กกพ.สั่งกฟน.-กฟภ.คืนดอกผลค่าประกันมิเตอร์ไฟฟ้าให้ปชช.เริ่มปี58

กกพ.สั่งกฟน.-กฟภ.คืนดอกผลค่าประกันมิเตอร์ไฟฟ้าให้ปชช.เริ่มปี58

18 มิ.ย.57 นายพิสิษฐ์ สุนทรีรัตน์ กรรมการกำกับกิจการพลังงาน เปิดเผยถึงมติของคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.)
 
ที่ระบุให้ การไฟฟ้าฝ่ายจำหน่าย การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) และ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) คืนเงินที่เป็นดอกผลจากค่ามัดจำมิเตอร์ไฟฟ้าให้กับประชาชนประเภท 1 คือบ้านอยู่อาศัย และประเภท 2 คือกิจการขนาดเล็ก หลังจากที่ผ่านมา มีตัวแทนผู้ใช้ไฟฟ้าเดินทางมาร้องเรียนต่อ กกพ. โดยยื่นความจำนงว่าต้องการให้มีการคืนดอกผลที่เกิดขึ้นจากเงินค้ำประกันไฟฟ้าของผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทที่ 1 และผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทที่ 2 เช่นเดียวกับที่คืนดอกผลให้กับผู้ใช้ไฟฟ้ารายใหญ่ เนื่องจากเห็นว่า ค่าค้ำประกันดังกล่าวสามารถสร้างดอกผลให้กับการไฟฟ้า จึงไม่เป็นธรรมกับผู้บริโภค และผู้บริโภคควรจะได้รับดอกผลดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม กกพ. พิจารณาแล้วเห็นว่า ดอกผลของเงินประกันการใช้ไฟฟ้าเป็นดอกผลที่ผู้ใช้ไฟฟ้าพึงได้
 
ดังนั้น  กกพ.จึงได้มีมติให้การไฟฟ้าฝ่ายจำหน่ายทั้งสอง จ่ายคืนดอกผลในเงินประกันการใช้ไฟฟ้าให้กับผู้ใช้ไฟฟ้า โดยต้องพิจารณาในเรื่องของรูปแบบและระยะเวลาการคืนเงินให้สอดคล้องกับจำนวนเงินประกัน การใช้ไฟฟ้าที่วางไว้ และดอกผลที่ผู้ใช้ไฟฟ้าจะได้รับคืน โดยการคืนดอกผลดังกล่าว ต้องอยู่ในเงื่อนไขที่จะไม่มีผลย้อนหลัง ส่วนต้นทุนค่าใช้จ่ายในการคืนดอกนั้น ให้  กฟน. และ กฟภ. ไปสรุปค่าบริหารจัดการ และนำกลับมาเสนอ เพื่อพิจารณาต่อไป

ทั้งนี้ จำนวนผู้ใช้ไฟฟ้ารายย่อยที่มัดจำมิเตอร์ไฟฟ้าทั่วประเทศ เกือบ 18 ล้านราย มีค่ามัดจำอยู่ระหว่าง 300-12,000 บาทต่อราย

ส่วนรูปแบบในการคืนเงินดอกผลดังกล่าว จะเป็นในรูปแบบการลดค่าไฟฟ้าให้กับประชาชน ซึ่งจะแจ้งในใบค่าไฟ โดย ทั้งนี้  กฟน.และ กฟภ.จะต้องใช้เวลาในการปรับเปลี่ยนระบบใบแจ้งค่าไฟฟ้า และจะเริ่มดำเนินการคืนเงินได้ตั้งแต่ต้นปี 2558 นี้


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์