11 คนไทยจากเม็กซิโก กลับบ้านได้แล้ว เหลืออีก 3

นพ.ม.ล.สมชาย จักรพันธุ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าววันนี้ (5 พ.ค.) ว่า แพทย์ของสถาบันบำราศนราดูร

ได้ตรวจร่างกายครู และนักเรียน 14 คน ที่เดินทางกลับจากประเทศเม็กซิโกแล้ว และเห็นว่ามี? 11 คน สามารถกลับบ้านได้ เนื่องจากไม่มีอาการเจ็บป่วยใดๆ และผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการ ไม่พบว่า มีการติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ สายพันธ์ุใหม่ 2009 ส่วนนักเรียนไทย 3 คน ที่มีไข้นั้น ผลการตรวจจากห้องปฏิบัติการ ยืนยันแล้วว่า เป็นไข้หวัดใหญ่ธรรมดา ซึ่งอาจเกิดจากร่างกายอ่อนเพลีย เนื่องจากการเดินทางเป็นเวลานาน ซึ่งแพทย์ลงความเห็นว่า ให้อยู่ในความดูแลของแพทย์อีก 24 ชั่วโมง คาดว่า น่าจะกลับบ้านได้ ในเช้าวันพรุ่งนี้ (6 พ.ค.)

เช่นเดียวกับ นพ.ปรีชา ตันธนาธิป ผู้อำนวยการสถาบันบำราศนราดูร กล่าวว่า ได้อนุญาตให้คนไทย 11 คน สามารถกลับบ้านได้แล้ว

หลังจากเข้าสู่การตรวจสอบ และเฝ้าระวังโรคไข้หวัดใหญ่ สายพันธุ์ใหม่ 2009 ที่สถาบันบำราศนราดูร หลังจากเดินทางกลับจากประเทศเม็กซิโก เมื่อวันที่ 3 พ.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากไม่พบว่ามีอาการไข้ หลังจากติดตามอาการตลอด 48 ชั่วโมงที่ผ่านมา ส่วนคนไทยที่เหลืออีก 3 คน ที่มีอาการไข้ น้ำมูกไหล และเจ็บคอนั้น ยังต้องรอดูอาการที่สถาบันบำราศนราดูรอีกระยะ แม้ว่าผลการตรวจจากห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ ระบุว่าเป็นไข้หวัดธรรมดาก็ตาม

ด้านนายมานิต นพอมรบดี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี วันพรุ่งนี้ (6 พ.ค.) จะเสนอขออนุมัติงบประมาณ

เพื่อจัดซื้อเครื่องเทอร์โมสแกนเพิ่มเติม ควบคุมเชื้อไข้หวัดใหญ่ สายพันธุ์ใหม่ 2009 ในพื้นที่จำเป็น โดยเฉพาะด่านชายแดน ที่มีประชาชนจำนวนมาก เดินทางเข้าออก ประมาณ 10 จุด เช่น ที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย, อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว และในพื้นที่ภาคใต้ พร้อมทำความเข้าใจกับเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง และเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังโรคขณะนี้? ซึ่งต้องปรับแผน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน ให้เกิดความสมบูรณ์ยิ่งขึ้น

นายมานิต กล่าวต่อว่า ในการประชุมรัฐมนตรีสาธารณสุขอาเซียน วันที่ 7-8 พ.ค. จะนำประเด็นความร่วมมือในภูมิภาค

เพื่อป้องกันโรค และการรับมือเฝ้าระวังอย่างจริงจังเข้าหารือ ซึ่งจากการประเมินการรับรู้ และดูแลตัวเองของประชาชน พบว่า เบื้องต้นค่อนข้างเข้าใจ พร้อมมอบหมายให้ อสม.ทั่วประเทศ ติดตามสถานการณ์ในชุมชน

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์