พระสุเทพขอเว้นวรรคงดพูดการเมือง

พระสุเทพขอเว้นวรรคงดพูดการเมือง

พระสุเทพขอเว้นวรรคงดพูดการเมือง ขอความสงบ พร้อมปฎิบัติกิจของสงฆ์เคร่งครัดอุทิศกุศลผู้เสียชีวิตจากการชุมนุม

17ก.ค.2557 ภายหลังการบวชอย่างกะทันหันของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. หรือ พระสุเทพ ฉายา "ปภากโร" ที่แปลว่าผู้กระทำซึ่งแสงสว่าง โดยได้เดินทางไปจำวัดที่วัดธารน้ำไหล หรือสวนโมกขพลาราม อ.ไชยา จ.สุราษฎร์ธานี  โดยมีบุคคลใกล้ชิดทางการเมืองรวมถึงประชาชนที่ทราบข่าวได้เดินทางมาเยี่ยมเยือนต่อเนื่อง

               
สำหรับกุฏิของพระสุเทพจะอยู่บริเวณเชิงเขาด้านหลังของวัด บรรยากาศทั่วไปจึงเงียบสงบท่ามกลางป่าและธรรมชาติที่สมบูรณ์

ขณะที่เส้นทางการเดินทางนั้นเป็นทางเดินธรรมชาติที่ไม่ได้สะดวกสบายแต่อย่างใด ทั้งนี้ทุกวันจะต้องเดินทางจากกุฎิเพื่อปฎิบัติภารกิจของสงฆ์อย่างเคร่งครัดทุกวัน ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่เวลาประมาณ 04.00น.เพื่อตื่นทำวัตรเช้า ก่อนเตรียมออกไปบิณฑบาตภายในเขตชุมชนใกล้เคียง จากนั้นจะกลับมาฉันภัตตาหารเช้าร่วมกับพระรูปอื่นๆที่โรงครัวหรือโรงฉัน ซึ่งที่วัดสวนโมกข์จะมีการฉันภัตตาหารแค่ 1มื้อเท่านั้น จากนั้นจะใช้เวลาหลังการฉันภัตตาหารเช้าเพื่อสนทนาธรรมและฟังเทศน์

               
พระสุเทพเปิดเผยสั้นๆกับทีมข่าวเนชั่นที่ไปเกาะติดว่า

"ขอเว้นวรรคก่อนน่ะไม่อยากพูดอะไรมากเพราะพูดและให้สัมภาษณ์มาเยอะแล้วขออยู่เงียบๆปฎิบัติธรรมบ้าง พร้อมกล่าวฝากขอบคุณทุกคนที่ร่วมอนุมโทนาบุญและยืนยันว่าหลังจากนี้ไปเป็นพระก็ต้องปฎิบัติตัวตามกิจของพระสงฆ์ เช่น ตื่นเช้าทำวัตรเช้า ฟังเทศน์ บิณฑบาต ฟังเทศน์และนั่งสมาธิอย่างสงบ"

ทั้งนี้พระสุเทพ ยังบอกกล่าวไปยังประชาชนหากต้องการเข้าเยี่ยมนมัสการอาจต้องเป็นช่วงเวลาเช้าและสายๆเท่านั้น เพื่อจะได้ร่วมทำบุญและไม่ให้กระทบกับการปฎิบัติธรรมอย่างที่ตั้งใจ

ส่วนประเด็นการตัดสินใจบวชกะทันหันนั้นนายธานี เทือกสุบรรณ น้องชายยืนยันว่าท่านต้องการอุทิศส่วนบุญกุศลให้กับผู้เสียชีวิตจากการชุมนุมที่ผ่านมา โดยเฉพาะกลุ่มกปปส.ที่ร่วมทุกข์สุขกันมานาน นายธานี กล่าวว่า ที่ผ่านมาพระสุเทพ เปรยอยากหาที่สงบๆเพื่อใช้สมาธิกับตัวเองให้มากเนื่องจากยอมรับว่าไม่สบายใจนัก เนื่องจากช่วงที่ผ่านมาแม้เหตุการณ์บ้านเมืองจะสงบไปได้ระดับหนึ่งแต่ก็ยังมีประชาชนบางส่วนที่แวะเวียนมาพูดคุยและนำเรื่องราวต่างๆมาพูดคุยทำให้เป็นทุกข์และก่อเกิดเป็นความเครียดจึงต้องการปล่อยวางเพื่อให้จิตใจสงบขึ้น กระทั่งตัดสินใจบวชอย่างเงียบๆแต่เมื่อเป็นข่าวก็ไม่ได้เครียดเพียงแค่ขอร้องให้มีช่วงเวลาที่ได้อยู่อย่างสงบอย่างที่ตั้งใจบ้าง ส่วนอาการบาดเจ็บที่แขนขวานั้นอาการดีขึ้นแล้วคาดว่าประมาณ 1 เดือนก็สามารถถอดอุปกรณ์ช่วยออกได้


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์