ประสงค์ฉีดยากระตุ้นจรรยาบรรณ สื่อดัง-หมอใหญ่ละเมิดสิทธิผู้ป่วย

  ประสงค์ฉีดยากระตุ้นจรรยาบรรณ สื่อดัง-หมอใหญ่ละเมิดสิทธิผู้ป่วย

9 ก.ค. 57 นายประสงค์ เลิศรัตนวิสุทธิ์ ผู้อำนวยการสถาบันอิศรา ได้วิเคราะห์การทำหน้าที่ของสื่อมวลชนรวมถึงแพทย์ ถึงการละเมิดสิทธิมนุษยชน

 ผ่านทางเว็บไซต์
ประสงค์ดอทคอม ในหัวข้อ "เมื่อสื่อดัง-หมอใหญ่ละเมิดสิทธิผู้ป่วยอย่างร้ายแรง?" ซึ่ง สะท้อนให้เห็นความอ่อนแอในการกับการดูแลขององค์กรวิชาชีพและหน่วยงานที่ เกี่ยวข้อง ทั้งสภาวิชาชีพข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย สภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคม (กสทช.) รวมไปถึงแพทยสภา
 
โดยนายประสงค์ ได้ยกตัวอย่างการนำเสนอข่าวของนายสรยุทธ สุทัศนะจินดา ผู้ประกาศกาศข่าวชื่อดัง

ซึ่งนำเสนอเรื่องราวของหญิงชาวกัมพูชา ที่ป่วยเป็นโรคหน้าอกโต ผ่านรายการเรื่องเล่าเช้านี้ โดยนำเสนอภาพหน้าอก และใบหน้าของหญิงสาว เป็นเวลานานถึง 5-6 นาที โดยมีแพทย์ชั้นผู้ใหญ่ของโรงพยาบาลราชวิถี แสดงท่าตรวจผู้ป่วยด้วยการบีบหน้าอกเปลือยเปล่าโชว์ช่างภาพ โดยมีการเบลอพอเป็นพิธี
 
ขณะพิธีกรหญิงของรายการ ก็ไม่ได้มีการทักท้วงปกป้องสิทธิของผู้ป่วยซึ่งเป็นผู้หญิงด้วยกัน แต่กลับร่วมอ่านข่าวดังกล่าว เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น โดยไม่ได้รู้สึกต่อการละเมิดทางเพศที่เกิดขึ้นต่อหน้าต่อตา
 
นายประสงค์ วิเคราะห์อีกว่า เหตุการณ์ข้างต้นไม่ใช่ครั้งแรกของพิธีกรและสถานีโทรทัศน์แห่งนี้ แต่เกิดขึ้นหลายครั้งแล้ว

อาทิ การนำดาราสาว ที่กล่าวหาว่าดาราชายคนหนึ่งทำเธอตั้งครรภ์ แล้วนำลูกของเธอมานั่งสัมภาษณ์ในรายการ รวมไปถึงกรณีการนำเสนอข่าวนักการเมืองหญิงที่ช่วยเหลือเด็กและเยาวชน ซึ่งตกเป็นเหยื่อนการข่มขืนกระทำชำเรา โดยให้เด็กเหล่านั้นสวมชุดไอ้โม่งมาให้นักข่าวสัมภาษณ์และถ่ายภาพอย่างใกล้ ชิด
 
จากการกระทำดังกล่าว นอกจากทำให้พยานตกอยู่ในอันตราย ซึ่งที่ไม่มีประเทศไหนในโลกเขาทำกัน ยะงเป็นการกระทำที่สุ่มเสี่ยงต่อการฝ่าฝืนกฎหมาย ซึ่งนี่ยังไม่ต้องพูดถึงจริยธรรมในฐานะสื่อมวลชน
 


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์