ห้ามเล่นน้ำทะเลหาดแม่รำพึง 1สัปดาห์ อบต.ตะพง เร่งพิสูจน์คราบน้ำมันเปื้อนชายฝั่ง

ห้ามเล่นน้ำทะเลหาดแม่รำพึง 1สัปดาห์ อบต.ตะพง เร่งพิสูจน์คราบน้ำมันเปื้อนชายฝั่ง

 

 นายทวีป แสงกระจ่าง นายกองค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.)ตะพง  อ.เมือง จ.ระยอง

พร้อมนายมนูญ วิวรรณ ปลัด อบต.ตะพง นางอุรณีย์ วัฒนากร นักวิชาการสิ่งแวดล้อมชำนาญการพิเศษจังหวัดระยอง นายธีรยุทธ ตันธีระพลชัย นักวิชาการป่าไม้ เจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.เมืองระยอง เจ้าหน้าที่ทหาร พัน ร 6 ค่ายมหาสุรสิงหนาท เจ้าหน้าที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดระยอง ตรวจสอบคราบน้ำมันบริเวณชายหาดแม่รำพึง เป็นแนวยาวราว3กิโลเมตร ท่ามกลางกลิ่นเหม็นฉุนแสบจมูกพร้อมประกาศปิดประกาศห้ามลงเล่นน้ำบริเวณชายหาดแม่รำพึงเป็นเวลา1สัปดาห์


นายทวีป  กล่าวว่า คราบน้ำมันที่พบในวันนี้เป็นน้ำมันที่ยังใหม่

ถ้าเป็นของเก่าน้ำมันจะเป็นก้อนและจะแข็งถ้าโดนแดดจะละลายผู้เชี่ยวชาญระบุว่า น้ำมันนั้นลอยมาไม่ไกลประมาณ 4 -5 กิโลเมตร  เหตุการณ์ลักษณะนี้ยังไม่เคยเกิด แต่ครั้งนี้เกิดขึ้นเร็วมากเบื้องต้นได้ระดมหน่วยงานจากภาครัฐ ทหารพัน ร 6 ค่ายมหาสุรสิงหนาท มาช่วยระดมเก็บคราบน้ำมัน และ เมื่อช่วงเช้าวันที่ 10มิถุนายน ที่มีคราบน้ำมันคล้ายน้ำมันเตาไหลเป็นจุดๆก้อนไม่โต


นายทวีปกล่าวว่า นักวิชาการกระทรวงวิทยาศาสตร์ได้มาตรวจค่าสารเบนซินพบเกินค่ามาตรฐาน

แต่ถ้ามีมากจำเป็นต้องอพยพ ขณะนี้อยู่ในเกณฑ์อันตราย และต้องประกาศไม่ให้นักท่องเที่ยวนั้นลงเล่นน้ำ และปิดประกาศไปยังโรงแรมต่างๆเพื่อไม่ให้นักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำช่วงนี้ รอจนกว่าจะกู้สถานการณ์กลับมาได้ ต้องใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์ และให้เจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจค่าน้ำในทะเลต้องไม่มีสารปนเปื้อน ในเบื้องต้นต้องเก็บคราบน้ำมันที่ลอยอยู่เต็มหน้าหาดออกไปเสียก่อน เพราะส่งกลิ่นเหม็นมาก และจะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีกครั้ง


นายทวีปกล่าวว่าขณะนี้ได้ประสานให้เจ้าหน้าที่หรือพนักงานบริษัท ไออาร์พีซี จำกัด(มหาชน)
 
เข้ามาตรวจสอบด้วยว่าคราบน้ำมันดังกล่าวนั้นเกิดจากสาเหตุของการระเบิดจากบริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) หรือไม่ ขณะนี้ทางบริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) นั้นยังไม่ได้ชี้แจงคราบน้ำมันที่รั่วไหลลงมาตามริมชายหาด ซึ่งต้องรอผู้บริหารออกมาชี้แจงอีกครั้ง


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์