เศรษฐีเมืองจันท์เปิดพิพิธภัณฑ์ เทวรูปโบราณ

เศรษฐีเมืองจันท์เปิดพิพิธภัณฑ์ เทวรูปโบราณ

นักธุรกิจหนุ่มใหญ่เมืองจันท์ "ทายาทเจ้าเมืองลพบุรี" เปิดพิพิธภัณฑ์เทวรูป-พระพุทธรูปโบราณ ให้ชนรุ่นหลังได้ศึกษาหาความรู้ เผยเป็นของเก่าอายุหลายพันปี มีมากกว่า 4 พันองค์

วันที่ 3 มิ.ย. นายเจริญ กุมพล อายุ 54 ปี เจ้าของรีสอร์ท และธุรกิจหลายชนิดใน จ.จันทบุรี และ จ.สระแก้ว

อยู่บ้านเลขที่ 119/3 หมู่ 5 ต.ทรายขาว อ.สอยดาว จ.จันทบุรี เปิดเผยว่า ตนได้ครอบครองเทวรูป พระพุทธรูปใบเสมา และแท่นศิวลึงค์ โบราณวัตถุเก่าแก่อีกจำนวนมาก โดยเฉพาะเทวรูปและพระพุทธรูปมีจำนวนไม่น้อยกว่า 400 องค์ ขนาดหน้าตักเล็กสุดตั้งแต่ 5 นิ้ว ไปจนถึง 9 นิ้ว ทุกองค์ได้รับการตรวจสอบจากนักโบราณคดีแล้วว่า มีอายุตั้งแต่ 400 ปี ไปจนถึงกว่า 4,000 ปี มีทั้งในยุคอาณาจักรฟูนัน , ทวารวดีศรีวิชัย , ลพบุรี , อู่ทอง , สุโขทัย และกรุงศรีอยุธยา มีทั้งเทวรูปไทย จีน พม่า อินโดนีเซีย และเขมร มีทั้งหล่อด้วยสำริด เกาะสลักด้วยศิลา ทั้งเนื้อเงินและเนื้ออื่น ๆ เคยมีผู้มาขอซื้อให้ราคาไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท แต่ตนไม่ขาย เนื่องจากต้องการเก็บรักษาไว้ให้ชนรุ่นนี้และรุ่นต่อไปศึกษาต่อไป ที่สำคัญโบราณวัตถุเหล่านี้มีค่ามากยิ่งกว่าเงินทอง

นักธุรกิจผู้นี้ เปิดเผยว่า ตระกูลของตนสะสมวัตถุโบราณมาตั้งแต่รุ่นทวด แทบทุกองค์เป็นมรดกตกทอดกันมาหลายชั่วรุ่นคน

โดยทวดของตนคือ “ขุนละครวาปรี” เจ้าเมืองลพบุรีได้รับเทวรูปและพระพุทธรูปจากคนทั่วไป ทั้งให้เพื่อเป็นสิ่งกำนัลและให้เพื่อครอบครองทำให้ตนมีเทวรูปและพระพุทธรูปมาก กระทั่งสามารถเปิดเป็นพิพิธภัณฑ์ส่วนตัวได้เลย ทั้งนี้ ไม่นับรวมรูปหล่อเทวรูป พระพุทธรูปโบราณขนาดเล็ก ๆ อายุนับพันปีอีกส่วนหนึ่งที่ตนมีนับพันองค์ หากรวมกับเทวรูปพระพุทธรูปขนาดใหญ่แล้ว จะมีไม่น้อยกว่า 4,000 องค์

นายเจริญ กล่าวด้วยว่า ที่ผ่านมามีผู้สนใจและนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยต่าง ๆ เดินทางมาดูมาศึกษาเทวรูปและพระพุทธรูปเป็นระยะ ๆ

ตนเปิดให้ได้ชมได้ศึกษาฟรี  ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใด ๆ แม้แต่บาทเดียว จุดประสงค์ของตนต้องการให้โบราณวัตถุเหล่านี้ได้เป็นเหมือนความรู้ให้คนรุ่นนี้และรุ่นต่อไป ได้ศึกษาทั้งในแง่ความเชื่อ วิถีชีวิตความเป็นอยู่ของคนยุคโบราณ , ดูเพื่อศึกษาศิลปะ ความงามและสุนทรียศาสตร์ และทำให้ จ.จันทบุรี เป็นแหล่งท่องเที่ยวเพื่อให้คนท้องถิ่นได้รับประโยชน์จากการมีผู้มาท่องเที่ยว ดูโบราณวัตถุที่ตนมี


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์