เชียงใหม่ทำบุญสืบชะตาเมือง!! เสริมสิริมงคล-ปัดเป่าภยันตราย

เชียงใหม่ทำบุญสืบชะตาเมือง!! เสริมสิริมงคล-ปัดเป่าภยันตราย

5 มิ.ย.57 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 09.09 น.ที่ลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ อ.เมือง จ.เชียงใหม่

นายสุริยะ ประสาทบัณฑิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานในพิธีทำบุญเมืองและสืบชะตาเมืองเชียงใหม่ ประจำปี 2557 โดยมี เจ้าดวงเดือน ณ เชียงใหม่ ประธานสภาวัฒนธรรม จ.เชียงใหม่ ประชาชนชาวเชียงใหม่ นักท่องเที่ยวที่มีจิตศรัทธา และทหาร เข้าร่วมงานอย่างพร้อมเพรียง

งานในพิธีทำบุญเมืองและสืบชะตาเมืองเชียงใหม่ ประจำปี 2557 ครั้งนี้ ทางเทศบาลนครเชียงใหม่

ร่วมกับคณะสงฆ์จังหวัดเชียงใหม่ได้จัดขึ้น ซึ่งเป็นพิธีที่ยึดตามความเชื่อของชาวล้านนาที่มีมาแต่โบราณกาล โดยชาวล้านนาถือว่าพิธีการสืบชะตาเป็นการต่ออายุของคนหรือต่อชีวิตของบ้านเมืองให้ยืนยาว เสริมสร้างสิริมงคลให้แก่ชีวิตและเมืองเชียงใหม่ได้อยู่เย็นเป็นสุข ตลอดจนขจัดปัดเป่าภยันตรายต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นให้แคล้วคลาดปลอดภัย

ภายในพิธีเมื่อคณะสงฆ์ ประธานในพิธี และประชาชน พร้อมกันทั้ง 10 จุดแล้ว
 
ได้จุดพลุสัญญาณก่อนพิธีบูชาพระรัตนตรัย ไหว้พระสมาทานศีล พระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์ พร้อมแสดงธรรมเทศนา สารากริวิชชาณสูตร เมื่อเสร็จพิธีได้ถวายภัตราหารแด่พระสงฆ์ และมีการกรวดน้ำอุทิศส่วนกุศลถึงเทพยดาอารักษ์สิ่งศักดิ์ทั้งหลาย และดวงพระวิญญาณของพ่อขุนเม็งรายมหาราช พ่อขุนงำเมือง และพ่อขุนรามคำแหง ผู้สร้างเมืองเชียงใหม่ อีกทั้งดวงพระวิญญาณของเจ้าผู้ครองนครเชียงใหม่ทุกพระองค์

สำหรับพิธีทำบุญเมืองและสืบชะตาเมืองเชียงใหม่ในครั้งนี้ จัดพิธีอย่างยิ่งใหญ่รอบคูเมืองเชียงใหม่ และกลางเวียงเชียงใหม่
 
โดยมีหน่วยพิธีรวม 10 จุด ได้แก่ 1.บริเวณกลางเวียงเชียงใหม่หรือบริเวณลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ 2.บริเวณข่วงประตูท่าแพ 3.บริเวณประตูเชียงใหม่ 4.บริเวณประตูสวนปรุง 5.บริเวณประตูสวนดอก 6.บริเวณประตูช้างเผือก 7.บริเวณแจ่งกู่เฮือง 8.บริเวณแจ่งหัวลิน 9.บริเวณแจ่งศรีภูมิ และ 10.บริเวณแจ่งก๊ะต้ำ


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์