ไลน์โดนแฮ็ก-เตือนเปลี่ยนรหัสใหม่ แตกตื่นทั่วโลก! เฟซบุ๊กระบบล่ม

ไลน์โดนแฮ็ก-เตือนเปลี่ยนรหัสใหม่ แตกตื่นทั่วโลก! เฟซบุ๊กระบบล่ม

"ไลน์"โดนแฮ็ก-เตือนเปลี่ยนรหัสใหม่ แตกตื่นทั่วโลก! เฟซบุ๊กระบบล่ม

แฉ "ไลน์" โดนแฮ็กข้อมูล เตือนผู้ใช้ทั่วโลก-แนะให้เปลี่ยนรหัส ผ่านใหม่ เผยผู้ใช้ในญี่ปุ่นถูกเจาะข้อมูลแล้วเกิดความเสียหายทางการเงินไป 303 ครั้ง ช่วงสิ้นเดือนพ.ค.ถึง 14 มิ.ย. เชื่อผู้ใช้ที่โดนแฮ็กใช้พาสเวิร์ดร่วมกันแอพพลิเคชั่นอื่น ทำให้อาจมีข้อมูลรั่วไหล ด้าน "เฟซบุ๊ก" ก็ระบบล่มทั่วโลกนานครึ่งชั่วโมง ก่อนกลับมาใช้งานได้ตามปกติ โฆษกเฟซบุ๊กเผยระบบไฟฟ้าขัดข้อง แต่เก็บข้อมูลผู้ใช้ทั้งหมดไว้แล้ว

เมื่อวันที่ 19 มิ.ย. เอเอฟพีรายงานว่า ผู้ให้บริการแอพพลิเคชั่น "ไลน์"

ซึ่งมีผู้ใช้บริการหลายร้อยล้านคนในเอเชีย แจ้งผู้ใช้ให้ เปลี่ยนพาสเวิร์ดหรือรหัสผ่าน หลังตำรวจญี่ปุ่นยืนยันว่าได้เริ่มสอบสวนกรณีบัญชีผู้ใช้ถูกเจาะข้อมูลโดย ไม่ได้รับอนุญาต อย่างน้อย 303 ครั้ง ช่วงสิ้นเดือนพ.ค.ถึง 14 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยในจำนวนนี้มีกรณีที่ทำให้เกิดความเสียหายทางการเงินให้กับผู้ใช้ด้วย

โฆษก ไลน์กล่าวว่า เชื่อว่าบัญชีผู้ใช้ที่ถูกแฮ็กเป็นเพราะมีการใช้พาสเวิร์ดในการเข้าแอพพลิเคชั่นร่วมกันแอพพลิเคชั่นอื่นๆ ซึ่งอาจมีข้อมูลรั่วไหล พร้อมยืนยันว่า บัญชีผู้ใช้ที่ถูกแฮ็กตอนนี้ยังเกิดขึ้นเฉพาะในญี่ปุ่นเท่านั้น

แอพพลิเคชั่นไลน์เริ่มให้บริการเมื่อปี 2554 และมีผู้ใช้กว่า 400 ล้านคนทั่วโลก

ส่วนใหญ่อยู่ในประเทศญี่ปุ่นและเอเชีย ให้บริการสื่อสารด้วยระบบข้อความ โทรศัพท์ แบ่งปันภาพถ่ายและวิดีโอขนาดสั้น โดยจุดขายที่สำคัญอย่างหนึ่งคือสติ๊กเกอร์ ซึ่งอนุญาตให้ ผู้ใช้แสดงความรู้สึกผ่านภาพการ์ตูน บริษัทได้เซ็นสัญญาสนับสนุนสโมสรฟุตบอล บาร์เซโลน่า และรีล มาดริดในลา ลีกา ของสเปน บริษัทโคคา โคลา และนักเทนนิส ชื่อดัง ราฟาเอล นาดาล

วันเดียวกัน เวลาประมาณ 15.00 น. มีรายงานว่าสมาชิกเฟซบุ๊กจากหลายประเทศทั่วโลกไม่สามารถเข้าใช้งานได้ ขณะที่หน้า เฟซบุ๊กให้คำอธิบายเบื้องต้นสั้นๆ ว่า ขออภัยเกิดความผิดปกติขึ้นในระบบ และเรากำลังแก้ไขโดยเร็วที่สุดเท่าที่เป็นไปได้

ด้านเว็บไซ ต์ http://www.product-reviews.net/ รายงานกรณีดังกล่าวว่า ผู้ใช้เฟซบุ๊กในสหรัฐ, สหราชอาณาจักร และหลายประเทศในเอเชีย

ไม่สามารถใช้งานเฟซบุ๊กได้ ซึ่งทางเว็บไซต์คาดเหตุการณ์นี้น่าจะเกิดในอีกหลายประเทศทั่วโลก ทั้งนี้ ยังไม่มีการยืนยันใดๆ จากทางเฟซบุ๊ก ว่าเกิดเหตุขัดข้องในส่วนใดของเว็บไซต์ ขณะที่การ์เดียน สื่อดังของอังกฤษ ระบุแหล่งข่าวจากเฟซบุ๊กรายงานว่า เกิดเหตุขัดข้องเกี่ยวกับระบบกระแสไฟฟ้า ซึ่งส่งผลไปทั่วทั้งระบบ เป็นเหตุให้หน้าเพจในสมาร์ตโฟน และแท็บเล็ตขัดข้องไปด้วยเช่นเดียวกัน ล่าสุด เฟซบุ๊กล่มไปราวๆ 15-30 นาทีและกลับมาใช้งานได้แล้ว

ด้านโฆษกเฟซบุ๊กชี้แจงกับซีเน็ท ซึ่งเป็นเว็บไซต์รวบรวมข่าวสารด้านสังคมออนไลน์ของสหรัฐ ถึงกรณีเว็บไซต์ไม่สามารถใช้งานได้ราว 30 นาที

กระทบต่อผู้ใช้งานมากกว่า 1,280 ล้านคนว่า ได้ดำเนินการแก้ไขอย่างรวดเร็วและขณะนี้สามารถกลับมาใช้งานได้ตามปกติแล้ว พร้อมกล่าวขอโทษต่อความไม่สะดวกที่เกิดขึ้น ก่อนจะระบุสาเหตุเบื้องต้นว่าระบบล่มลง เนื่องจากความขัดข้องในระบบไฟฟ้า และ เฟซบุ๊กได้เก็บข้อมูลผู้ใช้ทั้งหมดไว้แล้ว

ที่ตึกสันติ ไมตรี ทำเนียบรัฐบาล พ.อ.วินธัย สุวารี รองโฆษกกองทัพบก และทีมโฆษกคสช.

แถลงถึงเฟซบุ๊กล่มทั่วประเทศว่า ไม่เกี่ยวกับคสช. การจะเข้าไปทำการใดๆ ไม่สามารถทำได้ง่ายและไม่ได้เป็นนโยบายที่เราจะทำ อย่างไรก็ตาม ยังไม่ได้รับรายงานเรื่องนี้ แต่ยืนยันว่าที่ผ่านมาใช้วิธีขอความร่วมมือเท่านั้น ไม่ใช่มาตรการบังคับ

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์