล่าว 

ซึ่งพบว่าเรื่องการรับจ้างทำการบ้านและรายงานนั้นไม่ใช่เรื่องใหม่ มีมานานแล้วและขณะนี้ยังมอยู่ โดยเฉพาะนักเรียนในกรุงเทพฯ และปริมณฑล จะจ้างทำการบ้านและรายงานกันมากกว่าเด็กในต่างจังหวัดเพราะเด็กส่วนใหญ่ต้องการคะแนน โดยไม่คำนึงถึงความรู้ที่จะได้รับว่ามีมากน้อยแค่ไหนขณะเดียวกันครูในโรงเรียนก็สั่งการบ้านมากจนเกินไปทำให้นักเรียนทำไม่ทันต้องจ้างทำ

นายเมธชนนท์ กล่าวต่อไปว่า สำหรับคนที่รับจ้างนอกจากเป็นเพื่อนกันแล้ว มีคนในสถาบันกวดวิชาที่รับจ้างด้วย โดยรับทำรายงานของนักเรียนทั้งระดับมัธยมศึกษาตอนต้นและมัธยมศึกษาตอนปลายราคาขั้นต่ำ 150 บาท หรือถ้าเนื้อหาเยอะต้องเร่งทำอย่างช่วงก่อนจะปิดภาคเรียนที่นักเรียนต้องส่งรายงานครูราคาจะสูงถึง 400 บาทก็เคยมี

แต่ที่ยิ่งไปกว่านั้นในโรงเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย มีครูบางคนก็รับจ้างทำการบ้าน เช่น ในวิชาคณิตศาสตร์ครูคนหนึ่งเป็นคนสั่งทำการบ้าน เด็กจะไปจ้างครูอีกคนที่สอนคณิตศาสตร์ในโรงเรียนเดียวกันทำการบ้านให้โดยคิดราคาข้อละ 15 บาท อย่างมีการบ้าน 10 ข้อ อาจจะจ้างทำ 3 ข้อ ที่ยากมากๆเป็นต้น

“สังคมต้องเข้าใจเด็ก เพราะต้องแข่งกับเวลาเมื่อมีการบ้านมาก ทำให้เด็กทำไม่ทันต้องใช้เงินจ้างคนอื่นมาช่วยทำขณะที่ครูก็ต้องดูแลครอบครัว เพราะเงินเดือนที่ได้รับก็น้อย จึงต้องหาทางออกให้กับตัวเอง

ดังนั้น ฝากทางกระทรวงศึกษาธิการต้องกลับมาดูแลครูให้ได้เงินเดือนมากขึ้น เพื่อครูจะได้ทำหน้าที่ครูเต็มที่ที่สำคัญต้องลดจำนวนชั่วโมงเรียนลดลงและให้ครูที่สอนหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ได้มีการบูรณาการการบ้านร่วมกัน เพื่อจะช่วยลดปัญหาการให้การบ้านมากเกินไปด้วย” นายเมธชนนท์กล่าว


แฉ! ครูรับจ้างทำการบ้านเอง หมดสิ้นจรรยาบรรณ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์