ผู้ว่าฯลพบุรี สั่งระงับจับลิง ปัดใช้วิธีทรมาน สัตวแพทย์โต้-ยันมีข้อมูลชาวบ้านร้อง

ผู้ว่าฯลพบุรี สั่งระงับจับลิง ปัดใช้วิธีทรมาน สัตวแพทย์โต้-ยันมีข้อมูลชาวบ้านร้อง

ผู้ว่าฯลพบุรี สั่งระงับจับลิง ปัดใช้วิธีทรมาน สัตวแพทย์โต้-ยันมีข้อมูลชาวบ้านร้อง

 ผู้สื่อข่าว ข่าวสด รายงานว่า เมื่อวันที่ 16 ก.ค. นายธนาคม จงจิระ ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี
 
ให้สัมภาษณ์กรณีข่าวจับลิงแบบทรมานว่า ข้อมูลที่เผยแพร่ทางสื่อออนไลน์นั้น ยังไม่รู้จริงหรือไม่ แต่ทำให้จังหวัดลพบุรี ได้รับความเสียหาย ส่วนแหล่งข่าวที่ออกมาให้ข่าวว่าลิงหายไปจำนวนมากนั้น ตนถามไปตรงๆ ก็ยังตอบไม่ได้ว่าลพบุรีมีลิงกี่ตัว บางคนไปดูลิงในบางช่วงไปตอนที่ลิงหลบไปพักผ่อน เราก็อาจจะมองไม่เห็นลิงมากเท่าที่ควร ที่ได้รับรายงานจากนายกเทศมนตรีเมืองลพบุรีว่าสาเหตุที่ต้องจับลิงนั้น เพราะได้รับการรับร้องเรียนจากชาวบ้านว่าลิงไปรบกวนชาวบ้าน พ่อค้า แม่ค้า ในย่านตลาดสดสระแก้ว หน้าโรงพยาบาลลพบุรี และที่สี่แยกเอราวัณ ไปทำลายข้าวของและกัดคนบ้าง ทางเทศบาลจึงต้องออกไปจับลิงมาใส่กรงไว้ ลักษณะของการไปจับ ก็มีการถ่ายรูป และเปิดเผยด้วย ไม่ได้ทารุณสัตว์อย่างที่เป็นข่าวเลย

 สำหรับเรื่องการย้ายลิงนั้น ตอนนี้จังหวัดลพบุรี ก็ได้งบประมาณมาแล้ว ในการสร้างกรงลิงในที่แห่งใหม่ มีงบประมาณปี 2557 จำนวน 30 ล้าน

และงบประมาณ ปี 2558 อีก 10 ล้าน ในการบริหารจัดการ สร้างที่ให้ลิงที่รบกวนชาวบ้านอยู่ที่บริเวณ ต.โพธิ์เก้าต้น อ.เมือง จ.ลพบุรี จะจับลิงเกเรไปไว้ที่ คาดว่าจะแล้วเสร็จประมาณปี 58 ปลายปี ปัญหาลิงรบกวนคงจะน้อยลงไปบ้าง แต่สำหรับลิงที่อยู่พระปรางค์สามยอด และที่ศาลเจ้าพ่อพระกาฬ ก็ยังคงอยู่เหมือนเช่นเดิม เราไม่ได้ย้ายไปไว้ที่ไหน เพราะเป็นสัญลักษณ์ของคนลพบุรี เมื่อใครมาเที่ยวแล้วจะได้เห็นลิงเหมือนเดิม

 คนลพบุรีรู้ดี ไม่มีใครไปทำอะไรลิงหรอก ยกเว้นมีลิงเกเรออกนอกเมืองไปเกเร ไปรบกวนชาวบ้านก็ต้องไปจับมาขังไว้
 
เพื่อไม่ให้ประชาชนเดือดร้อน ผมขอยืนยันว่าไม่มีใครไปทำร้ายลิงอย่างที่เป็นข่าวทางสื่อออนไลน์ ขณะนี้ผมได้ให้ปศุสัตว์จังหวัดลพบุรี ลงไปตรวจสอบสุขภาพลิง และดำเนินการรักษาลิงที่ได้รับบาดเจ็บจากการที่ลิงกัดกันเองบ้าง และที่ถูกกระทบกระทั่งในการจับใส่กรงบ้าง ผมได้มอบหมายให้นายสุจิน ไชยชุมศักดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี ไปดูแลเรื่องลิง ไม่ว่าจะเป็นการจัดระเบียบลิง และการหาที่อยู่ให้ลิงใหม่

 ส่วนนายสุจิน ไชยชุมศักดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี วันนี้นำคณะปศุสัตว์จังหวัดลพบุรี เข้าไปที่สวนสัตว์สระแก้วลพบุรี

ซึ่งนำลิงที่ถูกจับไปกว่า 80 ตัว เพื่อกักไว้ เพื่อนำแพทย์เข้าไปรักษาและตรวจสุขภาพลิงที่บาดเจ็บทั้งหมด และได้สั่งให้หยุดดำเนินการจับลิงอีก จนกว่าจะมีอะไรเกิดขึ้นกับลิง ก็อาจจะจับเฉพาะลิงที่เกเรจริงๆ เท่านั้น และจะแจ้งให้สื่อทราบว่าจะมีการจับลิงเหล่านี้อีก

 ส่วน สพ.ญ.จุฑามาศ สุพะนาม นายสัตวแพทย์ประจำมูลนิธิรักษ์ลิง กล่าวว่า
 
วันนี้ตนได้ไปยืนหนังสือต่อนายชุติวัฒน์ ศรทอง ผู้อำนวยการ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดลพบุรี เพื่อช่วยตรวจสอบการเคลื่อนย้ายสัตว์ป่าคุ้มครอง (ฝูงลิงแสม) จากตัวเมืองลพบุรี ตามที่ชาวบ้านร้องเรียนมา ทำการดักจับ และทำร้ายลิง ทั้งบาดเจ็บ และเสียชีวิต  พร้อมภาพถ่ายที่ชาวบ้านนำมาให้ มีการใช้รถขนขนาดใหญ่ ไม่ใช่จับลิงเฉพาะตามที่ตลาดสดสระแก้ว หน้าโรงพยาบาลลพบุรี และ สี่แยกเอาราวัณแล้ว และใช้กรงขนาดใหญ่ดักลิงกลางใจเมืองลพบุรี ไหนผู้ว่าฯ บอกว่าจับเฉพาะลิงนอกเมือง ตามที่ผู้ว่าฯลพบุรี ให้สัมภาษณ์

 สพ.ญ.จุฑามาศ กล่าวอีกว่า ตอนนี้ยังไม่รู้ชะตากรรมของลิงเหล่านี้เลย ไม่รู้ว่าไปอยู่ที่ไหนบ้าง หรือตายไปแล้ว
 
เพราะที่เห็นที่เอาไปขังไว้ในกรงนั้นส่วนน้อย เพราะลิงที่หายจนบางคนตามมากมาย บางคนที่มีความคุ้นเคยกับลิงบางตัว ก็มาบ่นทั้งน้ำตาว่ามันหายไปไหนหมด ไปดูที่ไหนก็ไม่มี แบบนี้จะทำอย่างไร นี่คือชะตากรรมของลิงลพบุรี ที่คนลพบุรี และคนทั่วๆ ไปอยากรู้

ผู้ว่าฯลพบุรี สั่งระงับจับลิง ปัดใช้วิธีทรมาน สัตวแพทย์โต้-ยันมีข้อมูลชาวบ้านร้อง


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์