กศน.ยันไม่ปรับเกณฑ์จบม.6 ย้ำคุณภาพต้องมาก่อน

กศน.ยันไม่ปรับเกณฑ์จบม.6 ย้ำคุณภาพต้องมาก่อน

16 มิ.ย.57 นายประเสริฐ บุญเรื่อง เลขาธิการสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (เลขาธิการ กศน.)
 
เปิดเผยว่า ตามที่ กศน. ได้ดำเนินการเทียบระดับการศึกษาในระดับสูงสุดของการศึกษาขั้นพื้นฐาน(มัธยมศึกษาตอนปลาย) รุ่นที่ 1 และ มีผู้ผ่านการสอบเทียบระดับวุฒิ ม.6 ได้เพียง 7,309 คน ไม่ถึง 10%ของผู้สมัครทั้งหมด  98,873 คน นั้น  ขณะนี้มีเสียงบ่นจากผู้ที่สอบไม่ผ่านว่าข้อสอบของกศน. ยาก และไม่ตรงกับเนื้อหาวิชาที่อยู่ในแบบเรียน ซึ่งโดยส่วนตัวเห็นว่า การศึกษาหาความรู้ ไม่ได้อยู่ในเฉพาะตำราเรียนเท่านั้น แต่ต้องมีความรู้รอบตัวด้วย ดังนั้น แม้จะมีเสียงสะท้อนออกมาว่าข้อสอบเทียบระดับวุฒิม.6 ของกศน.ยาก แต่ก็ยืนยันว่า จะไม่มีการปรับเกณฑ์แน่นอน เพราะถือเป็นความสำเร็จหนึ่ง ที่สามารถวัดคนที่มีทั้งความรู้และประสบการณ์ได้จริงๆ 

โดยการสอบเทียบวุฒิ จะมีการสอบภาคทฤษฎี 70% ภาคปฏิบัติ 30% ซึ่งผู้สอบจะต้องสอบผ่านภาคทฤษฎี 50% เท่านั้น ถึงจะมีสิทธิสอบภาคปฏิบัติ

เลขาธิการ กศน.กล่าวต่อว่า กรณีที่มีผู้สอบผ่านการเทียบวุฒิของกศน.ได้น้อยนั้น ตนก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยขณะนี้ขอให้จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ทำวิจัยหาสาเหตุดังกล่าว เพื่อให้รู้ถึงข้อเท็จจริง ว่าทำไมคนถึงสอบไม่ได้ แต่ไม่ใช่ว่าจะมาปรับเกณฑ์ เพราะไม่เช่นนั้นคุณภาพก็จะไม่เกิด แต่ทางกศน. ได้ทำโครงการอบรมพัฒนาครูที่ปรึกษา ให้เข้าใจในเนื้อหาวิชาที่จะสอบ รวมถึงแนวข้อสอบ เพื่อจะได้สามารถแนะแนวข้อสอบให้กับผู้เรียนได้ ไม่ใช่คอยบอกแต่กำหนดวันสอบเท่านั้น


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์