กม.จับจริงจอมแชทแม้ใช้ขณะติดไฟแดงก็ผิด

กม.จับจริงจอมแชทแม้ใช้ขณะติดไฟแดงก็ผิด

บก.จร. แจ้งมาตการดำเนินการและข้อ กม. กรณีจับจริงจอมแชท หลัง ปชช.สอบถามผ่าน 1197 จำนวนมาก ชี้แม้ใช้ขณะติดไฟแดงก็ถือเป็นความผิด

กอง บังคับการตำรวจจราจร ขอประชาสัมพันธ์การดำเนินการตามนโยบาย "จับจริง จอมแชท" ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เนื่องด้วยได้มีพี่น้องประชาชนโทรศัพท์เข้ามาสอบถามเป็นจำนวนมาก ถึงมาตรการดำเนินการและข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าว จึงขอประชาสัมพันธ์ให้ทราบ ดังนี้ การใช้โทรศัพท์ขณะขับรถมีความผิด ตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ. 2522 มาตรา 43(9) ที่บัญญัติไว้ว่า "ห้ามมิให้ผู้ขับขี่ขับรถในขณะใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ เว้นแต่การใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่โดยใช้อุปกรณ์เสริมสำหรับการสนทนา โดยผู้ขับขี่ไม่ต้องถือหรือจับโทรศัพท์เคลื่อนที่นั้น" ซึ่งผู้ที่ฝ่าฝืนจะมีต้องรับโทษตาม ม.157 ปรับตั้งแต่ 400 ถึง 1,000 บาท

แม้จะมีการใช้โทรศัพท์ขณะที่หยุดรถติดไฟแดง ก็ยังคงมีความผิดเนื่องจากยังมีการควบคุมรถอยู่

นอกจาก การสนทนาพูดคุยตามปกติแล้ว การใช้โทรศัพท์ยังครอบคลุมทั้งกดหมายเลขเพื่อโทรออก รับสายโทรเข้า ฟังเพลง เล่นเกม รับ-ส่ง หรือดูข้อความ หรือพิมพ์ข้อความเอสเอ็มเอส หรืออีเมล ดูภาพ และกิจกรรมอื่น ๆ ที่โทรศัพท์เคลื่อนที่ สามารถทำงานได้ ถือเป็นการใช้โทรศัพท์ ทั้งสิ้น แต่หากจอดรถดับเครื่องยนต์แล้วใช้โทรศัพท์ ถือว่าไม่มีเจตนาอย่างชัดเจน เพราะว่าการจอดแล้วดับเครื่องยนต์เรียบร้อย จะไม่เข้าข่ายในความผิดนี้

กองบังคับการตำรวจจราจร มีความมุ่งหวังที่จะสร้างจิตสำนึกในการมีวินัยจราจร คือ การปฏิบัติตามกฎหมายเป็นหลัก

ทั้งนี้ ก็เพื่อเป็นการป้องกันอุบัติเหตุให้กับตัวท่าน และผู้ร่วมใช้รถใช้ถนนทุกท่าน จึงมีความจำเป็นที่จะต้องบังคับใช้กฎหมายในเรื่องนี้ เพื่อให้ทุกท่านได้ตระหนักถึงความเสี่ยง ที่อาจจะเกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ในการใช้โทรศัพท์ขณะขับรถ จึงขอประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนได้รับทราบและความเข้าใจ ถึงเจตนารมณ์ดังกล่าว หากต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม เส้นทางต่าง ๆ และสภาพการจราจรเพิ่มเติมหรือ แจ้งอุบัติเหตุจราจร ท่านสามารถสอบถามและแจ้งได้ที่ 1197 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์