สั่งสอบ!! วัดดังเปิดไหว้ ส้วมพระพุทธเจ้า อ้างเคยเสด็จมาอึไว้

สั่งสอบ!! วัดดังเปิดไหว้ ส้วมพระพุทธเจ้า อ้างเคยเสด็จมาอึไว้

สำนักพุทธศาสนา สั่งตรวจสอบวัดดังเชียงใหม่ เปิดให้คนกราบไว้ส้วมพระพุทธเจ้า โดยอ้าง เคยเสด็จมาปลดทุกข์ไว้เมื่อครั้งอดีตกาล ยืนยันในตำนานพุทธประวัติ ไม่เคยมีเรื่องดังกล่าวระบุไว้


ผู้สื่อข่าวเดินทางไปสำรวจ ที่วัดพระบาทยั้งหวีด หมู่ 3 ต.มะขุนหวาน อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ พบชาวบ้านกำลังกราบไหว้รอยพระบาทของพระพุทธเจ้าอยู่ โดยมี 2 รอย คนที่มาขอพรก็จะโยนเหรียญเงินลงในรอยพระบาทเพื่อทำบุญขอพรด้วย ใกล้กันนั้นบริเวณวิหารตรงกลาง พบส้วมพระพุทธเจ้า หรือ สถานที่ถ่ายพระบังคน (ถ่ายอุจจาระ) ของพระพุทธเจ้า ซึ่งเป็นถ้ำลึกลงไปในดินด้านล่าง ทางวัดได้ทำประตูเปิดปิดครอบไว้

ทั้งนี้ จากการสอบถามพระอาจารย์กาน จารุวณโณ เจ้าอาวาสวัดพระบาทยั้งหวีด เปิดเผยว่า ตามตำนานพระพุทธเจ้าได้เสด็จพุทธดำเนินมายังวัดแห่งนี้ แล้วได้ประทานรอยพระบาทไว้ โดยได้ทรงถ่ายพระบังคน (ถ่ายอุจจาระ) ไว้ด้วย 


ซึ่งในขณะนั้นมีพระนาคนามสะสัญชัยได้ผุดออกมาพร้อมบ่อน้ำ และถวายกระบวยทองคำเพื่อให้พระพุทธเจ้าได้ใช้สระสรงพระวรกาย ซึ่งก็มีรูปปั้นพญานาคไว้บริเวณข้างบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ดังกล่าวในเวลาต่อมา โดยพื้นที่ส้วมดังกล่าวแม้จะอยู่ในฤดูแล้งก็จะมีน้ำไหลอุดมสมบูรณ์ตลอด 


จึงทำให้ชาวไร่ชาวนาในพื้นที่หากปลูกพืชผลการเกษตรไม่มีน้ำแพียงพอจะมาขอพรจากที่ดังกล่าวเพื่อให้น้ำใช้ในการเกษตรมีตลอดไม่ฝืดเคือง ต่อมาในปี พ.ศ.2472 ครูบาเจ้าศรีวิชัย นักบุญเกจิดังแห่งล้านนาได้มาสร้างพัฒนาวัดพระบาทยั้งหวีด ภาพหน้าวิหาร ประตูวัด และศาลารอบวัด โดยหน้าวัดมีรูปปั้นเสือคู่ ซึ่งเป็นปีเกิดของท่านอีกด้วย

ด้าน นายณรงค์ ทรงอารมณ์ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนา จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า จะส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบที่วัด และจะขอพูดคุยกับเจ้าอาวาสวัดอีกครั้ง เพราะเป็นการเข้าใจผิด เนื่องจากเรื่องนี้ไม่มีในพุทธประวัติแต่อย่างใด อยากขอร้องเจ้าอาวาสถอดป้ายออกจากหลุมที่อ้างว่า เป็นส้วมพระพุทธเจ้า และจากการตรวจสอบทราบว่า เจ้าอาวาสไปได้รับข้อมูลผิดๆ มาจากผู้เฒ่าผู้แก่ และทำป้ายมาติดไว้ ซึ่งไม่ถูกต้อง บ่อน้ำทิพย์พญานาค หรือรอยพระพุทธบาท ยังพออนุโลม แต่ส้วมของพระพุทธเจ้านั้น ไม่มีจริงๆ

 
ผู้สื่อข่าว : ทีมข่าวสปริงนิวส์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์