ทหารลุยจัดระเบียบ ถึงคิวปราบเด็กแว้น สั่งขึ้นบัญชีดำมือปืน

 ทหารลุยจัดระเบียบ ถึงคิวปราบเด็กแว้น สั่งขึ้นบัญชีดำมือปืน

เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม พ.ท.บุรินทร์ ทองประไพ นายทหารพระธรรมนูญ พล.ม.2 รอ.ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี

ปัญหาเด็กแว๊นซิ่งจักรยานนต์แข่งขันกันตามท้องถนนสายต่างๆ ซึ่งนอกจากสร้างอันตรายต่อผู้ขับขี่และยังส่งเสียงดังรบกวนประชาชนในพื้นที่ ต่างๆว่า กรณีดังกล่าวก็เป็นนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)ดำริจะให้มีการบูรณาการในการแก้ไขปัญหา ซึ่งทหารมีความพร้อมจะช่วยตำรวจในการดำเนินการ หากมีการตั้งด่านสกัดกวาดล้างจับกุมทางทหารก็เตรียมเปิดโรงเรียนวิวัฒน์ พลเมืองไว้แล้ว

พ.ท.บุรินทร์กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมาส่วนใหญ่การดำเนินคดีกับกลุ่มเด็กแว้นมักจะสิ้นสุดลงตรงที่มีการ เรียกผู้ปกครองมาตักเตือน

และให้มารับตัวเด็กและเยาวชน หรืออาจจะมีการยึดจักรยานยนต์ที่มีการกระทำความผิดไว้รอการดำเนินคดี แต่หลายรายก็ยังไม่เข็ดหลาบ กลับมาขับรถซิ่งแข่งกันอีก ตนเคยดำเนินการกับกลุ่มนักเรียนที่ชอบก่อเหตุวิวาทกัน โดยนำตัวเข้าโรงเรียนวิวัฒน์พลเมือง 7 วันก็ได้ผลดี ส่วนใหญ่จะกลับเนื้อกลับตัว แม้บางรายอาจจะยังกลับไปทำผิดซ้ำก็สามารถคุมตัวกลับเข้าโรงเรียนได้อีก และเพิ่มจำนวนวันที่ต้องอยู่รับการอบรม เชื่อว่าจะสามารถแก้ปัญหาให้เบาบางลงได้ นอกจากนี้ยังเป็นการช่วยจัดระเบียบสังคมให้น่าอยู่มากยิ่งขึ้น

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เมื่อเวลา 10.00 น.

พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ รอง ผบ.ตร.เป็นประธานการประชุมมอบนโยบายศูนย์ปราบปรามผู้มีอิทธิพลและมือปืนรับ จ้าง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปอร.ตร.) โดยมี พล.ต.ท.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้ช่วย ผบ.ตร.ในฐานะ ผอ.ศปอร.ตร. พล.ต.ท.ชัยยง กีรติขจร ผู้ช่วย ผบ.ตร. พล.ต.ต.ชัยวัฒน์ เกตุวรชัย รอง ผบช.ก. และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม

พล.ต.อ.เอกกล่าวว่า ตำรวจให้ให้ความสำคัญกับคดีผู้มีอิทธิพลและมือปืนรับจ้างทั้งหมดทั่วประเทศ

โดยได้มอบหมายให้ พล.ต.ท.จักรทิพย์เป็นผู้กำกับดูแล เเพิ่มความเข้มในการปราบปรามผู้มีอิทธิพลและมือปืนรับจ้าง ทั้งนี้ ผู้มีอิทธิพลเรามีคำจำกัดความว่าเป็นบุคคลที่ทำความผิดทางอาญาในลักษณะเป็น ภัยต่อความสงบเรียบร้อยของพี่น้องประชาชน ทำให้ประชาชนไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ให้อยู่เย็นเป็นสุข แบ่งเป็นแก๊งเงินกู้นอกระบบ ผู้คุมคิวรถยนต์ จักรยานยนต์รับจ้าง กลุ่มเกี่ยวข้องกับอบายมุข ยาเสพติด ทำตัวเป็นอันธพาลเกเร หรือผู้ที่เกี่ยวข้องกับการทำลักษณะมือปืนรับจ้าง

“สำหรับบัญชีมือปืนตอนนี้กองปราบปรามได้รวบรวมไว้หมดแล้ว แต่ไม่ขอเปิดเผยจำนวน แต่ที่มีหมายจับเราก็จะเผยแพร่ซึ่งก่อนหน้านี้กองปราบปรามก็ได้จัดทำปฏิทิน เอาไว้ ประชาชนที่แจ้งเบาะแสแต่เกรงกลัวสามารถร้องขอให้ตำรวจพิจารณาดูแลได้” รอง ผบ.ตร.กล่าว

ด้านพล.ต.ท.จักรทิพย์ กล่าวว่า การทำงานของศูนย์แบ่งเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกการพัฒนาฐานข้อมูลให้เป็นระบบ

เมื่อเปลี่ยนตัวบุคคลมาดูแลศูนย์ฯ ระบบฐานข้อมูลก็ยังอยู่นำมาใช้ได้ โดยจะรวบรวมฐานข้อมูลทั้งหมดไว้ที่กองปราบปราม ส่วนที่ 2 คือ ชุดปฏิบัติการที่จะลงไปปฏิบัติการในแต่ละพื้นที่ ได้มอบหมายให้ พล.ต.ต.ชัยวัฒน์เป็นผู้แบ่งชุดปฏิบัติการทั้งหมด 4 ชุด แต่ละภาคก็จะมีผู้บัญชาการคุมอยู่แล้ว ไม่ว่าจะมีคดีเกิดขึ้นในพื้นที่ใดเราก็จะลงไปทำงานอย่างเป็นระบบลงแขกช่วย กัน

 


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์