นศ.มธ.ยื่นหนังสือค้านสอบสวน ‘อั้ม เนโกะ’ ชี้ตั้งคณะกก.ส่อพิรุธ

นศ.มธ.ยื่นหนังสือค้านสอบสวน ‘อั้ม เนโกะ’ ชี้ตั้งคณะกก.ส่อพิรุธ

นศ.มธ.ยื่นหนังสือค้านสอบสวน ‘อั้ม เนโกะ’ ชี้ตั้งคณะกก.ส่อพิรุธ-มีคู่ขัดแย้งการเมือง

 เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 9 ก.ค. ที่กองกิจการนักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ นักศึกษาจากกลุ่มสภาหน้าโดม ตัวแทนศูนย์นิสิตนักศึกษาเพื่อประชาธิปไตยแห่งประเทศไทย (ศนปท.) เข้ายื่นหนังสือ เรื่อง ขอคัดค้านการตั้งคณะกรรมการสอบสวน นายศรัณย์ ฉุยฉาย หรือ อั้มเนโกะ ตามคำสั่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ที่ 060/2557 เมื่อวันที่ 1 ก.ค. ที่ผ่านมา ถึงนายปริญญา เทวานฤมิตรกุล รักษาการรองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษาและการเรียนรู้ ปฏิบัติราชการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ผ่านเจ้าหน้าที่กองกิจการนักศึกษา โดยเนื้อหาของหนังสือคัดค้านมีใจความว่า

 กระบวน การสอบสวนดังกล่าวไม่ใช่หน้าที่ของทางมหาวิทยาลัย เนื่องจาก นายศรัณย์ แสดงความคิดเห็นทางการเมืองผ่านสื่อสังคมออนไลน์

หากมหาวิทยาลัยทำการพิจารณาสอบสวนต่อไปก็จะถือว่าเป็นการแทรกแซงการใช้ เสรีภาพส่วนบุคคลและดูเป็นการกลั่นแกล้ง เนื่องจากการแสดงความคิดเห็นทางการเมืองของนายศรัณย์ ทำให้ขั้วการเมืองบางกลุ่มที่อยู่ตรงกันข้ามเกิดความไม่พอใจ จนนำไปสู่การร้องเรียนให้มหาวิทยาลัยตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ

 อีก ทั้งคณะกรรมการสอบสวนบางคน ก็มีพฤติการณ์ที่เป็นคู่ขัดแย้งทางการเมืองกับนายศรัณย์

ซึ่งจะทำให้กระบวนการพิจารณาไม่เป็นธรรมต่อผู้ถูกกล่าวหา จึงไม่เห็นด้วยกับการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาพิจารณาสอบสวน เนื่องจากการแสดงออกทางการเมืองดังกล่าวเป็นเรื่องของเสรีภาพส่วนบุคคล ที่ไม่ได้มีการนำชื่อมหาวิทยาลัยไปใช้ หากการแสดงออกนั้นเข้าข่ายเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ก็ควรเป็นไปตามวิถีครรลองตามกฎหมาย

 อย่างไรก็ตาม นายสิรวิชญ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ตนทำหนังสือคัดค้านในนามส่วนตัวก่อน แล้วจึงจะนำเรื่องดังกล่าวนี้ไปหารือกับเพื่อนในกลุ่มนี้อีกครั้ง

 เนื่องจากมองว่า การตั้งคณะกรรมการสอบสวนนั้นไม่เป็นธรรม ส่อเจตนาว่าอาจจะเป็นการกลั่นแกล้ง เพราะ อั้ม ได้ถูกมหาวิทยาลัยพักการศึกษา 2 เทอมไปแล้ว โดยโทษลำดับถัดไป คือ ถูกให้พ้นจากการเป็นนักศึกษา อีกทั้ง อั้ม ยังถูกออกหมายเรียกจาก คสช. และนักศึกษาหลายรายที่ถูกควบคุมตัวระหว่างการทำกิจกรรม ก็มักจะถูกสอบถามคาดคั้นถามถึงที่อยู่ของ อั้ม อยู่บ่อยครั้ง จนกระทั่งมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนครั้งนี้ขึ้นมา จากการร้องเรียนของขั้วการเมืองที่เป็นกลุ่มเป็นศิษย์เก่า ทั้งที่การแสดงความคิดเห็นดังกล่าวทำในนามส่วนตัว ไม่ได้เกี่ยวข้องกับมหาวิทยาลัยแต่อย่างใด

 นายสิรวิชญ์ กล่าวว่า ทั้งนี้ยังสามารถตั้งข้อสังเกตได้อีกว่า การแต่งตั้งคณะกรรมการทั้ง 5 รายนี้ จึงเป็นแต่เพียงบุคลากรมหาวิทยาลัยทั้งหมด

และบางรายก็มีทัศนคติทางการเมืองที่ตรงกันข้ามกับผู้ถูกล่าวหาอย่างสิ้นเชิง ทั้งที่โดยปกติและจากประสบการณ์ การที่ถูกสอบสวนนั้น จะพบกว่ากรรมการที่ถูกตั้งขึ้นมา 5 คนนั้น อย่างน้อยจะต้องมี 1 คน ที่เป็นตัวแทนนักศึกษา จากอุปนายกองค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ หรือประธานสภานักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เข้าร่วมการสอบสวนด้วย แต่ทำไมครั้งนี้จึงไม่มี

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์