ผวจ.ระยอง สั่งตรวจ ดีเอ็นเอน้ำมัน เปื้อนหาดแม่รำพึง หาแหล่งที่มา

ผวจ.ระยอง สั่งตรวจ ดีเอ็นเอน้ำมัน เปื้อนหาดแม่รำพึง หาแหล่งที่มา

ผวจ.ระยอง สั่งตรวจ "ดีเอ็นเอน้ำมัน" เปื้อนหาดแม่รำพึง หาแหล่งที่มา - พบซากถุงเกลื่อน

 เวลา 15.00 น. วันที่ 11 มิ.ย. นายธานี  สามารถกิจ  ผวจ.ระยอง ได้เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหมด 13 หน่วยงาน ประกอบด้วย การนิคมอุตสาหกรรมทุกแห่งในจังหวัดระยอง อุตสาหกรรมจังหวัดระยอง องค์การปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่เกิดเหตุ  และ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าประชุมหาข้อสรุปกับเหตุการณ์เกี่ยวกับโรงงานอุตสาหกรรมก่อมลพิษทั้ง 4 เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และเพื่อร่วมกันหาแนวทางในการหามาตรการในการป้องกันภัยที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ณ ห้องประชุมสิงห์บุรานุรักษ์ ชั้น4ศูนย์ราชการจังหวัดระยอง 

 นายธานี   ผวจ.ระยอง ได้ กล่าวว่า สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งหมด 4 เหตุการณ์ เหตุการณ์แรกเมื่อวันที่ 7 มิ.ย.เกิดขึ้นในพื้นที่ เขตอ.บ้าน
 
ที่มีกลิ่นสารเคมีคล้ายกลิ่นกำมะถันและกลิ่นไฮเตอร์ฟุ้งกระจายจนชาวบ้านต้องอพยพออกจากพื้นที่ เหตุการณ์ที่2 เกิดขึ้นเมื่อวันที่9 มิ.ย.ประชาชนในพื้นที่ใกล้กับเขตนิคมอุตสาหกรรมเอเชียติดต่อนิคมอุตสาหกรรมเหมราช ต.ห้วยโป่ง  มีกลิ่นเหม็นคล้ายของหมัก จนเป็นเหตุให้ชาวบ้านได้รับผลกระทบ  เหตุการณ์ที่3 เกิดในวันที่ 9 มิ.ย.เกิดเหตุระเบิดขึ้นในแพลนท์แปรสภาพแก๊สของบริษัท ไออาร์พีซี  จนทำให้ประชาชนตื่นตระหนกไปทั้งเมืองกับเสียงระเบิดและกลุ่มควัน  ส่วนอีกเหตุการณ์เกิดขึ้นในวันที่ 10 มิ.ย.พบคราบน้ำมันลอยมาติดชายหาดแม่รำพึง ต.ตะพง ระยอง จนทำให้กระทบต่อการท่องเที่ยวและชาวประมงเรือเล็ก

นายธานี ผวจ.ระยอง กล่าวต่อว่า จากการเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งหมด จึงจำเป็นต้องเชิญทุกภาคส่วนเกี่ยวข้องเข้ามาหามาตรการในการป้องกันในอนาคต

สำหรับทั้ง4 เหตุการณ์สามารถหาต้นต่อได้ 2 เหตุการณ์เดียวคือเหตุระเบิดของบริษัทไออาร์พีซี จำกัดมหาชน ที่มีการแถลงข่าวชี้แจงกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไปแล้ว ส่วนอีกเหตุการณ์ เมื่อวันที่9 มิ.ย.ที่เกิดกลิ่นเหม็นคล้ายกับกลิ่นของหมัก จนส่งผลให้ทั้งชาวบ้านและนักเรียนโรงเรียนระยองวิทยาคม2 สาขานิคมอุตสาหกรรมได้รับผลกระทบจนต้องหามเด็กนักเรียนที่สูดดมสารเคมีจนหมดสติส่ง รพ.มาบตาพุด  และสั่งปิดโรงเรียนอพยพนักเรียนกลับบ้านทันที สำหรับต้นเหตุของโรงงานที่เป็นผู้ปล่อยสารเคมีดังกล่าวออกเป็นบ่อบำบัดของ บริษัท พูแรค ประเทศไทย จำกัด ตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมเอเซีย ต.บ้านฉาง อ.บ้านฉาง จ.ระยอง ซึ่งได้ให้เวลาในการปรับปรุงไปแล้วแต่ก็ยังไม่สามารถแก้ไขได้ จึงได้สั่งปิดโรงงานเป็นเวลา 30 วัน เพื่อให้ปรับปรุงแก้ไขให้ได้มาตรฐานความปลอดภัย

ส่วนอีก 2 เหตุการณ์ คือ กลิ่นเหม็นเมื่อวันที่ 7 มิ.ย. ที่มีกลิ่นเหม็นจนชาวบ้านต้องอพยพหนีกลางดึก
 
ขณะนี้ยังไม่สามารถหาต้นตอที่ทำให้สารเคมีรั่วไหลออกมา แต่ก็ยังมีการตรวจสอบโดยเจ้าหน้าที่อยู่ ส่วนอีกเหตุการณ์คือ คราบน้ำมันเปื้อนหาดแม่รำพึง ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่กรมเจ้าท่าได้มีการพบถุงพลาสติกจำนวน 15 ใบ ถุงขนาดความจุ 2 กิโลกรัม พบผิดสังเกตและมีพิรุธ เพราะตูดถุงรั่วและมีการรัดปากและพบคราบน้ำมันเกาะฝังลึกจึงได้ส่งไปพิสูจน์แล้ว เพื่อตรวจหาดีเอ็นเอน้ำมันก็สามารถจะรู้ได้ทันทีว่าเป็นน้ำมาจากแหล่งใด แต่ต้องใช้เวลาในการตรวจพิสูจน์  ในเบื้องต้นนั้นอาจจะเกิดจากเรือสินค้าที่ถ่ายน้ำมันทิ้ง หรือ อาจเกิดจากเรือที่รับจ้างขนน้ำมันไปทิ้ง หรือมีการโยนทิ้ง แต่ถึงอย่างไรก็ต้องรอผลพิสูจน์ออกมาก็จะทราบว่ามาจากที่ได้

"ที่หาดแม่รำพึงขณะนี้คราบน้ำมันถูกเก็บไปจนหมดแล้วส่วนเรื่องของการท่องเที่ยวนั้นขณะนี้ต้องรอผลการตรวจคุณภาพของน้ำหากพบว่ามีความปลอดภัยก็จะอนุญาตให้นักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำได้ตามปกติเพื่อไม่ให้กระทบต่อการท่องเที่ยวในพื้นที่ดังกล่าว" ผู้ว่าฯ ระยอง ระบุ

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์