นายกวิศวะคาดเทปูนไม่ค้ำยันทำตึกคลอง6ถล่ม

นายกวิศวะคาดเทปูนไม่ค้ำยันทำตึกคลอง6ถล่ม


วสท. ระบุตึก 6 ชั้น ถล่มอาจเกิดจากการเทคอนกรีตชั้น 6 โดยไม่มีการค้ำยัน - วอนวิศวกรออกมาให้ข้อมูล  เพื่อวิเคราะห์สาเหตุที่แท้จริง

ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ นายกสมาคมวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ หรือ วสท. เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงสาเหตุที่เป็นไปได้ว่า ทำให้อาคารที่กำลังก่อสร้าง 6 ชั้นถล่ม ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก ว่าเบื้องต้น สันนิษฐานไว้ 3 ประเด็น 

อย่างแรกคือ การออกแบบก่อสร้างไม่ได้มาตรฐาน วัสดุก่อสร้างไม่ได้คุณภาพไม่เหมาะกับงาน และประเด็นสุดท้ายที่ให้น้ำหนักมากที่สุด คือกระบวนการก่อสร้าง เนื่องจากมีข้อมูลว่าก่อนเกิดเหตุมีการเทคอนกรีตบนชั้น 6 ทำให้น้ำหนักถ่ายเทลงมามาก ประกอบกับไม่มีการค้ำยันพื้นชั้น 5 ไว้ เพราฉะนั้นพื้นชั้นที่ 6 ซึ่งออกแบบให้รับน้ำหนักการอยู่อาศัยเพียง 200 กก./ตร.ม. ต้องรับน้ำหนักจากพื้นชั้นบนรวม ๆ แล้ว 600 กก./ตร.ม. อาจจะทำให้คานน้ำหนักไม่ไหวและพังทลายลงมา

แต่ทั้งนี้ต้องรอการตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง โดยได้เรียกร้องให้วิศวกรที่รับผิดชอบโครงงานออกมาให้ข้อมูลตามความจริง เนื่องจากมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องวิเคราะห์หาข้อมูลและสาเหตุที่แท้จริงของการเกิดเหตุ เพราะคอนโดที่สูง 6-8 ชั้น ทั่ว กทม.และปริมณฑล หากไม่ทราบสาเหตุก็จะทำให้โครงการอื่น ๆ มีความเสี่ยงเช่นเดียวกันได้ อย่างไรก็ตาม ในเวลา 14.00 น.วันนี้ ทาง วสท.จะมีการแถลงข่าวสรุปสาเหตุและแนวทางการป้องกันไม่ให้เกิดกรณีดังกล่าวอย่างละเอียดอีกครั้ง หลังจากที่ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบและมีข้อมูลเพิ่มเติม 

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์