วัดดังปราณบุรีเร่งฝังกลบปลานับหมื่นตัว ตายไม่รู้สาเหตุ

วัดดังปราณบุรีเร่งฝังกลบปลานับหมื่นตัว ตายไม่รู้สาเหตุ

วัดดังปราณบุรีเร่งฝังกลบปลานับหมื่นตัว ตายไม่รู้สาเหตุ

วันที่ 7 มิถุนายน 2557 ผู้สื่อข่าวรับแจ้งว่า ที่วัดสิทธิสังฆาราม  หรือวัดหนองคราม หมู่ 2 ต.ปราณบุรี อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์  ปลาที่ทางวัดเลี้ยงไว้เป็นเขตอภัยทานในสระน้ำของวัดเกิดตายลอยเกลื่อนเป็น จำนวนมากเบื้องต้นยังไม่ทราบสาเหตุว่าเกิดจากอะไรกันแน่   จึงเดินทางไปตรวจสอบที่วัดดังกล่าว  ก็ว่าพระภิกษุของวัดหนองครามกำลังช่วยกันใช้สวิงและอุปกรณ์ในการตักซากปลา ที่ตายเป็นจำนวนมากขึ้นจากสระน้ำ  โดยพบปลานานาชนิดขนาดใหญ่ทั้งปลาตะเพียน ปลานิลนับหมื่นตัว ได้ลอยตายอยู่เต็มสระน้ำรอบวิหารหลวงพ่อโสธรและเริ่มส่งกลิ่นเหม็นไปทั่ว แล้ว  เบื้องต้นพระลูกวัดได้ระบุว่า ได้ช่วยกันตักซากปลามา 2 วันแล้วน้ำหนักรวม 3-4 ตัน เพื่อเร่งนำไปฝังทำลาย โดยทางวัดได้ใช้รถแบ๊คโฮขุดหลุดลึกและให้ดินปิดทับอีกชั้นหนึ่ง

ทั้ง นี้ พระลูกวัดหนองคราม ซึ่งดูแลวิหารหลวงพ่อโสธร  เล่าว่า  ปลาเริ่มทยอยตายตั้งแต่เมื่อวานที่ผ่านมาและเริ่มลอยแพขึ้นมาเหนือผิวน้ำ อย่างรวดเร็ว

 จึงแจ้งให้ทางพระครูสุนทรกิตติวัฒน์ เจ้าอาวาสวัดสิทธิสังฆารามและ เจ้าคณะตำบลหนองตาแต้ม ทราบ ซึ่งท่านได้มอบหมายให้พระลูกวัดช่วยกันนำซากปลาที่ตายไปฝังกลบโดยเร็ว ขณะเดียวกันประชาชนที่ทราบข่าวการตายของปลาต่างบ่นเสียดายปลาไปตามๆกัน

ทาง ด้านพระครูสุนทรกิตติวัฒน์  เจ้าอาวาสวัดหนองคราม  เปิดเผยว่า  ด้วยสภาพพื้นที่วัดที่ร่มรื่นสวยงาม

ทำให้มีประชาชนชอบพาลูกหลานไปให้อาหารปลาภายในสระน้ำของวัดเป็นจำนวนมาก  เพราะมีปลาหลายชนิดนับหมื่นๆตัว ซึ่งทางวัดก็ต้องการให้เป็นเขตอภัยทาน  แต่พบว่า ปลาในสระน้ำเริ่มทยอยตายโดยไม่ทราบสาเหตุมาประมาณ 2-3 วันแล้ว  น่าจะไม่ต่ำหนึ่งหมื่นตัว โดยพบมีการตายเพิ่มอีกเป็นจำนวนมากโดยเฉพาะปลานิล และปลาตะเพียน ซึ่งที่ผ่านมาสระน้ำแห่งนี้จะมีทั้งนักท่องเที่ยว และประชาชนที่เดินทางมาทำบุญมักจะมักแวะเวียนนำขนมปังมาให้ปลาทุกวัน

โดย เบื้องต้นนั้นคาดว่า ปลาที่ตายอาจเกิดจากปัญหาน้ำที่เน่าเสียด้านล่าง ซึ่งทางวัดยังไม่ได้ไปแจ้งหน่วยงานราชการได้ทราบ

  แต่ได้เร่งแก้ไขปัญหาเบื้องต้นก่อน โดยได้นำรถแบ็กโฮมาขุดหลุมและตักปลาที่ลอยตายใส่ถุงดำเพื่อกลบฝังเพราะหาก ปล่อยทิ้งไว้จะส่งกลิ่นเหม็นและน้ำจะเน่าเสียมากเพิ่มขึ้น   โดยได้เริ่มเปิดเครื่องตีน้ำเพิ่มขึ้นอีกหลายตัว  เพราะในสระน้ำยังมีปลาดุก และปลาคราฟสวยงาม ที่ยังไม่ตายอยู่อีกเป็นจำนวนมาก

อย่าง ไรก็ตาม  เจ้าหน้าที่จากสำนักงานประมงจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  ระบุว่า  กรณีที่เกิดปัญหาปลาลอยตายเป็นจำนวนมากนั้น 

สาเหตุคาดว่าเกิดการนำอาหารประเภทขนมปังมาเลี้ยงปลา และหลงเหลือตกค้างอยู่ก้นสระเป็นจำนวนมากก่อนที่จะสะสมกับมูลปลา  กระทั่งเกิดเป็นก๊าซเน่าเสีย  ประกอบกับในระยะนี้สภาพอากาศร้อนจัดติดต่อกันหลายวัน  จนปลาอาจขาดอ๊อกซิเจนหายใจ   จนเกิดอาการน๊อกน้ำตายเป็นจำนวนมาก  ทั้งนี้แนวทางแก้ไขปัญหาจะต้องสูบน้ำออกจากสระน้ำ พร้อมทำความสะอาดอาหารหรือมูลปลาก้นสระน้ำ ก่อนที่จะทำการโรยปูนขาวเพื่อการฆ่าเชื้อ  จึงจะสามารถนำปลามาปล่อยเลี้ยงได้ตามปกติ และควรตีน้ำเพื่อเพิ่มออกซิเจนให้กับปลาด้วย

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์