บิ๊กอู๋ ยืนยัน แค่ปรับภูมิทัศน์ทำเนียบ ไม่ย้าย รังนกกระจอก ยังไม่เคาะงบ 300 ล้าน

บิ๊กอู๋ ยืนยัน แค่ปรับภูมิทัศน์ทำเนียบ ไม่ย้าย รังนกกระจอก ยังไม่เคาะงบ 300 ล้าน

 

เมื่อเวลา 14.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รองหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ในฐานะหัวหน้าฝ่ายกิจการพิเศษ

กล่าวกับผู้สื่อข่าวถึงการปรับปรุงอาคารสถานที่โดยเฉพาะห้องปฏิบัติการสื่อมวลชน1หรือรังนกกระจอก ว่า เป็นเพียงแผนที่มีการพูดคุยและหารือเนื่องจากทำเนียบรัฐบาลไม่ได้มีการปรับปรุงมาตั้งแต่ปี 2545 หรือประมาณ 12 ปี ทางสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีมีแผนการดำเนินการเดิมไว้อยู่แล้ว โดยจะมีการปรับในจุดที่ต้องมีการปฏิบัติงานทั้งตึกไทยคู่ฟ้า ตึกสันติไมตรี บัญชาการ 1 และ ตึกบัญชาการ 2 ตึกนารีสโมสร บ้านพิษณุโลก และบ้านมนังคศิลา


ส่วนกระแสข่าวที่จะย้ายผู้สื่อข่าวไม่ให้ปฏิบัติหน้าที่ไม่ให้ทำงานที่รังนกกระจอกนั้น เป็นเพียงแนวคิด
 
แต่ยังไม่ได้ข้อยุติ เบื้องต้นที่มีการพูดคุยกันต้องการที่จะให้สภาพและภูมิทัศน์ทั้งหมดดูดี ยืนยันว่าไม่มีความคิดที่จะรื้อรังนกกระจอก และไม่มีความคิดที่จะย้ายผู้สื่อข่าวที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ให้ออกไป


“ยืนยันว่า ยังไม่มีเรื่องที่จะย้ายนักข่าว และก่อนที่ผมจะตัดสินใจอะไร ผมจะต้องสอบถามความเห็นของผู้ปฏิบัติงานรวมทั้งผู้สื่อข่าวอยู่แล้ว โดยจะต้องดูที่ความต้องการ เพื่อให้เกิดความเหมาะสมและสะดวกในการทำหน้าที่ของทุกคน และยืนยันว่าในแผนเดิมที่มีการพูดคุยกันนั้นยังไม่มีเรื่องที่จะย้ายผู้สื่อข่าวออกจากรังนกกระจอกแต่อย่างใด เพียงแต่ที่ประชุมต้องการปรับแล้วให้ดีขึ้น โดยจะปรับปรุงตึกบัญชาการ 2 ให้เป็นสถานที่ทำงานของทีมโฆษก และมีแนวคิดที่จะจัดระบบให้เชื่อมต่อแต่นี้เท่านั้น แต่ยังไม่ได้ข้อยุติว่าให้ผู้สื่อข่าวย้ายไปอยู่ด้วย เพียงแต่จะให้ทีมโฆษกและศูนย์แถลงข่าวรวมทั้งมีห้องทำงานอย่างเบ็ดเสร็จในตึกบัญชาการ 2 รวมถึงที่จะให้ตึกนารีสโมสรเป็นสถานที่รับรองแขกของรัฐบาลด้วย ตรงนี้ถือว่ายังไม่ได้ข้อยุติ” พล.ต.อ.อดุลย์ กล่าว


ผู้สื่อข่าวถามถึงกระแสการใช้งบประมาณ 300 ล้านบาทในการปรับปรุงอาคารสถานที่และภูมิทัศน์ทำเนียบรัฐบาล


พล.ต.อ.อดุลย์ กล่าวว่า ชั้นต้นได้มอบหมายให้หน่วยงานของข้าราชการ ประกอบด้วย กรมยุทธโยธาทหารบก กรมโยธาธิการและผังเมือง กทม. กรมศิลปากร ไปประมาณการตัวเลขงบประมาณ ซึ่งยังไม่มีข้อสรุป แต่ตามแผนเดิมมีการประมาณการจำนวนงบประมาณไว้จำนวนหนึ่งแล้ว ทั้งนี้ตนเน้นย้ำในหลักการว่า พอเพียงไม่ฟุ่มเฟือย ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเสนอแผนงานกลับโดยมีเป้าหมายให้เร็วที่สุด เพื่อรับรัฐบาลชุดใหม่


ส่วนที่มีกระแสข่าวว่าจะย้ายผู้สื่อข่าวออกไปเพราะความลับรัฐบาลใหม่จะรั่วไหลนั้นก็ไม่เป็นความเพียงแต่ในที่ประชุมเห็นว่า

เมื่อมีการปรับปรุงตึกบัญชาการ 2 ให้เป็นศูนย์แถลงข่าวและที่ทำงานของทีมโฆษกจึงต้องการให้ทำเป็นระบบเดียวกัน เรื่องการย้ายที่ทำงานของผู้สื่อข่าวนั้นจึงไม่เป็นความจริง “ทั้งหมดที่ประชุมการปรับปรุงอาคารสถานที่มา 2 ครั้งนั้น เป็นเพียงเรื่องของแนวความคิด การปฏิบัติที่ให้หน่วยงานไปพิจารณาแต่ยังไม่ได้ข้อยุติใดๆ”


ผู้สื่อข่าวถามว่า ในส่วนของที่ประชุมครม.ยังคงใช้ห้องประชุมที่ตึกสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเหมือนเดิมหรือไม่ พล.ต.อ.อดุลย์ กล่าวว่า ยังไม่ได้ข้อยุติแต่ที่ตึกบัญชาการ 1 เองนั้นก็มีห้องประชุมที่เรียบร้อยพร้อมใช้ไว้แล้ว ซึ่งทราบว่าแต่เดิมก็เคยใช้ห้องประชุมที่ตึกบัญชาการ 1 แล้วเช่นกัน


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์