ชาวอ่างทองชื่นชม น้องเอิร์ธ ดช.วัย 10 ขวบ เล่นสารพัดเครื่องดนตรีไทย

ชาวอ่างทองชื่นชม น้องเอิร์ธ ดช.วัย 10 ขวบ เล่นสารพัดเครื่องดนตรีไทย

ชาวอ่างทองชื่นชม "น้องเอิร์ธ" ดช.วัย 10 ขวบ เล่นสารพัดเครื่องดนตรีไทย

วันที่ 7 ส.ค. ผู้สื่อข่าว "ข่าวสด" เดินทางไปยังวัดนก ใน อ.วิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง หลังรับแจ้งว่ามีเด็กชายวัย 10 ขวบ มีความสามารถพิเศษ เล่นเครื่องดนตรีในวงปี่พาทย์ได้หลายชนิด โดยเฉพาะการเล่นเปิงมางที่มีลีลาน่าทึ่งมาก   

หลังจากเดินทางไปถึงก็พบว่าบนศาลาการเปรียญได้ มีงานศพและด้านหน้าของศาลาการเปรียญมีวงปี่พาทย์วงใหญ่กำลังเล่นบรรเลง เพลงอยู่

ที่สำคัญพบเด็กชายตัวเล็กกำลังตีตะโพนตามจังหวะเครื่องดนตรีต่างๆ อย่างคล่องแคล่วไม่แพ้ผู้ใหญ่ แม้ตะโพนจะมีขนาดใหญ่กว่ารูปร่างเด็กชายดังกล่าวเสียอีก

นอกจากนั้น หลังจากเพลงที่เล่นตะโพนจบเด็กชายคนดังกล่าว ก็หันมาตีระนาดเอกเป็นการตีนำเครื่องตนตรีประเภทอื่นๆและสุดท้ายเครื่อง

 ดนตรีที่ถนัดคือการตีเปิงมางที่ตีได้อย่างสนุกนาน ลีลาการตีดุเด็ดเผ็ดมันมี ทั้งลีลาการใช้ศอก  การใช้ศรีษะ ที่สำคัญการตีเปิงมางของหนูน้อยในครั้งนี้มีการตีลังกา  การเต้นรำแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นรำขวาน  รำหน้ากากขาว หรือยืนเต้นรำอย่างสวยงาม  สร้างความฮือฮาให้กับประชาชนที่มาในงานศพจนต้องนำรางวัลมาให้เป็นจำนวนมาก

จากการสอบถามนายกิจจา โตสวัสดิ์อายุ 48 ปี  เจ้าของวงปีพาทย์มอญชื่อธนกิจ  ศิษย์สาคร ว่า เด็กชายคนดังกล่าวเป็นหลานของตน

 ชื่อ ด.ช.จิรายุ  บัวสุวรรณ หรือน้อง เอิร์ธ อายุ 10 ขวบ ตอนนี้เรียนอยู่ชั้น ป.4 ในโรงเรียนในอำเภอวิเศษชัยชาญ  เริ่มหัดเล่นตนตรีไทยมาเมื่อประมาณอายุ 6 ขวบ โดยมีตนและพ่อของเอิร์ธเป็นคนสอนทุกวันนี้น้องเอิร์ธ หลังจากเลิกเรียนก็จะมาร่วมวงเล่นดนตรีทุกครั้ง วันไหนไม่มีงานก็จะฝึกซ้อมอยู่กับบ้านไม่ออกไปเล่นที่อื่นเหมือนเด็กทั่วไป

ด้านน้องเอิร์ธกล่าวว่าการเล่นดนตรียากมาก แต่ตนก็เล่นได้เพราะชอบเวลาตีแล้วสนุกดี   ดนตรีที่ชอบที่สุดคือเปิงมางและระนาดเพราะเสียงเวลาตีแล้วเพราะดี  สำหรับรางวัลที่ได้นั้นตนก็จะให้แม่หมด

ผู้สื่อ ข่าว "ข่าวสด" รายงานว่าประชาชนส่วนใหญ่ที่พบเห็นการเล่นเครื่องดนตรีของน้องเอิร์ธต่างพูด เป็นเสียงเดียวกันว่าเก่งและมีความสามารถมากที่สำคัญเป็นวัยที่กำลังติด เพื่อนแต่น้องเอิร์ธกลับมาช่วยทางบ้านหารายได้

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์