ฮือฮา! ส้วมพระพุทธเจ้าแห่งเดียวในไทย เปิดให้ปชช.ตักน้ำดื่มเพื่อสิริมงคล

ฮือฮา! ส้วมพระพุทธเจ้าแห่งเดียวในไทย เปิดให้ปชช.ตักน้ำดื่มเพื่อสิริมงคล

ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า ที่วัดพระบาทยั้งหวีด เลขที่ 9 หมู่ 3 ต.มะขุนหวาน อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ นอกจากจะมีรอยพระบาทของพระพุทธเจ้าให้ศรัทธาสาธุชนได้กราบไหว้บูชาแล้ว ยังมีส้วมพระพุทธเจ้า หรือสถานที่ถ่ายพระบังคน (ถ่ายอุจจาระ) ของพระพุทธเจ้าด้วย ซึ่งมีแห่งเดียวในประเทศไทยเลยก็ว่าได้ 


จึงได้เดินทางไปตรวจสอบ พบชาวบ้านกำลังกราบไหว้รอยพระบาทของพระพุทธเจ้าอยู่ โดยมี 2 รอย คนที่มาขอพรก็จะโยนเหรียญเงินลงในรอยพระบาทเพื่อทำบุญขอพรด้วย ใกล้กันนั้นบริเวณวิหารตรงกลาง พบส้วมพระพุทธเจ้า หรือสถานที่ถ่ายพระบังคน(ถ่ายอุจจาระ) ของพระพุทธเจ้า ซึ่งเป็นถ้ำลึกลงไปในดินด้านล่าง ทางวัดได้ทำประตูเปิดปิดครอบไว้ 

จากการสอบถาม พระสงกรานต์ จารุวณโณ อายุ 37 ปี เจ้าอาวาสวัดพระบาทยั้งหวีด เปิดเผยว่า ตามตำนานพระพุทธเจ้าได้เสด็จพุทธดำเนินมายังวัดแห่งนี้ แล้วได้ประทานรอยพระบาทไว้ โดยได้ทรงถ่ายพระบังคน(ถ่ายอุจจาระ)ไว้ด้วย 

ซึ่งในขณะนั้นมีพระนาคนามสะสัญชัยได้ผุดออกมาพร้อมบ่อน้ำ และถวายกระบวยทองคำ เพื่อให้พระพุทธเจ้าได้ใช้สระสรงพระวรกาย ซึ่งก็มีรูปปั้นพญานาคไว้บริเวณข้างบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ดังกล่าว ในเวลาต่อมา โดยพื้นที่ส้วมดังกล่าว แม้จะอยู่ในฤดูแล้งก็จะมีน้ำไหลอุดมสมบูรณ์ตลอด จึงทำให้ชาวไร่ชาวนาในพื้นที่หากปลูกพืชผลการเกษตรไม่มีน้ำเพียงพอ จะมาขอพรจากที่ดังกล่าวเพื่อให้น้ำใช้ในการเกษตรมีตลอดไม่ฝืดเคือง 

ต่อมาในปี พ.ศ.2472 ครูบาเจ้าศรีวิชัย นักบุญเกจิดังแห่งล้านนาได้มาสร้างพัฒนาวัดพระบาทยั้งหวีด ภาพหน้าวิหาร ประตูวัด และศาลารอบวัด โดยหน้าวัดมีรูปปั้นเสือคู่ ซึ่งเป็นปีเกิดของท่านอีกด้วย  

ด้านพระวีระปสนฺโน อายุ 63 ปี พระลูกวัดฯ ได้เปิดเผยว่า วัดแห่งนี้เป็นวัดเก่าแก่มานาน มีพระภิกษุ 2 รูป คือ เจ้าอาวาส และอาตมา แต่แปลกที่ศรัทธาชาวบ้านในละแวกนี้ ไม่ค่อยเข้าวัดเลย วัดกำลังดำเนินการ สร้างหอระฆัง หอธรรม และซุ้มประตูทางเข้าวัด โดยเฉพาะหอระฆัง งบประมาณสร้าง 1,199,999 บาท สร้างไปได้กว่าครึ่ง ปรากฏว่าเงินหมด ช่างก็หยุด ต้องหาเงินให้ได้ 600,000 บาท เพื่อดำเนินการสร้างหอระฆังให้แล้วเสร็จ 

ทางวัดไม่รู้จะไปหาเงินที่ไหน ศรัทธาละแวกนี้ก็ไม่ค่อยมีเงินไม่ค่อยเข้าวัด แต่ในละแวกวัด ทั้งยาเสพติด และการเล่นพนันเยอะมาก ขโมยก็เยอะ ทางวัดเองก็เคยถูกงัดตู้บริจาค จนต้องทำกรงล้อมพระพุทธรูปสำคัญในวิหารไว้กันขโมย เหมือนพระพุทธรูปถูกขังอย่างนั้น เห็นแล้วก็สะเทือนใจ ทางวัดเองเคยแจ้งตำรวจท้องที่มาดำเนินการ ขณะที่ตำรวจเปิดไซเรนเข้ามายังวัด นำกำลังมาสอบถามพระว่า มีการเล่นการพนันที่ไหน ทำแบบนี้แล้วใครจะกล้าไปบอก เหมือนกับชี้เป้าให้พวกนักเล่นว่าพระเป็นผู้แจ้ง  

สำหรับส้วมพระพุทธเจ้านั้น ทางเจ้าอาวาสและคณะกรรมการวัดมีการประชุมปรึกษากัน เพื่อหาจุดเด่นของวัด กระทั่งมาพบว่าที่ในวิหารนั้นมีส้วมของพระพุทธเจ้า จึงได้ไปทำป้ายเขียนไว้ “ที่ขับถ่ายบังคนของพระพุทธเจ้า” 

ซึ่งต่อมาได้มีผู้มีจิตศรัทธาจากกรุงเทพฯ มาทำบุญที่วัดแห่งนี้ และทางเจ้าอาวาส ก็ได้ชี้ให้ดูรอยพระพุทธบาท พระพุทธเจ้า และส้วมของพระพุทธเจ้า กลุ่มคณะจากกรุงเทพฯ ก็ได้บันทึกภาพไว้ และมีการนำไปเผยแพร่ทางสังคมออนไลน์ เพื่อจะเรียกร้องให้ประชาชนเกิดความสนใจมาร่วมทำบุญกับทางวัด ถือเป็นเรื่องดี และน้ำในที่ขับบังคนของพระพุทธเจ้านั้น ทางวัดอนุญาตให้ประชาชนที่ศรัทธา ตักน้ำในส้วมเอาไปดื่มกินได้ 

เพราะถือว่าเป็นสิริมงคล เพราะน้ำส้วมนั้น เชื่อมต่อกับบ่อน้ำทิพย์พญานาค  อาตมาได้ทดลองดื่มน้ำขับถ่ายบังคนของพระพุทธเจ้าแล้ว รู้สึกสดชื่น เหมือนได้บุญได้รับพรอันประเสริฐจากพระพุทธเจ้าโดยตรง

“ทั้งนี้บริเวณที่ขับบังคนของพระพุทธเจ้านั้น เมื่อก่อนเป็นดิน ดูไม่เรียบร้อย ทางวัดได้ทำการตกแต่งภูมิทัศน์ และทำฝาปิดเปิด และเขียนป้ายไว้ให้ประชาชนได้รับทราบว่าเป็นอะไร   และสามารถตักน้ำบริเวณจุดดังกล่าวไปใช้ดื่มได้ ทางวัดไม่ห้าม”  

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์