สั่งลุยจับสูบบารากู่ ทั้งในผับ-คาราโอเกะ โทษถึงถอนใบอนุญาต

สั่งลุยจับสูบบารากู่ ทั้งในผับ-คาราโอเกะ โทษถึงถอนใบอนุญาต

กรมสรรพสามิต สั่งเจ้าหน้าที่ตรวจสถานบันเทิง ทั่วประเทศที่เปิดให้เสพบารากู่ โดยเฉพาะใกล้มหาวิทยาลัย  โดยหากพบจะดำเนินคดีอย่างเด็ดขาด มีโทษสูงสุดคือการถอนใบอนุญาต

หลังจากที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช. แสดงความห่วงใยต่อการใช้บารากู่

ซึ่งต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องหามาตรการที่เหมาะสมทางด้านสุขอนามัย เนื่องจาก บารากู่มีสารประกอบของทาร์และนิโคติน และเป็นยาสูบที่เพิ่มกลิ่นผลไม้เข้ามาเท่านั้น ทำให้เยาวชนเริ่มหันมาสูบมากขึ้น แต่เป็นอันตราย ไม่แตกต่างอะไรจากบุหรี่ นายสมชาย พูลสวัสดิ์ อธิบดีกรมสรรพสามิต ได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ลงตรวจสถานบันเทิงทั่วประเทศที่เปิดให้บริการสูบบารากุ โดยเฉพาะที่ตั้งอยู่ใกล้กับมหาวิทยาลัย เนื่องจากการเปิดให้บริการผลิตภัณฑ์ดังกล่าวถูกควบคุมด้วยกฏหมาย พ.ร.บ.ยาสูบของกรมสรรพสามิตที่ไม่ได้รับอนุญาตให้จำหน่าย จึงถือเป็นสินค้าที่ผิดกฏหมายทั้งหมด โดยหากเจ้าหน้าที่ตรวจพบก็สามารถที่จะทำการยึดเตาและตัวยา ซึ่งสถานบริการจะได้รับโทษสูงสุดตามกฏหมาย คือจะถูกเพิกถอนใบอนุญาตทันที 

นอกจากนี้ในส่วนกระทรวงพาณิชย์และกรมศุลกากรก็ได้มีนโยบายในการป้องกันการนำเข้าอย่างเด็ดขาด
 
เพื่อเป็นการป้องกันการมอมเมาเยาวชนและประชาชนทั่วไป  โดยที่ผ่านมาบารากุได้รับความนิยมอย่างมาก ทั้งที่เป็นสินค้าห้ามนำเข้า เพราะไม่ได้เข้าข่ายนิยามของยาสูบตามกรมสรรพสามิตที่ไม่สามารถนำเข้ามาจำหน่ายได้


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์