ผอ.รพ.พระมงกุฎฯตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงหมอโพสต์ท่าไม่เหมาะสม

ผอ.รพ.พระมงกุฎฯตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงหมอโพสต์ท่าไม่เหมาะสม

ผอ.รพ.พระมงกุฎฯตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงหมอโพสต์ท่าไม่เหมาะสม-พาดพิงเพื่อนร่วมวิชาชีพ

เมื่อวันที่  21 มิถุนายน  นพ.สัมพันธ์ คมฤทธิ์ เลขาธิการแพทยสภา กล่าวถึงกรณีแพทย์ถ่ายรูปใช้เท้าพาดเตียงผู้ป่วยและโพสต์พาดพิงพยาบาล เพื่อนร่วมวิชาชีพ ส่งผลให้เกิดกระแสการวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง ว่า  จากการตรวจสอบพบว่า แพทย์รายดังกล่าวเคยเป็นแพทย์ใช้ทุนที่รพ.ในจังหวัดบึงกาฬ ซึ่งสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สป.สธ.) แต่เมื่อใช้ทุนจบก็เข้ามาศึกษาต่อที่กรุงเทพฯ ที่โรงพยาบาลพระมงกุฏเกล้า

โดยแพทยสภาได้สอบถามไปยังโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้าแล้ว ทราบว่าขณะนี้ได้ตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง
 
เบื้องต้นเชื่อว่าแพทย์รายนี้ทำไปโดยไม่ตั้งใจ น่าจะเกิดจากความคึกคะนอง แต่ถือว่าผิด เนื่องจากเป็นความไม่เหมาะสมในแง่วิชาชีพ และยังไม่ให้เกียรติเพื่อนร่วมวิชาชีพด้วยกันอีก ทั้งนี้ ในส่วนของแพทยสภา อาจต้องพิจารณาจากผลสอบข้อเท็จจริงของทางโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้าก่อน เพราะหากจะเรียกเข้าพบจำเป็นต้องมีผู้ร้องเรียนเข้ามา ซึ่งหากเพื่อนวิชาชีพไม่พอใจร้องเรียนเข้ามาก็จะเรียกแพทย์รายนี้มาสอบสวนต่อไป แต่โทษคิดว่าไม่มาก เพราะเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม อาจจะเป็นการว่ากล่าวตักเตือนมากกว่า
   

ผู้สื่อข่าวถามว่าจะมีการออกแนวทางเพื่อให้แพทย์ปฏิบัติในการโพสต์ข้อความหรือภาพใดๆผ่านโซเซียลมีเดียหรือไม่นพ.สัมพันธ์ กล่าวว่า คงไม่ได้ออกเป็นแนวทาง แต่อาจจะจะเป็นคำแนะนำมากกว่า เรื่องนี้จะมีการหารือในที่ประชุมคณะกรรมการแพทยสภาภายในเดือนกรกฎาคม
    

พล.ต.นพ.ชุมพล เปี่ยมสมบูรณ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า กล่าวว่า โรงพยาบาลฯได้ตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงขึ้นแล้ว

เพื่อตรวจสอบว่าแพทย์รายนี้ทำไปเพราะความคึกคะนอง หรือเพราะอะไร ซึ่งได้นำตัวไปตรวจสอบสภาพจิตใจด้วย คาดว่าจะทราบผลใน 1-2 สัปดาห์ แต่เบื้องต้นได้ว่ากล่าวตักเตือน และภาคทัณฑ์ไว้ว่า หากเกิดกรณีใดอีกจะมีการดำเนินการขั้นเด็ดขาด อย่างไรก็ตาม  แพทย์รายนี้เป็นแพทย์สังกัดกระทรวงสาธารณสุข แต่ได้เข้ามาเรียนต่อสาขาศัลยกรรมกระดูก โดยศึกษาเป็นเวลา 5 ปี ขณะนี้เพิ่งเข้าปีที่ 1  ซึ่งก็น่าจะมาจากความคึกคะนองจึงโพสต์ภาพและข้อความดังกล่าว แต่ในฐานะที่เป็นแพทย์ ถือว่าไม่เหมาะสม จึงได้ตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงแล้ว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์