แพทย์จุฬาฯ ชี้อีโบลายังห่างไกล ต้องตระหนักอย่าตระหนก

แพทย์จุฬาฯ ชี้อีโบลายังห่างไกล ต้องตระหนักอย่าตระหนก

แพทย์จุฬาฯ ชี้อีโบลายังห่างไกล ต้องตระหนักอย่าตระหนก ไทยมีมาตรฐานการควบคุมโรค

ศาสตราจารย์นายแพทย์ยง ภู่วรวรรณ ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ พร้อมศาสตราจารย์นายแพทย์นรินทร์ หิรัญสิทธิคุณ ภาควิชาเวชศาสตร์ป้องกัน คณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ และ ศาสตราจารย์นายสัตวแพทย์รุ่งโรจน์ ธนาวงษ์นุเวข คณบดีคณะสัตวแพทย์ศาสตร์ จุฬาฯ ร่วมแถลข่าวเรื่อง"อีโบลา...มามาถึงไทย..รับมืออย่างไร

หลังมีการระบาดของเชื้อไวรัสอีโบลาในทวีปแอฟริกาเป็นการระบาดครั้งใหญ่ที่สุดมีผู้ป่วยมากกว่า 1,200 ราย เสียชีวิตมากกว่าร้อยละ60
 
และการระบาดของโรคมีอัตราการเพิ่มแบบก้าวกระโดด ซึ่งอีโบลา เกิดจากเชื้อไวรัสกลุ่มฟิโลไวรัส พบครั้งแรกที่ทวีปแอฟริกาใกล้แม่น้ำอีโบลา โดยเชื้อมีระยะฟักตัว20วัน และการติดเชื้อจะมาจากการสัมผัสสารคัดหลั่งโดยตรงเช่น เลือด น้ำมูก น้ำลาย โดยที่ไม่ได้มีการป้องกัน ขณะที่การรักษายังไม่มียารักษาโดยตรง เป็นเพียงรักษาตามอาการซึ่งผู้ป่วยจะมีไข้สูงคลื่นไส้ อาเจียน ท้องเสีย มีเลือดออกทั้งภายนอกและในภายในร่างกาย


ศาสตราจารย์นายแพทย์ยงเปิดเผยว่า นับตั้งแต่การระบาดในทวีปแอฟริกาเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา
 
มีโอการน้อยมากที่เชื้ออีโบลาจะระบาดมาประเทศไทย เพราะแม้จะเป็นโรคระบาด แต่ความรุนแรงของโรคนี้มีอาการป่วยชัดเจนทำให้ผู้ป่วยไม่สามารถเดินทางไปยังประเทศอื่นๆได้ โดยสังเกตได้การระบาดจะแผ่ไปประเทศข้างเคียฝมากกว่าจะแพร่ข้ามทวีป

ส่วนการควบคุมและป้องกันโรคภาครัฐจำเป็นต้องมีมาตรการที่เข้มงวดในการคัดกรอง

และเฝ้าติดตามอาการผู้ที่เดินทางจากประเทศที่มีการระบาดหรือประเทศข้างเคียง ทั้งนี้การให้ประวัติอย่างละเอียดกับแพทย์เป็นสิ่งสำคัญส่วนคนทั่วไปต้องดูแลสุขอนามัยล้างมือทำความสะอาดจริงจัง ซึ่งอยากให้ประชาชนตระหนักแต่ไม่ควรตื่นตระหนก การรับรู้จากโซเชียลมีเดียบางอย่างอาจไม่ใช่ความรู้หรือข้อมูลที่ถูกต้อง


อย่างไรก็ตามกลุ่มที่ต้องจับตาคือนักท่องเที่ยวที่ชอบเที่ยวป่าที่แอฟริกา

โดยองค์การอนามัยโรคได้กำหนดแผนให้กับทุกสายการบินและลูกเรือทุกคนปฏิบัติอยู่แล้วอีกทั้งโรงพยาบาลในประเทศไทยหลายแห่งมีห้องควบคุมมาตรฐานสูงอยู่หลายแห่ง ซึ่งลมและอากาศจะไม่มีทางออกมาสู่ภายนอกได้


นอกจากนี้ทางคณะแพทย์ยกตัวอย่างให้เห็นว่าโรคซาร์และไข้หวัดใหญ่2009ที่มีการระบาดง่ายกว่าและน่ากลัวกว่า เนื่องจากเชื้อโรคแผ่ขยายอย่างรวดเร็วประเทศไทยก็สามารถรับมือได้อย่างดี โดยควบคุมโรคได้ ถือว่าเป็น มาตรฐาน ทางสาธรณสุขที่ดี


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์