ทหารน่าน ใช้กฎอัยการศึก ค้นบ้านอดีต ผช.ผู้ใหญ่บ้าน - พบหมีควาย 3 ตัว

ทหารน่าน ใช้กฎอัยการศึก ค้นบ้านอดีต ผช.ผู้ใหญ่บ้าน - พบหมีควาย 3 ตัว


ทหารน่าน ใช้กฎอัยการศึก ตรวจค้นบ้านอดีตผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน - พบหมีควาย 3 ตัว

วันที่ 15 ส.ค. ผู้สื่อข่าว ข่าวสด รายงานว่า พลตรีวิจักษข์ สิริบรรสพ ผู้บัญชาการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดทหารบกน่าน พร้อมด้วย พ.ท.ทศพล ผ่องศรีสุข   ผู้บังคับหน่วยกองพันทหารม้าที่ 15 พร้อมด้วย พ.ท.วัฒนา จันทร์ไพจิตต์ หัวหน้าชุดรวบรวมตรวจสอบข่าวสาร กอ.รมน.น่าน นำกำลังทหารใช้อำนาจตามกฎอัยการศึก เข้าตรวจค้นที่บ้านเลขที่  28 หมู่ 2 บ้านนาหนุน 2 ต.ผาตอ อ.ท่าวังผา จ.น่าน ซึ่งเป็นบ้านของ  นายอารมณ์ สมเงิน อดีตผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านนาหนุนสอง  หลังได้รับเบาะแสการร้องเรียนผ่านตู้ ปณ. 555 จังหวัดทหารบกน่าน ว่ามีการลักลอบค้าสัตว์ป่า 

ซึ่งจากการเข้าจู่โจมตรวจค้น พบ หมีความ อายุประมาณกว่า 2 ปี จำนวน 3 ตัว ถูกแยกขังไว้ในกรง ซุกซ่อนไว้หลังป่าข้าวโพดในบริเวณหลังบ้าน  ซึ่งบางตัวยังมีอาการตื่นตระหนกส่งเสียงร้องคำราม  โดยรอบยังมีร่องรอยการให้อาหารและน้ำ รวมทั้งกรงหมีมีอุจจาระจำนวนมาก ซึ่งคาดว่าจะถูกนำมาขังไว้หลายวันแล้ว ซึ่งล่าสุดขณะนี้นายธินกร ชัยดี นายอำเภอท่าวังผา เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาตินันทบุรีและเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน สภ.ท่าวังผา เข้าร่วมตรวจสอบด้วย  

จากการสอบสวนเบื้องต้นไม่พบนายอารมณ์ เจ้าของบ้าน แต่การข่าวเชิงลึกสืบทราบว่าเคยมีการลักลอบจับหมีและชำแหละขาย มาก่อนหน้านี้แล้ว  โดยขณะนี้เร่งประสานสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 (แพร่) เข้าตรวจสอบและดำเนินคดีตามกฎหมาย ซึ่งหมีควายเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ผู้ครอบครองได้โดยไม่ได้รับอนุญาตจะถูกดำเนินคดีทั้งโทษปรับและมีโทษจำคุกด้วย  และจะเป็นหน่วยงานที่จะนำหมีควายทั้งสามตัวนำไปดูแลต่อไป

ทางด้านนายธินกร ชัยดี นายอำเภอท่าวังผา สั่งสอบสวนขยายผลเพื่อหาเส้นทางการลักลอบค้าสัตว์ป่า เบื้องต้นคาดว่าจะเป็นพื้นที่ป่าดอยติ้ว  พร้อมทั้งให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน เข้าตรวจสอบหาซากสัตว์เพื่อขยายผลต่อไป

สำหรับหมีควายทั้งสามตัว หากมีการชำแหละเพื่อนำส่วนดีหมี และอุ้งเท้าหมี การลักลอบขายไปยังประเทศจีน เวียดนาม  จะมีมูลค่านับแสนบาท โดยล่าสุดมีรายงานพบอุ้งเท้าหมีจำนวน 4 ชิ้น ถูกแช่ไว้ในตู้เย็นภายในบ้านหลังดังกล่าวด้วย ซึ่งเจ้าหน้าที่ยังพยายามในการหาซากสัตว์ที่ถูกชำแหละต่อไป


นาทีนำกำลังตรวจค้นบ้านอดีต ผช.ผู้ใหญ่บ้านนาทีนำกำลังตรวจค้นบ้านอดีต ผช.ผู้ใหญ่บ้าน


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์