โพล เผย ปชช.ขอคสช.ชัดกรอบแก้ปัญหา-แก้คอร์รัปชั่น

โพล เผย ปชช.ขอคสช.ชัดกรอบแก้ปัญหา-แก้คอร์รัปชั่น

สวนดุสิตโพล เผย ปชช. ขอ คสช. ชัดกรอบแก้ปัญหาการเมือง เศรษฐกิจ สังคม ถาม 'พล.อ.ประยุทธ์' เป็นนายกฯ หรือไม่ ด้าน กรุงเทพโพลล์ ระบุ นักเศรษฐศาสตร์ อยากให้นายกฯเด็ดขาด ขอปฏิรูปการเมือง แก้คอร์รัปชั่น

มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ จํานวน 1,434 คน ระหว่างวันที่ 3-7 มิถุนายน 2557 ภายหลัง คสช. จัดรายการ "คืนความสุขให้กับคนในชาติ" ทุกวันศุกร์ เพื่อชี้แจงแผนปฏิบัติงานของ คสช. มีเนื้อหาเกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดิน และแนวทางเร่งรัดแก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน โดย10 เรื่องที่ประชาชนอยากรู้จาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มีดังนี้

อันดับ 1 ระยะเวลาในการแก้ปัญหาบ้านเมืองให้เข้าสู่ภาวะปกติ และยกเลิกเคอร์ฟิวทั่วประเทศเมื่อใด
อันดับ 2 จะมีการเลือกตั้งเกิดขึ้นหรือไม่ ถ้ามี จะช่วงเวลาใด
อันดับ 3 อยากรู้แนวทางการทํางานในการปฏิรูปบ้านเมืองของ คสช.
อันดับ 4 แนวทางการแก้ปัญหาด้านพลังงานที่มีราคาแพง
อันดับ 5 การดําเนินคดีผู้กระทําความผิดในคดีต่าง ๆ เช่น คดีทางการเมือง
อันดับ 6 วิธีการแก้ปัญหาด้านเศรษฐกิจของประเทศ
อันดับ 7 แนวทางการปฏิรูปการศึกษาเพื่อให้ประชาชนมีคุณภาพ
อันดับ 8 การช่วยเหลือดูแลเกษตรกร โดยเฉพาะเรื่องข้าว หนี้สินเกษตรกร
อันดับ 9 ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ปัญหาว่างงาน ยาเสพติด
อันดับ 10 ความในใจของ คสช. โดยเฉพาะ พล.อ.ประยุทธ์ เช่น เรื่องที่ทําให้ ลําบากใจ อึดอัดใจ จะเป็นนายกฯหรือไม่

กรุงเทพโพลล์ ขอปฏิรูปการเมือง แก้คอร์รัปชั่น

ศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ (กรุงเทพโพลล์) เผยผลสํารวจความเห็นนักเศรษฐศาสตร์จากองค์กรชั้นนํา 31 แห่ง จํานวน 60 คน เรื่อง "ประเทศไทยบนโหมดปฏิรูป" โดยเก็บข้อมูลระหว่างวันที่ 26-30 พฤษภาคม 2557 โดย นักเศรษฐศาสตร์ร้อยละ 65. เห็นว่า นายกรัฐมนตรี ควรมีคุณสมบัติ เป็นคนเด็ดขาด กล้าตัดสินใจ และให้ความสําคัญกับการปฏิรูป เมื่อถามถึงกรอบเวลาในการบริหารประเทศที่เหมาะสม ร้อยละ 41.7 สําหรับประเด็นการปฏิรูปว่าควรมีตัวแทนจากภาคการเมืองหรือไม่ ร้อยละ 36.7 เห็นว่าควรมีตัวแทนจากภาคการเมือง เพราะเป็นผู้รู้ปัญหาและผู้สร้างปัญหาในภาคปฏิบัติ

ทั้งนี้ สิ่งที่อยากให้ปฏิรูปมากที่สุด ร้อยละ 41.5 คือ การเมือง เพื่อแก้ปัญหาการทุจริตคอร์รัปชั่นในทุกระดับ รองลงมา คือ เศรษฐกิจ และสังคม เมื่อถามถึงภาพประเทศไทยที่คาดหวังหลังการปฏิรูป อันดับ 1 ไม่มีคอร์รัปชั่น ไม่มีระบบอุปถัมภ์ อันดับ 2 คนไทยรักใคร่ สามัคคี ปรองดอง อันดับ 3 ไม่ซื้อสิทธิ์ขายเสียง นักการเมืองมีคุณภาพ

อย่างไรก็ตาม มั่นใจว่าการปฏิรูปประเทศจะสําเร็จร้อยละ 50 และอยากบอกหัวหน้า คสช. ในประเด็นการปฏิรูป อันดับ 1 คือ เป็นกําลังใจให้ ขอให้อดทน มั่นคง แน่วแน่ กล้าทําในสิ่งที่ถูกต้อง ยึดผลประโยชน์ประชาชนและประเทศชาติเป็นสําคัญ สําหรับแนวโน้มเศรษฐกิจต่อจากนี้ไป ร้อยละ 80 เห็นว่าเศรษฐกิจน่าจะดีขึ้น


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์