พระคึกฤทธิ์ เจ้าอาวาสวัดนาป่าพง แจงไม่เคยตัดศีลเหลือ 150 ข้อ

พระคึกฤทธิ์ เจ้าอาวาสวัดนาป่าพง แจงไม่เคยตัดศีลเหลือ 150 ข้อ

"พระคึกฤทธิ์" เจ้าอาวาสวัดนาป่าพง แจงไม่เคยตัดศีลเหลือ 150 ข้อ แต่รักษาศีล 2,000 ข้อ

วันที่ 19 สิงหาคม ที่วัดนาป่าพง จ.ปทุมธานี พระอาจารย์คึกฤทธิ์ โสตถิผโล เจ้าอาวาสวัดนาป่าพง ตอบคำถามหลังมีผู้ร้องเรียนว่าวัดถือศีลเพียง 150 ข้อว่า ทางวัดไม่เคยตัดศีลเหลือ 150 ข้อ แต่พระพุทธเจ้าบัญญัติไว้ 150 ข้อ นอกนั้นอีก 77 ข้อ พระสาวกเป็นผู้บัญญัติซึ่งเป็นข้อมารยาทเพื่อให้คนเกิดความเลื่อมใสขึ้น เช่น อย่าฉันเลียบาตร อย่าเดินแกว่งแขน อย่าส่งเสียงดังเมื่อเข้าที่ชุมชน อย่านั่งที่ลับกับสตรี เป็นต้น จึงเป็นที่เข้าใจผิด

"อาตมาแปลกใจที่ไม่มีใครพูดถึงว่าศีลหายไป 2000 ข้อ (ในหมวดอภิสมาจาริกสิกขา) แต่พูดว่าไม่ครบ 227 ข้อ ทางวัดนาป่าพงสวดปาติโมกข์เพียง 150 ข้อ (สิกขาบท) ตามพระพุทธเจ้าบัญญัติ ตามพระไตรปิฎกฉบับสยามรัฐ ฉบับมหาจุฬาฯ มหามกุฏฯ หรือฉบับพุทธทาสภิกขุ ก็เขียนไว้อย่างนั้น แต่ที่นี่รักษา 2400 กว่าข้อ ซึ่งประกอบด้วยปาฏิโมกข์ 150 ข้อ และอภิสมาจาริกสิกขาหรือศีลเพื่อมารยาทให้เกิดความเลื่อมใสอีก 1940 ข้อ" พระอาจารย์คึกฤทธิ์กล่าว


ผู้สื่อข่าวถามเพิ่มเติมว่าเป็นเพราะวัดนาป่าพงไม่ได้สวดปาฏิโมกข์227ข้อ

จึงทำให้ถูกตัดออกจากการเป็นวัดหนองป่าพงของหลวงพ่อชาหรือไม่พระอาจารย์คึกฤทธิ์ตอบว่าวัดเข้าสาขาวัดหนองป่าพงด้วยความเลื่อมใส แต่เขาให้ออกมาเพราะสวดไม่เหมือนกัน ซึ่งหากทางคณะสงฆ์ส่วนใหญ่เห็นแบบนั้นอาตมาจึงออกมาเป็นวัดเดี่ยวเหมือนวัดทั่วไป


พระอาจารย์คึกฤทธิ์ยังกล่าวอีกว่าหากคณะสงฆ์ส่วนใหญ่ของไทยยืนยันจะให้สวด227ข้อตามประเพณี ซึ่งไม่ตรงกับที่พระพุทธเจ้าบญัญัติไว้ (2000 กว่าข้อ) ก็จะทำตามเพื่อให้เกิดความสามัคคี



พระคึกฤทธิ์ เจ้าอาวาสวัดนาป่าพง แจงไม่เคยตัดศีลเหลือ 150 ข้อ

นอกจากนี้พระอาจารย์ยังกล่าวตอบคำถามความสงสัยเรื่องพระไตรปิฎกฉบับพุทธวจนที่บิดเบือนฉบับจริงหรือไม่

ว่าฉบับวัดนาป่าพงมาจากพระไตรปิฎกตั้งแต่รัชกาลที่1 ซึ่งยืมและลอกมาจากลาวและรามัญ ซึ่งใช้ภาษาขอมทั้งหมด หลังพระนครศรีอยุธยาถูกเผาพระไตรปิฎกไทยเสียหายหมด ต่อมาในสมัยรัชกาลที่ 5 จึงนำมาแปลเป็นภาษาไทย มีชื่อว่าพระไตรปิฎกฉบับสยามรัฐ ฉบับนี้ถูกแปลไปในหลายๆ ฉบับ หลายเวอร์ชั่นตามแต่สำนักนั้น อาทิ พระไตรปิฎก ชุดพระธรรมโฆษ ซึ่งใช้เวลากว่า 22 ปี ซึ่งพุทธวจนจึงพยายามทำตำราเพื่อรวบรวมคำศาสดาของที่นี้เอง โดยอิงจากพระไตรปิฎก ฉบับสยามรัฐ


"ฉบับพุทธวจนะจึงไม่มีคำพูดของพระอาจารย์เลย เพียงแต่ตีพิมพ์ตามที่พระพุทธเจ้ากล่าวไว้ อย่างเช่น พระไตรปิฎกฉบับจริงเล่าว่ามีดอกบัวเพียง 3 เหล่า แต่ความเข้าใจคนทั่วไปมี 4 เหล่า เราจะเชื่อใคร จึงเป็นที่มาให้รวบรวมคำพระพุทธเจ้าหรือ พุทธวจนะ นั้นเอง" พระอาจารย์คึกฤทธิ์กล่าว


และขอเสนอตั้ง "ศูนย์อารักขาตถาคตภาษิตา" เพื่อไว้ปกป้องคำที่พระพุทธเจ้าตรัสไว้แท้จริงสืบต่อไป


ผู้สื่อข่าวรายงานต่อว่าหลังจากคณะสื่อมวลชนกลับกลุ่มศิษย์วัดนาป่าพงภายใต้ชื่อมูลนิธิพุทธวจนจะไปมอบหนังสือร้องเรียนแก่สำนักพระพุทธศาสนาเพื่อให้ตรวจสอบผู้ร้องเรียนว่าทางวัดรับพระวินัยเพียง150ข้อ ซึ่งขณะนี้ตรวจสอบชื่อและที่อยู่แต่ไม่มีหลักฐานว่ามีบุคคลนั้นจริงช่วงบ่ายจึงไปยื่นเรื่องให้ตรวจสอบหาความจริง เพราะถือว่าไม่ยุติธรรมที่ใครจะกล่าวหาก็ได้รวมทั้งยังสร้างภาระแก่คณะสงฆ์


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์